Qúy Hòa

 
Như Phúc Thứ Ba | 25/09/2018 20:04

Chứng khoán ngày 26.9: Ưu tiên nắm giữ?

Theo BVSC, nhà đầu tư nên ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh.

Thị trường giao dịch giằng co trong biên độ hẹp sau phiên tăng mạnh hôm qua. Trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index đóng cửa sát dưới mức tham chiếu tại 1.010,74 điểm (-0,55 điểm, -0,05%) do sự ảnh hưởng trái chiều từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. VN30-Index giảm nhẹ đóng cửa tại 985,11 điểm (-0,48 điểm, -0,05%) với 15 mã giảm và 12 mã tăng điểm. Các cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số phiên hôm nay ở chiều tăng có NVL, VRE, GAS, PVD, BHN và ngược lại ở chiều giảm là VCB, CTG, FPT, MBB. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ có diễn biến tích cực hơn khi VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng lần lượt 0,69% và 0,62%. Trên sàn HNX, HNX30-Index đóng cửa tăng khá +0,47% nhờ VCG, TV2, VCS, VGC nhưng vẫn không giúp HNX-Index đóng cửa trong sắc xanh và giảm nhẹ về 115,52 điểm (-0,07 điểm, -0,06%).

Điểm nhấn hôm nay có thể thấy là nhóm Dầu Khí đồng thuận tăng điểm mạnh theo diễn biến tích cực của giá dầu, nổi bật có PVB (+7,3%), PVC (+7,6%), PVD (+5,0%), PXS (+5,1%) và GAS, PLX tăng nhẹ. Giá dầu Brent đã bật tăng hôm qua và tiếp tục tăng lên hơn 81 USD/thùng, vượt mức cao gần nhất lập nên vào khoảng giữa tháng 5/2018 sau khi OPEC cùng một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác kết thúc cuộc họp tại Algeria ngày 23/09 mà không có thỏa thuận nào chính thức để tăng nguồn cung dầu, bù đắp cho lượng xuất khẩu giảm sút tại Iran.

Nhóm Ngân hàng hạ nhiệt và đa phần điều chỉnh giảm ngoại trừ BID và STB tăng nhẹ. Nhóm Chứng khoán phân hóa với HCM và FTS tăng điểm trong khi SSI, VCI giảm nhẹ và VCI đóng cửa tham chiếu.

Nhóm Dệt may tiếp tục tốt với TCM (+1,0%), STK (+4,3%) và TNG (+7,3%). Mỹ đã chính thức bắt đầu áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và đến ngày 1/1/2019, mức thuế này sẽ được tăng lên 25%, trong đó có mặc hàng may mặc, da giày, đồ dùng thể thao. Điều này sẽ phần nào có lợi cho các doanh nghiệp ngành dệt may nước ta.

Nhóm cổ phiếu Thủy sản tăng mạnh với VHC (+4,1%), HVG (+6,8%), ABT (+6.8%) và MPC (Upcom, +3,7%). Phòng thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả đề xuất đối với kỳ điều tra chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) đối với sản phẩm cá tra xuất xứ từ Việt Nam và mức thuế suất dự kiến thấp hơn đáng kể so với POR13. Điểm đáng chú ý, HVG dự kiến sẽ được miễn các nghĩa vụ thuế chống bán phá giá trong khi trước đó là 3.87 USD/kg (POR13). Trong khi đó, VHC là doanh nghiệp duy nhất được miễn nghĩa vụ thuế chống bán phá giá theo POR13 và lợi thế này sẽ được giữ nguyên cho POR14.

Chung khoan ngay 26.9: Uu tien nam giu?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của những VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tích cực sau phiên điều chỉnh. Trong khi đó, nhóm chỉ số đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho thấy diễn biến khả quan hơn. Cụ thể, VNMidcap đã vượt qua kháng cự MA200 tại 1052 điểm và trở thành chỉ số chứng khoán đầu tiên quay trở lại Bull market; VNSmallcap cũng tăng điểm và vượt qua kháng cự 850 điểm để củng cố tín hiệu kỹ thuật tích cực. Dự báo, thị trường có thể tiếp tục giằng co trong sắc đỏ trong nửa đầu phiên giao dịch ngày mai. Nếu lực cầu giá thấp đủ tốt để hấp thụ lượng cổ phiếu bắt đáy ETF về tài khoản chốt lãi, những VN-Index, VN30 và HNX-Index sẽ có cơ hội tăng điểm vào cuối phiên. Trong trường hợp này, nhóm chỉ số chủ chốt có thể tăng lên các ngưỡng cản tiếp theo, lần lượt tại 1025 điểm, 1010 điểm và 118 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VN-Index tiếp tục củng cố xu hướng tăng điểm từ cuối tháng 7 tới nay và hướng tới vùng 1.024-1.027 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong quá trình đi lên, thị trường có thể gặp phải áp lực điều chỉnh với các phiên tăng giảm đan xen

Chỉ số tiếp tục củng cố kênh xu hướng đi lên từ đầu tháng 07 đến nay. Đích đến gần của chỉ số dự kiến sẽ nằm tại vùng hội tụ bởi đường SMA200 và đường xu hướng trên (tương ứng 1.024-1.027 điểm) trong ngắn hạn. Trong quá trình hướng tới vùng cản trên, thị trường có thể sẽ gặp phải các phiên điều chỉnh đan xen. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 70% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

MBKE không thay đổi trong nhìn nhận xu hướng chủ đạo của thị trường tiếp tục là tăng, dù vậy các rung lắc trong vài phiên tới có thể tạo ra sự điều chỉnh nhỏ trước khi chỉ số tiếp tục tìm đến các vùng cao mới. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao, nhà đầu tư có thể chủ động chốt lời ở một số cổ phiếu đã đạt mục tiêu giá và chờ đợi cơ hội mua vào tái cơ cấu danh mục khi có các rung lắc của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm Doji, cho thấy đà tăng đang chững lại khi mà một số chỉ báo phân tích kỹ thuật đã tăng lên cao quanh vùng quá mua. Thanh khoản phiên hôm nay đã tăng so với phiên liền trước và hình thành nền khối lượng giao dịch tuần cao hơn. Đà tăng của VN-Index có thể chậm lại, tuy nhiên xu hướng tăng của chỉ số có khả năng vẫn còn tiếp diễn hướng về ngưỡng 1.020 và thử thách mốc này trong một hai phiên tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.