PLO.VN

 
Như Phúc Chủ Nhật | 25/03/2018 21:17

Chứng khoán ngày 26.3: Đà giảm điểm chỉ là tạm thời?

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) nhận định đây có thể chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường, và là cơ hội để giải ngân.

Những lo ngại chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp xảy ra đã kích hoạt làn sóng bán tháo ồ ạt trên thị trường chứng khoán Mỹ, khiến chỉ số Dow Jones đánh mất hơn 723 điểm trong phiên 22.03.

Trong phiên giao dịch ngày 23.3, VN-Index lao dốc và có thời điểm giảm gần 34 điểm trước áp lực bán mạnh trên diện rộng với nhóm ngành ngân hàng dẫn đầu đà giảm điểm.  Tuy nhiên, sự bút phá của VIC và SAB trong phiên chiều giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và giữ được mốc 1.150 điểm. Kết thúc phiên, VN-Index giảm 18,77 điểm (-1,6%) xuống 1.153,59 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (230 mã giảm/75 mã tăng).

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) nhận định đây có thể chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường, và là cơ hội để giải ngân ở vùng giá thấp Nhà đầu tư tiếp tục tập trung sự chú ý vào các cổ phiếu dẫn dắt trong các ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Dầu khí. Giới phân tích cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam không chịu nhiều ảnh hưởng từ việc áp thuế của Mỹ.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu Tích cực vẫn duy trì đối với VN-Index và VN30 với ngưỡng kháng cự MA5 tại 1.163 điểm và 1.135 điểm có thể sẽ được kiểm định lại. Tín hiệu ngắn hạn của HNX-Index và VNMidcap chuyển xuống mức Trung tính còn tín hiệu ngắn và trung hạn của VNSmallcap đều chuyển xuống mức Tiêu cực. Dự báo trong phiên đầu tuần tới cấu trúc nến co chân dạng hammer của các chỉ số chủ chốt có thể giúp thị trường có sự phục hồi để kiểm định các mốc kháng cự phía trên.

VCSC đưa ra hai kịch bản hồi phục của VN-Index. Kịch bản tích cực, VN-Index vượt qua kháng cự 1.163 điểm trong phiên đầu tuần, chỉ số có thể sẽ kiểm định lại mốc 1.180 điểm, thậm chí có thể vượt nhẹ qua đó. Kịch bản trung bình, VN-Index sẽ quay đầu giảm về cuối phiên sau khi kiểm định mốc 1.163 trong phiên sáng, qua đó tiếp tục xu hướng điều chỉnh. Trong 2 kịch bản, VCSC cho rằng kịch bản 2 sẽ có xác suất diễn ra cao hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Biến động thị trường trong phiên cuối tuần (23.3) tiếp tục chứng minh cho quan điểm rằng rủi ro ngắn hạn đang ở mức rất cao. Bên cạnh yếu tố tiêu cực tác động từ phía thông tin và thị trường chứng khoán thế giới thì FPTS cũng nhận thấy nguyên nhân xuất phát từ việc các cổ phiếu tài chính đang bị chốt lời rất mạnh. Trạng thái này có thể sẽ còn kéo dài sang một vài phiên đầu tuần tới. Theo đó, FPTS bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro danh mục, ưu tiên vị thế sẵn có của cố phiếu trong tài khoản và tuân thủ các nguyên tắc “cutloss” nếu thị trường tiếp tục diễn biến xấu hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Với diễn biến tiêu cực của TTCK toàn cầu, kết hợp với việc chỉ số VN-index đã tăng mạnh và đang biến động quanh vùng đỉnh lịch sử, nhiều khả năng áp lực chốt lời tiếp tục ở mức cao, khiến thị trường điều chỉnh trong tuần tới.

Về mặt kỹ thuật, phản ứng hồi phục của VN-Index tại vùng hỗ trợ 1.130- 1.140 điểm vào cuối phiên 23.3 được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong những phiên đầu tuần tới. Đường giá có thể tiến đến thử thách lại vùng đỉnh lịch sử 1180-1190 điểm trong ngắn hạn.

Chung khoan ngay 26.3: Da giam diem chi la tam thoi?
Ảnh: VnDirect

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.