Vietnam Insider

 
Như Phúc Thứ Ba | 26/06/2018 20:43

Chứng khoán ngày 27.6: Khó lường

Thanh khoản sụt giảm mạnh và các công ty chứng khoán khá dè dặt trong việc dự báo xu hướng thị trường sắp tới.

Trong phiên ngày 26.6, VN-Index đảo chiều giảm điểm sau 2 phiên hồi phục liên tiếp. Dòng tiền có xu hướng chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 7,5 điểm (-0,76%) xuống còn 983,02 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (102 mã tăng/163 mã giảm). Tổng khối lượng giao dịch đạt 165,4 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch đạt 3.627,3 tỷ đồng, dòng tiền tiếp tục có chuyển dịch nhiều hơn sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. FLC dẫn đầu về khối lượng với 18,4 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, HAG đứng thứ 2 với 10,6 triệu đơn vị và thứ 3 là ITA với 5,4 triệu đơn vị. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 1.489,7 tỷ đồng với thỏa thuận đáng chú ý tại EIB (303 tỷ đồng), VJC (249,9 tỷ đồng), MWG (174 tỷ đồng), NVL (162,8 tỷ đồng)…  

Áp lực bán gia tăng từ nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến HNX-Index giao dịch trong sắc đỏ toàn phiên. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 1,07 điểm (tương đương 0,96%) xuống 110,92 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 27,1 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 399,6 tỷ đồng. SHB tiếp tục đứng đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 2,67 triệu đơn vị. Các vị trí kế tiếp thuộc về PVS, ACB, KLF, NSH,…

Rung lắc trong biên độ rộng quanh mốc tham chiếu, UpCom-Index phục hồi thành công vào cuối phiên. Cụ thể, chỉ số đóng cửa tăng 0,13 điểm (tương đương 0,25%) lên 52,15 điểm. Giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 34% thanh khoản toàn sàn.  Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 13,8 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch là 211,78 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 72,76 tỷ đồng, chủ yếu đến từ DNW với giá trị thỏa thuận cao nhất 28,7 tỷ đồng. Toàn sàn có 84 mã tăng giá, 47 mã đứng giá và 68 mã giảm giá.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27.6:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Các chỉ số chủ chốt như VN-Index, VN30 hay HNX-Index diễn biến trong sắc đỏ trong suốt thời gian giao dịch với một nhịp võng khá mạnh vào giữa phiên sáng, xuống phía dưới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của đường MA5 ngày tại 978 điểm, 965 điểm và 111 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt không mạnh, thể hiện bởi sự sụt giảm KLGD gần 30% tại nhóm VN30 về mức rất thấp, đã tạo điều kiện để các chỉ số này hồi phục lại về cuối phiên và đóng cửa phía trên các ngưỡng hỗ trợ này. Trong khi đó, lực cầu có dấu hiệu gia tăng tại nhóm chỉ số đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ như VNMidcap hay VNSmallcap với sự hỗ trợ của các đường MA5 ngày. Điều này cho thấy, mặc dù tín hiệu ngắn hạn của thị trường nói chung vẫn đang ở mức Tiêu cực nhưng một bộ phận nhà đầu tư kỳ vọng các chỉ số chủ chốt có thể sẽ phục hồi nhẹ hoặc ít nhất giữ ổn định.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS)

VN-Index tiếp tục rung lắc mạnh sau khi chạm đường MA(20) ở phiên liền trước. Khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì ở mức thấp đạt 114 triệu đơn vị cho thấy áp lực bán không quá mạnh mẽ. Đồng thời, chỉ số hình thành cây nến tăng điểm phản ánh lực cầu giá thấp vẫn tham gia trong phiên.

Ở gốc độ ngắn hạn (20 ngày), chỉ số vẫn chưa tạo tính hiệu hình thành xu hướng rõ ràng khi đang đi ngang tích lũy với kháng cự 985-990 điểm. Tuy nhiên, giá đang có xu hướng nâng đáy với các đáy sau cao hơn đáy trước gần đây. Đồng thời, cận trên của kênh giá giảm đã hỗ trợ tốt cho giá trong nhịp giảm đầu tháng 06/2018. Vì vậy, nếu VN-Index tạo break-out khỏi vùng 985-990 điểm với thanh khoản cải thiện, mục tiêu cho chỉ số là vùng 1.040-1.045 điểm. Ở chiều ngược lại, nếu giá giảm mạnh trở lại từ vùng này với thanh khoản cao, VN-Index có thể tiếp tục xu hướng giảm điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Điểm tiêu cực nhất trong phiên ngày hôm nay là sự sụt giảm mạnh của thanh khoản bất chấp việc chỉ số giảm điểm. Diễn biến này có thể sẽ gây tâm lý chán nản cho người cầm cổ phiếu trong các phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số nhiều khả năng sẽ có sự hồi phục trong phiên kế tiếp. Vùng hội tụ bởi đường SMA200 và SMA20 tương ứng 986-1.000 điểm sẽ là vùng kháng cự đối với đường giá trong những phiên tới. Nếu bứt phá thành công qua vùng kháng cự tâm lý quanh 1000 điểm, thì có thể kỳ vọng chỉ số hướng đến vùng kháng cự 1033-1042 điểm trong ngắn hạn. Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục giảm điểm và xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 960 điểm thì khả năng thị trường giảm về vùng hỗ trợ 930-945 điểm, thậm chí sâu hơn cần phải được tính đến trong thời gian tới. Dòng tiền trong những phiên tới dự báo sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các lớp cổ phiếu và chủ yếu vẫn tập trung ở các cổ phiếu bluechips có tính dẫn dắt như VCB, HPG, VIC, VNM… Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiếp tục có diễn biến khởi sắc trong bối cảnh thanh khoản thị trường đang duy trì ở mức thấp. Nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức tối đa 30% cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm, tuy nhiên cây nến ngày là nến tăng. Nến tăng phiên hôm nay đã trượt xuống dưới tạo khoảng trống so với phiên liền trước. VN-Index có khả năng sẽ thử thách lại khoảng trống này tương ứng với mức 990 trong phiên giao dịch tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.