Tin nhanh chứng khoán

 
Như Phúc Thứ Hai | 02/04/2018 06:42

Chứng khoán ngày 2.4: Cơ hội sinh lời đang giảm?

FPTS cho rằng ngay cả trong những phiên tăng của thị trường thì cơ hội sinh lời vẫn rất hiếm hoi và đi kèm theo mức rủi ro cao.

Trong phiên giao dịch ngày 30.3, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá mạnh về cuối phiên, VN-Index hồi phục thành công và tiến sát ngưỡng 1.175 điểm trong phiên giao dịch cuối cùng của quý 1.2018. Như vậy chỉ số đã tăng 190,22 điểm (+19,3%) kể từ đầu năm 2018. Chốt phiên, VN-Index tăng 7,43 điểm (+0,64%) lên mức 1.174,46 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm (171 mã tăng /121 mã giảm).

HSC nhận định cổ phiếu GAS bật lại sau khi giảm gần đây và đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của VN-Index ngày 30.3. PLX cũng tăng. VIC, NVL tiếp tục tăng trước. MSN; SAB; FPT cũng tăng. Nhà đầu tư cũng tiếp tục đánh giá cao cổ phiếu PNJ trước triển vọng tăng trưởng mạnh trong năm nay. CTD tăng sau khi giảm gần đây trước một số tin đồn. Trong khi đó VNM; MWG lại giảm điểm. Cổ phiếu ngân hàng như BID; VCB; CTG; VPB; MBB và HDB giảm điểm. HPG cũng giảm.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2.4:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 vẫn duy trì trạng thái Tích cực trong khi HNX-Index vẫn tạm thời được giữ ở trạng thái Trung tính cho đến khi vượt trở lại kháng cự MA10 tại 133,5 điểm. Trong khi đó, VNMidcap có nỗ lực cải thiện tín hiệu thành công lên lại mức Tích cực. VNSmallcap là chỉ số duy nhất đang có tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực cho cả xu hướng ngắn và Trung hạn. Hiện tại, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng biến động lình xình quanh mốc 1.170 điểm với biên độ +/- 5 điểm. Tuy nhiên, một phiên tăng điểm nữa có thể giúp chỉ số chuyển sang một nhịp tăng nhỏ nữa lên vùng quanh 1.205 điểm, bất chấp việc thanh khoản của thị trường có cải thiện hay không. Ngay cả trong kịch bản này, VCSC cho rằng thị trường vẫn đang ở vùng đỉnh và việc tham gia thị trường chỉ nên ở mức vừa phải, cân nhắc nhóm midcap ngành Tài chính và Bất động sản.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Quan sát sự vận động của thị trường trong tuần vừa qua, có thể thấy rằng tác nhân chính tạo áp lực bán lên chỉ số VN-Index là do ảnh hưởng từ cổ phiếu VNM và nhóm Ngành ngân hàng. Các nhóm ngành khác cũng đang diễn biến phân hóa rất mạnh. Vì thế, ngay cả trong những phiên tăng của thị trường thì cơ hội sinh lời vẫn rất hiếm hoi và đi kèm theo mức rủi ro cao. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng. Chiến lược hedging sử dụng các hợp đồng tương lai ngắn hạn cũng có thể tiếp tục được thực hiện nếu VN-Index không vượt qua được khu vực 1.180 điểm trong phiên đầu tuần này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau phiên giằng co trong tuần trước, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có xu hướng rõ ràng hơn trong tuần này. Tuy vậy, dòng tiền thu hẹp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Theo đánh giá của BVSC, rủi ro VN-Index rơi vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn hiện vẫn ở mức khá cao.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.187 điểm trong tuần tới. Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng kháng cự mạnh 1.220-1.250 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ hình thành kênh giá dao động theo hướng đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1.187 điểm, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

VN-Index biến động khá nhiều trong phiên. Dù có lúc giảm khá sâu, mức đóng cửa vẫn quay lại nằm phía trên đường MA-5, tạo ra trạng thái “không tệ” cho phiên cuối tuần từ 26-30.3. Khu vực tâm lý 1.180 sẽ tiếp tục là vùng kháng cự mạnh dành cho chỉ số. Với động lực như hiện tại, khả năng mau chóng vượt thành công vùng giá này có ít hơn so với giai đoạn trước.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.