VnMedia

 
Như Phúc Thứ Ba | 22/05/2018 21:34

Chứng khoán ngày 23.5: Đà giảm vẫn chưa kết thúc?

BVSC cho rằng thị trường chưa xuất hiện tín hiệu đáng tin cậy cho thấy nhịp điều chỉnh của thị trường đã chấm hết.

Lao dốc phiên thứ 2 liên tiếp, VN-Index đánh mất toàn bộ nỗ lực tăng điểm từ đầu năm 2018 và rơi xuống dưới mốc 1.000 điểm. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 29,07 điểm (-2,86%) xuống mức 985,91 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (257 mã tăng/58 mã giảm). Tổng khối lượng giao dịch đạt 180,5 triệu cổ phiếu, trị giá 5.216,5 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 967,8 tỷ đồng với các thỏa thuận lớn của NVL (+207,6 tỷ đồng), VIC (+230 tỷ đồng), FPT (+80,6 tỷ đồng)…Các mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh bao gồm SSI (+7,8 triệu đơn vị), STB (+7,4 triệu đơn vị).

Giao dịch tiêu cực lan tỏa khắp sàn khiến HNX-Index liên tục giằng co và nới rộng đà giảm sâu về cuối phiên. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 2,94 điểm (tương đương 3,46%) xuống gần thấp nhất phiên tại 116,72 điểm. Thanh khoản tăng đột biến so với các phiên gần nhất. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 70,6 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 936 tỷ đồng. SHB tiếp tục đứng đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 18,1 triệu đơn vị. Các vị trí kế tiếp thuộc về PVS, ACB, DST, CEO,...

Áp lực bán trong phiên chiều khiến Upcom-Index giảm mạnh và thủng mốc 55 điểm. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 0,45 điểm (tương đương 0,81%) xuống 54,79 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 14,3 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch là hơn 234,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 80 mã tăng giá, 51 mã đứng giá và 76 mã giảm giá.

 Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Hiện tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì Tiêu cực, thậm chí VN-Index và VN30 còn đóng cửa phía ngoài dải Bollinger cho thấy quán tính giảm của thị trường vẫn chưa kết thúc. Do vậy, nhiều khả năng ngưỡng hỗ trợ MA200 của VN-Index tại 960 điểm của sẽ được kiểm định và sự giằng co mạnh giữa cung và cầu giá thấp sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy vậy, VCSC cho rằng sự giằng co mạnh tại hỗ trợ này sẽ giúp thị trường nói chung và VN-Index xác lập được một sự cân bằng ngắn hạn trong phiên ngày mai. Một sự hồi phục được kỳ vọng sẽ xuất hiện sau đó với kháng cự gần nhất của chỉ số sàn HoSE tại 1.015 điểm. Sau đó, rất có thể thị trường sẽ cần thêm sự tích lũy trước khi có thể có những bước tiến xa hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán tăng mạnh trong phiên hôm nay, cùng với động thái bán ròng liên tiếp của khối ngoại là tín hiệu xấu với diễn biến thị trường chung. Mặc dù các phiên hồi phục kỹ thuật có thể sớm xuất hiện, tuy nhiên chưa xuất hiện tín hiệu đáng tin cậy cho thấy nhịp điều chỉnh của thị trường đã chấm hết.

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng chỉ số đã xuyên thủng hoàn toàn kênh giá đi ngang, đồng thời phá luôn ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1000 điểm trong phiên hôm nay. Chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về đường SMA200 (tương ứng quanh 955- 965 điểm) trong một vài phiên kế tiếp. Trong kịch bản chỉ số xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên kế tiếp, thì nhiều khả năng đích đến sẽ là vùng 1.010-1.014 điểm. Các hoạt động mua trading cho các vị thế có sẵn trong danh mục hoặc mua do đáy với tỷ trọng thấp chỉ nên thực hiện khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 955-965 điểm.

Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS)

Các chỉ số tiếp tục giảm rất mạnh về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Điểm tích cực là thanh khoản đã có sự cải thiện đáng kể, cho thấy dòng tiền bắt đáy đã tích cực hơn. Các phiên phục hồi kỹ thuật sẽ sớm xuất hiện. Tuy nhiên do các chỉ số đều đang trong xu hướng giảm, các phiên phục hồi chỉ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục theo hướng an toàn.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.