Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Hai | 01/10/2018 20:12

Chứng khoán ngày 2.10: Ưu tiên nắm giữ và chờ đợi?

Theo BVSC, nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu tối đa 50-60% danh mục trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu.

Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa giảm điểm do áp lực bán vào cuối phiên sau khi duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch. VN-Index và VN30-Index giảm lần lượt 4,25 điểm (-0,42%) và 4,32 điểm, (-0,43%) về mức 1.012,88 điểm và 990,41 điểm. Trong khi đó, HNX-Index và HNX30-Index giảm 0,65% và 0,51% về 115,52 điểm và 214,26 điểm.

GAS và VHM là 2 cổ phiếu tác động mạnh nhất đến thị trường. GAS tăng mạnh 3,4%, nâng đỡ VN-Index với mức đóng góp 2.3 điểm ở chiều tăng của chỉ số. Giá dầu thô đang ở duy trì ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 giúp nhà đầu tư kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực trong quý III của PV GAS. Chiều ngược lại, VHM giảm tới 2,7%, kéo theo VN-Index giảm 2,4 điểm dù cổ phiếu này có thời điểm tăng hơn 1%. Nhóm ngân hàng và bất động sản ghi nhận sự phân hóa giữa các cổ phiếu thành phần trong khi ngành Dệt may, Xây dựng, Bán lẻ tiếp tục điều chỉnh. Mặc dù vậy, các cổ phiếu Thép và Xăng dầu dầu khí vẫn thu hút được dòng tiền từ giới đầu tư, đáng chú ý PVD tăng 4,8%, NKG tăng 4,7%. Các cổ phiếu Cao su tự nhiên cũng giao dịch khởi sắc nhờ giá cao su thế giới tăng mạnh trong phiên hôm qua. Theo đó, giá hàng hóa này tăng tới 8,91% lên mức 157,7 JPY/kg.

Giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 6.708,4 tỷ đồng, giảm nhẹ 3,3% so với phiên liền trước nhưng vẫn duy trì ở ngưỡng cao nếu so sánh với giá trị giao dịch (GTGD) bình quân quý III, ở mức 4.101 tỷ đồng. Khối ngoại giảm 41% tổng GTGD trên HOSE tuy nhiên nhóm này vẫn duy trì động thái mua ròng +89,5 tỷ đồng, tập trung vào HPG (+119,38 tỷ đồng) và STB (+115,9 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, VIC và MSN dẫn đầu về giá trị bán ròng, lần lượt là -56 tỷ đồng và -41 tỷ đồng. Trên sàn Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 13,8 tỷ đồng, chủ yếu là giao dịch tại PVS, API và VGC.

Cung ở vùng giá cao vẫn tiếp diễn cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang thận trọng khi thị trường chưa ghi nhận thêm những thông tin hỗ trợ mới. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn xoay vòng và giao dịch tích cực của khối ngoại. VN-Index đóng cửa phiên ngày 01/10 tại mức P/E là 18,25 lần.

Chung khoan ngay 2.10: Uu tien nam giu va cho doi?

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn được duy trì ở mức Tích cực ở tất cả các chỉ số với ngưỡng hỗ trợ MA10 của VN-Index, VN30 và HNXIndex lần lượt nằm tại 1.007 điểm, 980 điểm và 115,5 điểm. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu ban đầu cho thấy sự thắng thế của lực cung trong việc kiểm soat diễn biến thị trường. Do đó, nhiều khả năng thị trường với đại diện là VN-Index sẽ có xu hướng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày mai và ngưỡng hỗ trợ tại 1.007 điểm có thể sẽ được kiểm định. Tuy nhiên, VCSC chưa chắc chắn về khả năng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng tại đây mà vẫn có khả năng xuống các hỗ trợ sâu hơn như mốc 1002 của đường MA240 ngày hay 995 điểm của đường MA20 ngày. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn để quan sát.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Khi chỉ số VN-Index tiếp cận mốc kháng cự 1.024 điểm trong phiên hôm nay, áp lực bán đã gia tăng mạnh khiến chỉ số điều chỉnh. Việc chốt lời có thể tiếp tục thêm một vài phiên khiến thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi hồi phục trở lại.

Chỉ số đã tiếp cận vùng kháng cự quanh SMA200 trong phiên hôm nay tương ứng vùng 1.024-1.027 điểm. Phản ứng điều chỉnh của thị trường đã diễn ra và dự kiến chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh 15-20 điểm. Tuy nhiên, hiện dòng tiền đang vào thị trường khá tốt, cùng với đó là sự đồng thuận của khối ngoại nên xu hướng tăng vẫn có thể duy trì. Tỷ trọng danh mục có thể duy trì ở mức trên trung bình và khống chế tối đa ở mức 50-60% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể tiếp tục xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi phục của thị trường trong các phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Lực chốt lời đột ngột tăng mạnh trong nửa cuối phiên chiều đã khiến hai chỉ số đóng cửa giảm nhẹ. Với cách bán có phần quyết liệt, khả năng áp lực chốt lời sẽ vẫn còn duy trì trong phiên tiếp theo và tạo ra các rung lắc nhất định cho thị trường. Nhà đầu tư dù vậy không nên quá lo ngại với diễn biến này và có thể tận dụng pha điều chỉnh để cơ cấu và tích lũy thêm một phần tỷ trọng cổ phiếu do xu hướng chủ đạo tính đến hiện tại vẫn là tăng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

Phản ứng sớm với ngưỡng cản ngắn hạn , VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm có bóng nến trên. Thanh khoản phiên hôm nay duy trì mức tương đương so với phiên liền trước và không cao hơn nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy lực cung chưa tăng lên đáng kể trong phiên giảm điểm. VN-Index có thể sẽ cần thêm thời gian để phá vỡ và chỉ số cũng cần duy trì giai đoạn tích lũy ngắn hạn để vượt qua được ngưỡng kháng cự ngắn hạn quan trọng là 1.025-1.030. Vì vậy, trong một hai phiên tới VN-Index khả năng sẽ thử thách lại ngưỡng 1.025-1.030 và sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh tích lũy.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.