Seven Reports

 
Như Phúc Thứ Ba | 24/07/2018 22:39

Chứng khoán ngày 25.7: Tiếp tục giảm?

Theo VCSC, VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong phiên giao dịch ngày mai để kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ tại 925 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch với biến động mạnh. Các chỉ số trên HOSE và HNX giằng co quanh tham chiếu trong phiên sáng và bắt đầu giảm mạnh từ đầu phiên chiều, tuy nhiên tốc độ khớp lệnh lại gia tăng ở vùng giá thấp khiến tổng giá trị giao dịch duy trì ở mức hơn 5.200 tỷ đồng.

Nhờ lực cầu giá thấp gia tăng, các chỉ số đóng cửa chỉ giảm nhẹ. VN-Index giảm -2,66 điểm (-0,28%) xuống 934,08 điểm, chủ yếu do VHM và HPG. Thị trường phân hóa với số mã giảm điểm chiếm đa số. Trong đó, nhóm vốn hóa lớn với đại diện là VN30 là tác nhân chính kéo giảm thị trường khi nhóm này giảm 7.78 điểm (--0,84%) trong khi các nhóm VNMidcap và VNSmallcap vẫn tăng nhẹ. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index giảm 0.71% trong khi HNX30-Index tăng nhẹ 0.1%.

Nhóm Ngân hàng tiếp tục gây áp lực lên thị trường khi chỉ VCB tăng điểm. Diễn biến tích cực hơn được ghi nhận ở nhóm Dầu khí và một số mã trụ cột như MSN, VCB, VIC giúp thị trường không giảm sâu. Nhóm Dệt may duy trì đà tăng khá tốt, điển hình như EVE tăng 4,3%, TCM tăng +2,4%, các cổ phiếu này đều ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực trong những tháng đầu năm.

Khối ngoại quay lại bán ròng mạnh -355 tỷ đồng trong phiên hôm nay. VIC (-234 tỷ) và HPG ( -181 tỷ) là 2 cổ phiếu bị bán mạnh nhất trong khi mua ròng khiêm tốn hơn ở VCB (+34.3 tỷ), MSN (+27 tỷ), DXG (+20 tỷ), VNM (+19 tỷ).

Đà tăng ngắn hạn của thị trường chững lại do những biến động mạnh đột ngột của tỷ giá đã tạo tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư. Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và việc Trung Quốc liên tục phá giá đồng NDT, tỷ giá USD/VND đã tăng 0,9% chỉ trong 2 ngày và tăng 2,5% kể từ đầu năm. Tuy nhiên so với mức mất giá gần 7% của NDT thì VND vẫn tăng giá so với NDT càng khiến nhà đầu tư lo ngại về những ảnh hưởng khó lường của cuộc chiến này.

Chung khoan ngay 25.7: Tiep tuc giam?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 25.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực đối với các chỉ số, tuy nhiên có sự phân hóa nhất định giữa nhóm VN-Index, VN30 và HNX-Index (bắt đầu thể hiện sự suy yếu) với nhóm VNMidcap và VNSmallcap. Điều này cho thấy dù áp lực chốt lãi đang diễn ra tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt thì một bộ phận dòng tiền vẫn tìm kiếm cơ hội sinh lời tại các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Dự báo các chỉ số chủ chốt, đại diện bởi VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong phiên giao dịch ngày mai để kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ tại 925 điểm. Trong trường hợp chỉ số sàn HOSE một lần nữa phục hồi lại từ đây, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang thu hút dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục tăng giá, thúc đẩy VNMidcap và VNSmallcap duy trì đà tăng. Ngược lại, nếu mốc 925 điểm bị phá vỡ thì tâm lý tích cực của thị trường sẽ thay đổi.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường tiếp tục có thêm một phiên giằng co và chưa tạo ra thêm các tín hiệu rõ ràng về mặt kỹ thuật cho ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ngang với tiền trong bối cảnh hiện nay và chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn trong các phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực chốt lời đang khiến thị trường gặp phải những trở ngại nhất định trong quá trình hồi phục. Vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số VnIndex sẽ dao động trong khoảng 945-960 điểm. Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến lình xình với các phiên tăng giảm điểm xen kẽ.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số đã vượt thành công ngưỡng cản 930-935 điểm đểmở ra cơ hội bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn với đích đến nằm tại quanh 960 điểm, tích cực hơn có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh theo hướng “sidewaydown” trong những phiên tới. Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi tích lũy quanh vùng 930-935 điểm, trước khi tiếp tục quá trình hồi phục ngắn hạn. Nhà đầu tư nên ưu tiên các chiến lược trading ngắn hạn trong giai đoạn thị trường hiện tại. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong các phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index nhiều lần hồi phục tăng điểm trong phiên, tuy vậy áp lực bán giá cao khá lớn khiến chỉ số có lúc mất mốc 930 điểm. Điểm tích cực là chỉ số chỉ giảm nhẹ 2.66 điểm (-0.28%) lúc đóng cửa tạo thành cây nến Long Legged Doji lưỡng lự về xu hướng. KLGD ở mức cao gần 170 triệu đơn vị, tăng so với KLGD trung bình 20 phiên khoảng 23 triệu đơn vị. Một số cổ phiếu thị giá thấp vẫn tiếp tục tăng giá mạnh kèm khối lượng tăng cao góp phần cho KLGD của chỉ số tăng trong những phiên gần đây, bên cạnh đó khối ngoại tiếp tục gia tăng bán ròng. Mốc thấp nhất trong phiên 926 điểm có thể tiếp tục được kiểm định sau phiên lưỡng lự mạnh về xu hướng hôm nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam

VN-Index đang trong nhịp hồi phục từ ngưỡng 880 điểm và các tín hiệu kỹ thuật vẫn xác nhận cho xu thế tăng đang hiện diện. Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền (Tỷ trọng khuyến nghị 60% cổ phiếu/40% tiền mặt). Các nhịp rung lắc về vùng hỗ trợ của chỉ số là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngưỡng cắt lỗ cho kịch bản tăng là ngưỡng 900 điểm trên VN-Index.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.