Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Năm | 27/09/2018 21:17

Chứng khoán ngày 28.9: Xem xét chốt lãi midcap?

Theo VCSC, nhà đầu tư có thể xem xét việc chốt lãi sớm tại những mã midcap đã tăng khá mạnh trong giai đoạn gần đây.

Sau phiên gần như đi ngang, tất cả các chỉ số TTCK Việt Nam đã có bước tăng mạnh hơn. Trên HOSE, VN-Index và VN30-Index tăng lần lượt 5,76 điểm (+0,57%) và 5,06 điểm (+0,51%) đóng cửa ở mức 1.015,37 điểm và 989,45 điểm. Trên sàn HNX, 2 chỉ số HNX-Index và HNX30-Index tăng 0,43% và 1,06%. Các chỉ số hầu hết thời gian đều giao dịch trên giá tham chiếu.

Diễn biến tích cực hơn hôm qua, nhóm vốn hóa trụ cột đã có số mã tăng vượt trội hơn. VN-Index được nâng đỡ nhiều bởi VHM, VNM, BVH, TCB, NVL, HPG, MWG, VPB…trong khi phía kéo giảm chỉ có VCB, VIC và MSN là đáng kể. Nhóm VN30 ghi nhận 18 mã tăng và 11 mã giảm, chỉ số được các mã VNM, HPG, MWG, NVL, VPB đóng góp đáng kể vào điểm số tăng thêm.

Dòng tiền có sự xoay vòng. Nhóm chứng khoán và nhóm dầu khí thu hút dòng tiền trở lại với nhiều mã đầu ngành tăng nhờ cầu giá xanh như SSI, HCM, VCI bên cạnh GAS, PVD, PVS. Trong khi đó nhóm Dệt may hạ nhiệt sau nhiều phiên tăng mạnh, lực chốt lời xuất hiện mạnh nhất ở TNG. Riêng, nhóm ngân hàng chỉ có TCB và VPB tăng điểm.

Dòng tiền cũng đã quay trở lại nhóm vốn hóa lớn nên GTGD trên HOSE giảm 3,4% còn 5.014 tỷ đồng trong khi KLGD giảm đến 20,5%. Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch trở lại với tỷ trọng 14,5% và mua ròng trở lại 103 tỷ đồng trên sàn này. Lực mua ròng từ khối ngoại ở HPG (+52,5 tỷ đồng), DXG (+43,5 tỷ đồng), SSI (+34 tỷ đồng) đã tác động tích cực lên giá cổ phiếu. Chiều ngược lại, VCB và VJC là 2 bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 46,6 và 27,8 tỷ đồng.

Phiên hôm nay tiếp tục thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi các chỉ số tiến về vùng giá cao, nhất là trong bối cảnh hầu hết TTCK Châu Á đều giảm. Tuy nhiên các chỉ số chính đều ở mức giá xanh trong suốt phiên và việc các cổ phiếu chứng khoán chủ chốt vẫn tăng điểm cùng với sự trở lại của khối ngoại ở nhóm vốn hóa lớn vẫn cho thấy nền tảng tích cực của thị trường để kỳ vọng vào các phiên tăng tiếp theo.

Chung khoan ngay 28.9: Xem xet chot lai midcap?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Mặc dù sự giằng co tiếp tục diễn ra, các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực với VN-Index, VN30 và HNX-Index và ở mức rất Tích cực đối với VNMidcap và VNSmallcap. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong phiên ngày mai, những chỉ số chủ chốt sẽ có khả năng tăng điểm tốt hơn các chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, do các chỉ số này đang chạm vào vùng kháng cự mạnh và sẽ thúc đẩy lực cung chốt lãi nên nhóm cổ phiếu đầu cơ. Ngưỡng kháng cự hiện tại của VN-Index đang nằm tại mốc 1025 điểm tạo bởi đường MA200 ngày và chúng tôi duy trì quan điểm chỉ số sàn HOSE có thể tiệm cận mốc này trước khi xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm trên toàn thị trường. Nhà đầu tư có thể xem xét việc chốt lãi sớm tại những mã midcap đã tăng khá mạnh trong giai đoạn gần đây, trong khi chờ đợi chốt lãi tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt quanh vùng 1025 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số đang tiếp cận vùng kháng cự 1024-1027, áp lực bán có thể gia tăng trong các phiên tới. Thị trường nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn với diễn biến dao động trong biên độ hẹp.

Chúng tôi duy trì quan điểm chỉ số VnIndex đang nằm trong xu hướng đi lên từ đầu tháng 07 đến nay. Đích đến gần của chỉ số dự kiến sẽ nằm tại vùng hội tụ bởi đường SMA200 và đường xu hướng trên (tương ứng 1024-1027 điểm) trong ngắn hạn. Trong quá trình hướng tới vùng cản trên, thị trường có thể sẽ gặp phải các phiên điều chỉnh đan xen. Tỷ trọng danh mục có thể duy trì ở mức trên trung bình và khống chế tối đa ở mức 70% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường tiếp tục trải qua một phiên giằng co nhưng bên mua bắt đầu cho thấy sự thắng thế trong phiên chiều. Dù các rung lắc có thể vẫn còn tiếp diễn, xu hướng chủ đạo của thị trường vẫn đang là tăng. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong danh mục trong bối cảnh hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đóng cửa tăng điểm, sau 2 cây nến Doji hôm nay đã xuất hiện nến tăng có thân nến ngắn. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên liền trước và thấp hơn nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy sức cầu đang chậm lại trong phiên. VN-Index diễn biến chậm thể hiện tâm lý thận trọng khi tiến về vùng giá cao, chỉ số có khả năng vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm và thử thách ngưỡng 1.020 trong phiên tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.