Quý Hòa

 
Như Phúc Chủ Nhật | 26/08/2018 07:26

Chứng khoán ngày 27.8: Tăng điểm?

Theo MBKE, xu hướng chủ đạo hiện tại của thị trường vẫn là tăng ở cả hai chỉ số, các rung lắc luôn tồn tại xen kẽ.

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục phân hóa khi Mỹ và Trung Quốc chính thức áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau. Cụ thể, chỉ số Hang Seng giảm 0,43% trong khi chỉ số Shanghai và Nikkei tăng 0,12% và 0,82%.Tuy nhiên, thế giới hiện chú ý vào bài phát biểu của chủ tịch Fed về hướng đi của chính phủ Mỹ trong các chính sách tiền tệ sắp tới. Khả năng cao Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay và năm sau nữa, dù cho Tổng thống Trump phản đối chính sách thắt chặt tiền tệ này. Đáng chú ý, chỉ số Dollar Index hiện đang ở mức 95,526 (-0,15%), vẫn còn giữ được mức tăng 0,55% trong phiên hôm qua sau 6 phiên giảm liên tiếp.

Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần (24.8) với tâm lý khá thận trọng trước tình hình căng thẳng thương mại Mỹ -Trung leo thang cùng với áp lực bán tăng mạnh đẩy thị trường Việt Nam chìm trong sắc đỏ. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, VPB, VIC, VCB… là những mã giảm đáng kể và khiến VN-Index chưa thể tăng điểm trở lại.

 Sau những phút bị bán mạnh, dòng tiền bắt đáy một lần nữa xuất hiện giúp các chỉ số chứng khoán dần hồi phục. Tuy nhiên, thị trường chưa thể bứt phá trong phiên hôm nay nguyên nhân từ sự thiếu đồng thuận giữa các Bluechips. Trong khi SAB (+0,2%), VJC (+0,5%), PLX (+3,2%), GAS (+1,1%)… tăng điểm thì BVH (- 3,2%), VIC (-0,6%), VHM (-0,4%) cũng như các cổ phiếu ngân hàng VCB (-1,0%), VPB (-1,4%), TCB (-0,6%)… đồng loạt giảm điểm. Kết thúc phiên giao dịch VN-Index giảm nhẹ 0,31 điểm (- 0,03%) xuống còn 987,05 điểm trong khi đó HNX-Index giữ vững sắc xanh tăng 1,1 điểm (1%) lên 111,62 điểm.

Chung khoan ngay 27.8: Tang diem?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì ở mức Tích cực, mặc dù xu hướng đầu cơ đang có sự thay đổi. Với việc vượt qua ngoài dải Bollinger, nhiều khả năng HNX-Index và VNSmallcap sẽ diễn biến tốt hơn các chỉ số còn lại trong tuần tới với các mục tiêu lần lượt tại 115 điểm và 1035 điểm. Chỉ số VNMidcap nếu vượt qua mốc 1020 điểm cũng có khả năng thu hút dòng tiền vào nhóm midcap sàn HOSE với mục tiêu 1050 điểm. Hai chỉ số còn lại, VN-Index và VN30 cũng có thể có xu hướng tăng nhẹ với sự phân hóa, trong đó, VN-Index có thể tiến sâu vào vùng kháng cự mạnh 990-1.000 điểm. Sự vận động của thị trường cho thấy nhà đầu tư tỏ ra e ngại với áp lực cung tại nhóm vốn hóa lớn trong kỳ đảo danh mục ETF đầu tháng 9. Tuy nhiên, sự lạc quan hơn với triển vọng trung hạn đã góp phần định hướng dòng tiền vào phân khúc ít chịu ảnh hưởng của đợt cấu trúc này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường đón nhận phiên điều chỉnh nhẹ (VN-Index) trong cuối tuần nhưng diễn biến này nhìn chung không tạo ra thay đổi nào về đánh giá của chúng tôi. Xu hướng chủ đạo trong hiện tại vẫn là tăng ở cả hai chỉ số, các rung lắc luôn tồn tại xen kẽ nhưng chưa có rủi ro nào đủ lớn cần cảnh báo tính đến lúc này. Nhà đầu tư do đó vẫn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền trong danh mục và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Mức điểm hướng đến tiếp theo của chỉ số VN-Index là vùng 996-1.010 điểm. Tuần tới, ngoài sự cầm nhịp của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể quan tâm đến các cổ phiếu midcaps đã có giai đoạn tích lũy khá lâu, đang có dấu hiệu hút được sự quan tâm của dòng tiền như DIG, FCN, hay SKG.

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục có sự phân hóa khá rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như ngân hàng, dầu khí và một số cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong quá trình dao động tích lũy. Các nhóm này dự báo sẽ có sự tăng điểm trong tuần tới. Bên cạnh đó, các cổ phiếu midcap thuộc ngành xây dựng, bất động sản… cũng bắt đầu được thị trường chú ý. Trên khung tuần, chỉ số sẽ chịu lực cản đến từ đường SMA20 và SMA50 trong tuần tới. Nếu vượt qua được vùng cản này tương ứng với 996-1.010 điểm thì chỉ số sẽ có cơ hội hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 1050 trong thời gian tới. Với cái nhìn ngắn hạn hơn, chúng tôi đưa ra cảnh báo rằng, chỉ số có thể sẽ vấp phải các phiên rung lắc mạnh trong quá trình đi lên. Nếu kịch bản này xảy ra, vùng 970-975 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho đường giá. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tổng ở mức tối đa 70% cổ phiếu.Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi chỉ số vượt qua vùng cản 1.000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam (KISVN)

Tâm lý thị trường chung đang được chi phối bởi đà tăng nhóm Ngân hàng và Dầu khí và các cổ phiếu trụ cột. Nhà đầu tư cần theo diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, VCB...trong các phiên tới khi chúng tôi thận trọng ở các cổ phiếu này.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.