Internet

 
Như Phúc Thứ Sáu | 23/02/2018 07:48

Chứng khoán ngày 23.2: Nhà đầu tư nên thận trọng

Xu hướng phân hóa đi kèm thanh khoản thấp nhiều khả năng sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong các phiên sắp tới.

Sau 3 phiên tăng điểm mạnh liên tiếp ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ dài, chỉ số VnIndex đã có phiên điều chỉnh đầu tiên khi giảm 11 điểm, hay 1,02%,  xuống mức 1.076 điểm. Mặc dù giằng co trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch nhưng lực cung gia tăng mạnh về cuối phiên tại nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng... đã khiến chỉ số VnIndex không thể trụ vững. Theo Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo việt (BVSC; HNX: BVS), việc điều chỉnh của VnIndex trong phiên hôm nay được coi là bình thường sau chuỗi phiên tăng mạnh. Xu hướng phân hóa đi kèm thanh khoản thấp nhiều khả năng sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong các phiên sắp tới.

Chung khoan ngay 23.2: Nha dau tu nen than trong
Ảnh: VNDirect

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM nhận thấy thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào dòng tiền từ khối ngoại. Do vậy mức độ ảnh hưởng của những vấn đề trên thế giới đến thị trường Việt Nam sẽ lớn hơn trước nhiều. Và do đó trong khi lạm phát của Việt Nam có vẻ vẫn thấp thì có lẽ chính lạm phát của Mỹ mới là nhân tố ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Cũng cần lưu ý là quy định siết cho vay margin dự kiến sẽ ban hành vào ngày 1/3. Mặc dù có vẻ chỉ mang tính hình thức mà không gây ra nhiều ảnh hưởng trong thực tế, thì động thái này vẫn phát đi một thông điệp rõ ràng.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23.2:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản  Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Sự quay đầu đảo chiều của các chỉ số trong phiên 22.2 có thể tiếp tục tạo hiệu ứng momentum cho áp lực bán gia tăng trong phiên ngày 23.2, theo đó các ngưỡng hỗ trợ nói trên sẽ được kiểm định. Trong trường hợp các ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ, các chỉ số chứng khoán sẽ đánh mất tín hiệu Tích cực, qua đó phát ra cảnh báo kết thúc sóng phục hồi kỹ thuật vừa qua. Các ngưỡng hỗ trợ ở phía dưới của VN-Index, VN30 và HNX-Index trong kịch bản này sẽ nằm tại 1050, 1035 và 121 điểm, tuy nhiên, VCSC chưa chắc chắn liệu đà giảm đã dừng lại tại đây hay chưa.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

FPTS cho rằng diễn biến đảo chiều của phiên 22.2 không gây nhiều bất ngờ bởi dấu hiệu của lực cung đã được nhận diện sớm từ phiên trước đó. Do đó, một nhịp hiệu chỉnh, tích lũy lại có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cần thiết trước khi chỉ số có thể đi sâu hơn vào khu vực có kháng cự mạnh 1100 – 1125 điểm.

Với các phân tích trên thì FPTS cho rằng cơ hội cho một nhịp sóng phục hồi của VN-Index vẫn được bảo toàn. Tuy nhiên, các hoạt động giải ngân vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh các hành động vội vàng mở ra vị thế mua ở vùng giá cao. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm cũng chỉ nên tham gia ở mức độ thăm dò nếu chỉ số VN-Index kiểm tra thành công vùng hỗ trợ 1070 điểm trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn hơn tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ các cổ phiếu có vị thế tốt và triển vọng tích cực trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC; HoSE: HCM)

Hôm 21.2, Vnindex đã tăng bù cho thời gian nghỉ Tết nguyên đán, là thời gian thị trường thế giới tăng điểm. Phiên 22.2 phản ánh tâm lý thận trọng hơn trên thị trường khu vực trước lo ngại lạm phát và lãi suất tại Mỹ tăng. Vnindex đã lấy lại được phần lớn những gì đã đánh mất trong đợt điều chỉnh trước Tết nguyên đán và từ mặt bằng hiện tại chỉ số này sẽ khó tăng hơn. Với việc Fed dự kiến nâng lãi suất vào đầu tháng 3, thì có lẽ trước mắt tâm lý nhà đầu tư sẽ trở lên thận trọng hơn và thị trường sẽ bắt đầu thời kỳ biến động trong biên độ nhất định.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.