Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Năm | 26/07/2018 19:04

Chứng khoán ngày 27.7: Hạn chế mua đuổi

BVSC dự báo chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm xen kẽ.

Trái ngược với phiên hôm qua, các chỉ số trên HOSE bất ngờ tăng vào cuối phiên sau khi giảm điểm trong hầu hết thời gian giao dịch. Đóng cửa, VN-Index tăng 2,58 điểm (+0,28%) lên 930,16 điểm và VN30-Index tăng 5,65 điểm (+0,62%) lên 921,33 điểm. Gía đóng cửa của 2 chỉ số đều là mức cao nhất trong ngày. Trên sàn HNX, 2 chỉ số HNX-Index và HNX30-Index cũng có những biến động rất mạnh quanh tham chiếu tuy nhiên khi đóng cửa đều tăng 0,97% và 0,59%.

Trụ cột chính nâng đỡ chỉ số hôm nay là VCB, VIC và VNM với VN-Index; còn với VN30-Index là HPG, VIC, NVL, MBB, VCB và VNM. Cổ phiếu HPG vẫn tăng 2,8% trước áp lực bán ròng của khối ngoại. VCG tăng trần cùng với ACB và SHB là các cổ phiếu nâng đỡ chỉ số trên sàn HNX. Như vậy, nhìn tổng thể sự khởi sắc trở lại của một vài cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu trụ cột đã giúp TTCK Việt Nam tránh được phiên giảm điểm.

Phần còn lại của thị trường cũng ghi nhận diễn biến tích cực hơn ở nhóm Chứng khoán với sự tăng mạnh trở lại từ vùng giá thấp của HCM (+4,8%), SSI (+4,5%) và VND (+1,7%). Ở nhóm Bất động sản, ngoài VIC, VCG và NVL thì DXG cũng tăng 3,7% sau khi giảm trong phiên sáng. Dòng tiền hôm nay bỏ quên nhóm Dầu khí dù giá dầu tiếp tục tăng, PVT là cổ phiếu duy nhất tăng nhẹ 0,6% trong nhóm.

GTGD cả 2 sàn đạt gần 4.180 tỷ đồng, giảm đáng kể so với phiên hôm qua do thiếu vắng các giao dịch thỏa thuận lớn. Tuy vậy, dòng tiền lại tập trung ở nhóm vốn hóa lớn, cụ thể GTGD ở nhóm VN30 và HNX30 đều cao hơn so với phiên hôm qua với mức tăng 16,2% và 18,7%. Các NĐTNN gia tăng hoạt động mua vào với gía trị mua tăng 16% và giảm mạnh bán ra với giá trị bán giảm 25%. Nhờ đó, dòng tiền ròng của khối này vào thị trường ghi nhận +36 tỷ đồng trên HOSE. VNM (+ 40,9 tỷ đồng), VCB (+35,6 tỷ đồng), VJC (+20 tỷ đồng), DXG (+15 tỷ đồng) là các cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất. HPG là cổ phiếu dẫn đầu phía bán ròng với giá trị 67 tỷ đồng, dù lực bán của khối ngoại lớn với giá trị 149 tỷ đồng nhưng giá cổ phiếu cũng được nâng đỡ cũng chính từ sức mua của khối ngoại với giá trị 82 tỷ đồng. 

Phiên hôm nay cho thấy diễn biến tích cực hơn của dòng tiền trong nước lẫn khối ngại. Áp lực bán vẫn còn làm cản trở đà tăng tuy nhiên cầu giá thấp khá tốt giúp các chỉ số không giảm sâu trong bối cảnh hầu hết các TTCK Châu Á giảm điểm trong phiên hôm nay. Tăng trưởng lợi nhuận Q2/2018 đang dần phản ánh vào định giá của thị trường khi P/E của VN-Index và VN30-Index ghi nhận mức 16,7 lần và 14,8 lần thấp hơn so phiên hôm qua dù các chỉ số tăng điểm khi đóng cửa.

Chung khoan ngay 27.7: Han che mua duoi
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán chủ chốt VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Trung tính với hỗ trợ là đường MA20 ngày và kháng cự là các đường MA5, MA10 ngày tại khu vực 935 điểm, 925 điểm và 105 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VNMidcap và VNSmallcap vẫn giữ ở mức Tích cực khi các chỉ số này vẫn đang đóng cửa phía trên các đường trung bình động ngắn hạn. Với việc bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ MA20 với một nến hammer đảo chiều trên đồ thị kỹ thuật của VN-Index, VN30 và HNX-Index, nhiều khả năng các chỉ số chủ chốt này sẽ có xu hướng tăng vào ngày mai để kiểm định các ngưỡng kháng cự phía trên. Trong trường hợp VN-Index đóng cửa trên mốc 935-937 điểm với KLGD được cải thiện, nó sẽ báo hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy để giúp chỉ số này hướng lên mốc 960 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Kết quả mua ròng nhẹ trở lại của khối ngoại đã tạo ra sự cải thiện về mặt tâm lý khá đáng kể cho thị trường trong ngày hôm nay. Những tín hiệu kỹ thuật kém hơn trong ngày hôm qua cũng phần nào giảm bớt tác động sau phiên hồi phục hôm nay, trạng thái ngắn hạn của thị trường vẫn có thể được duy trì ở mức trung tính. NĐT có thể giữ tỷ trọng cổ phiếu ngang bằng với tiền trong bối cảnh hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Việc quay trở lại mua ròng nhẹ của khối ngoại hôm nay có thể xem là diễn biến tích cực cho thị trường. Chỉ số VN-Index được dự báo tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm xen kẽ. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ vẫn tìm cơ hội ở các cổ phiếu thị giá nhỏ.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua đường SMA20, chỉ số đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy quanh đường trung bình này. Vùng hỗ trợ của chỉ số dự báo nằm tại 921-926 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Việc dải BB đang có chiều hướng thắt hẹp với tốc độ lớn thì chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục có diễn biến điều chỉnh tích lũy với các nhịp tăng giảm đan xen quanh đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 921- 926 điểm thì nhiều khả năng đường giá sẽ một lần nữa lùi về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 900 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên các chiến lược trading ngắn hạn trong giai đoạn thị trường hiện tại. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong các phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index có phiên hồi phục vào cuối phiên lên mốc 930,16 điểm, tăng nhẹ 2,58 điểm (0.28%). KLGD ở mức hơn 175 triệu đơn vị, giảm 27  triệu đơn vị so với phiên trước và tăng so với KLGD trung bình 20 phiên  khoảng 32 triệu đơn vị. Cây nến ngày có dạng rút chân lên hồi phục cuối phiên lấy lại được mốc 930 điểm sau khi giảm về sát mốc 920 điểm. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng nhẹ trở lại, tuy vậy mức tăng hồi phục không nhiều và số mã giảm giá vẫn chiếm ưu thế, do vậy khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động giằng co vào phiên giao dịch kế tiếp 27/07.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

VN-Index nhiều khả năng đã kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn và chúng tôi tiếp tục bảo lưu xu hướng lớn đang là tăng điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền (Tỷ trọng khuyến nghị 60% cổ phiếu/40% tiền mặt). Nhà đầu tư có thể tiến hành gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nhưng cần chọn lọc. Ngưỡng cắt lỗ cho kịch bản tăng là ngưỡng 900 điểm trên VN-Index.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.