VnEconomy

 
Như Phúc Thứ Ba | 22/05/2018 07:48

Chứng khoán ngày 22.5: Tiếp tục giảm điểm?

BVSC cho rằng lực bán mạnh về cuối phiên ngày 21.5 khiến khả năng chỉ số VN-Index thủng vùng đáy cũ, xuống dưới 1.000 điểm tăng lên.

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng vào cuối phiên giao dịch ngày 21.5, VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.015 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp và khối ngoại bán ròng.

Kết thúc phiên đầu tuần (21.5), VN-Index giảm 25,56 điểm (-2,46%) xuống mức 1.014,98 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (105 mã tăng/182 mã giảm). Tổng khối lượng giao dịch đạt 123,1 triệu cổ phiếu, trị giá 3.716 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 667 tỷ đồng với các thỏa thuận lớn của NVL (+253 tỷ đồng), MCP (+66,8 tỷ đồng), MBB (+51 tỷ đồng)… Các mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh bao gồm HSG (+4,7 triệu đơn vị), HHS  (+3,8 triệu đơn vị).

Áp lực bán mạnh về cuối phiên ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến HNX-Index giảm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 1,61 điểm (tương đương 1,33%) xuống 119,66 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 35,1 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 523,7 tỷ đồng. SHB dẫn đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 7,6 triệu đơn vị. Các vị trí kế tiếp thuộc về: PVS, CEO, ACB, VGC,...

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Việc VN-Index, VN30 và HNX-Index phá vỡ hỗ trợ MA150 đã phát tín hiệu kết thúc sóng phục hồi kéo dài từ đầu tháng 5 cho tới nay. Dự báo, xu hướng giảm điểm với sự dẫn dắt của các mã vốn hóa lớn có thể sẽ kéo dài trong một vài phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ mạnh gần nhất đối với chỉ số VN-Index là đường MA200 ngày đang nằm tại 960 điểm và khả năng mốc này có thể sẽ được kiểm định trong ngắn hạn. Một sự phục hồi nhất định được kỳ vọng xuất hiện tại đây, tuy nhiên sẽ kéo dài trong bao nhiêu phiên và độ mạnh như thế nào tạm thời VCSC nhận định rằng chưa đủ căn cứ để xác định. Mặc dù vậy, nhà đầu tư mạo hiểm có thể xem xét chiến lược mua lướt sóng tại vùng hỗ trợ này và tập trung tại những mã bluechip đã giảm giá mạnh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Lực bán mạnh về cuối phiên hôm 21.5 khiến khả năng chỉ số VN-Index thủng vùng đáy cũ, xuống dưới 1.000 điểm tăng lên. Thanh khoản yếu vẫn đang là lực cản không nhỏ đối với tâm lý chung của nhà đầu tư.

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng trong phiên giao dịch ngày 22.5, chỉ số được dự báo có thể xuất hiện nhịp “bulltrap” trong phiên để thử thách lại đường “lower trendline” tương ứng vùng 1.025-1.030 điểm. Khả năng quay đầu giảm điểm và phá đáy 1.004 điểm nhiều khả năng sẽ xảy ra sau đó. Nhà đầu tư có thể tranh thủ các nhịp hồi phục của chỉ số để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp. Các hoạt động mua trading cho các vị thế có sẵn hoặc mua mới với tỷ trọng thấp chỉ nên thực hiện khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 965-975 điểm.

Công ty cổ phần chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Quá trình thử vùng hỗ trợ ngắn hạn vẫn chưa kết thúc như kỳ vọng của MBKE. Kết hợp với việc Nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì cường độ bán ròng mạnh, Nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì một tỷ trong cổ phiếu ở mức nhỉnh hơn tiền và chờ đợi kết quả phản ứng tiếp theo tại hỗ trợ

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.