Như Phúc Thứ Tư | 26/09/2018 21:32

Chứng khoán ngày 27.9: Tiếp tục rung lắc?

Theo MBKE, điều chỉnh có thể vẫn còn trong vài phiên tới nhưng chưa tạo ra rủi ro đáng kể cho xu hướng tăng lớn hơn của thị trường.

Các chỉ số trên TTCK Việt Nam đóng cửa không thay đổi nhiều so với phiên trước. VN-Index giằng co sát mức tham chiếu trong suốt phiên sáng, có được sắc xanh trong suốt phiên chiều, tuy nhiên lại đóng cửa  tại 1.009,61 điểm, giảm nhẹ 1,13 điểm (-0,11%). VN30-Index cũng giảm nhẹ 0,72 điểm (-0,07%), đóng cửa tại 984,39 điểm. Trên sàn HNX, chỉ có HNX30-Index giảm 0,11% còn HNX-Index và UPCOM-Index tăng 0,11%.

Diễn biến giằng co của thị trường do nhóm vốn hóa trụ cột phân hóa trong thế cân bằng. Nhóm VN30 ghi nhận 15 mã tăng và 15 mã giảm, với MSN, HPG, MWG, VIC, VCB, VNM, KDC, PLX, PNJ, NVL, GAS là các mã gây áp lực lên chỉ số trong khi VRE, REE, DPM, VPB, MBB, DHG, STB…là các mã giúp chỉ số cân bằng lại.

Nhìn theo ngành cũng thấy diễn biến trái chiều. Nhóm Dệt may tiếp đà tăng đáng kể với các cổ phiếu quen thuộc như STK, TNG, VGG, VGT, EVE và TCM. Nhóm điện bất ngờ khởi sắc khi PPC dư mua trần và một số cổ phiếu khác đều tăng trên 2 % như PC1, REE, SJD, NT2…Nhóm khai thác đá xây dựng cũng hưởng ứng khi KSB tăng 4,1% bên cạnh DHA và NNC. Nhóm Ngân hàng và Chứng khoán có số mã tăng giảm ngang nhau, điểm tích cực là sắc xanh vẫn ghi nhận ở các mã đầu ngành như SSI, HCM hay TCB, VPB, MBB…Riêng nhóm Dầu khí chịu áp lực chốt lời sau các phiên tăng liên tục trước đó.

GTGD thị trường tăng nhẹ một chút so với phiên hôm qua, đạt 6.000 tỷ đồng trên cả 2 sàn. NĐTNN thu hẹp giao dịch, giảm tỷ trọng xuống chỉ còn 5.1% trên HOSE. Ngoại trừ VRE (+32.3 tỷ đồng) và HPG (+30 tỷ đồng) được mua ròng đáng kể và SBT bị bán ròng 34,3 tỷ đồng thì không có giao dịch nào đáng kể.

Hôm nay thị trường giao dịch với biên độ hẹp cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn khi VN-Index tiến về vùng giá cao. Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn ổn định do cung tăng ở vùng giá cao và cầu tăng ở vùng giá thấp. Các nhóm cổ phiếu có triển vọng vẫn đang được thị trường ưa chuộng là một tín hiệu tích cực của dòng tiền.

Chung khoan ngay 27.9: Tiep tuc rung lac?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức rất Tích cực đối với VNMidcap và VNSmallcap, tuy nhiên, hai chỉ số này đang tiến khá gần khu vực kháng cự, lần lượt tại 1.075 và 870 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VN-Index và VN30 vẫn giữ ở mức Tích cực, nhưng tín hiệu này có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu hai chỉ số này tiếp tục giảm vào ngày mai. Dự báo, việc không còn đường lùi (nếu muốn duy trì xu hướng tăng) có thể thúc đẩy lực cầu tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt, giúp VN-Index, VN30 tăng điểm vào ngày mai hướng lên khu vực kháng cự mạnh của đường MA200 tại 1.025 điểm và 1.010 điểm. Mặc dù vậy, trong kịch bản xấu VN-Index và VN30 giảm xuống phía dưới hỗ trợ 1.008 và 982 điểm, thị trường có thể đối diện với một nhịp điều chỉnh giảm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thị trường giảm điểm do diễn biến điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong các phiên tới, nhóm này dự kiến tăng điểm trở lại giúp thị trường hồi phục.

Chỉ số tiếp tục duy trì kênh xu hướng đi lên từ đầu tháng 07 đến nay. Đích đến gần của chỉ số dự kiến sẽ nằm tại vùng hội tụ bởi đường SMA200 và đường xu hướng trên (tương ứng 1.024-1.027 điểm) trong ngắn hạn. Trong quá trình hướng tới vùng cản trên, thị trường có thể sẽ gặp phải các phiên điều chỉnh đan xen. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 70% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự BVSC đề cập ở trên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Như đã lưu ý, các rung lắc của thị trường vẫn tiếp diễn trong hôm nay khi nhu cầu chốt lời ngắn hạn vẫn đang ở mức cao. Điều chỉnh có thể vẫn còn trong vài phiên tới nhưng chưa tạo ra rủi ro đáng kể cho nhìn nhận của MBKE về xu hướng tăng lớn hơn của thị trường. Nhà đầu tư có thể tận dụng pha điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục, tỷ trọng cổ phiếu vẫn có thể duy trì ở mức cao.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm nhẹ với cây nến ngày vẫn là nến giảm Doji, đà tăng tiếp tục chững lại trong khi một số chỉ báo phân tích kỹ thuật đã tăng lên cao quanh vùng quá mua. Thanh khoản tiếp tục tăng so với phiên liền trước cho thấy lực cung đã tăng lên trong phiên. Xu hướng tăng của VN-Index có khả năng sẽ được duy trì, tuy nhiên chỉ số sẽ có nhịp giằng co tích lũy quanh vùng điểm hiện tại 1.000-1.015.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.