Udemy

 
Như Phúc Thứ Năm | 19/07/2018 20:02

Chứng khoán ngày 20.7: Khó lường

Các công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định khá trái chiều về biến động của VN-Index trong phiên ngày mai.

 Đà tăng yếu đi sau phiên tăng điểm dứt khoát hôm qua, thị trường phân hóa mạnh hơn với số mã tăng/giảm tương đương. Trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index nhiều lần giằng co tăng giảm, song chốt phiên tăng nhẹ +1,58 điểm (+0,17%) lên 943,97 điểm. Nhóm VN30 có diễn biến tích cực hơn khi chỉ số VN30-Index giao dịch trên tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch và đóng cửa tăng 5,67 điểm (+0,61%) lên 941,09 điểm. Ngược lại, HNX-Index yếu đi rõ rệt, giảm 1,35 điểm (-1,26%) xuống 105,58 điểm sau 5 phiên tăng liên tiếp.

Nhờ VJC và MSN mà 2 chỉ số chính trên HOSE tránh được phiên mất điểm trước sự sụt giảm của nhóm ngân hàng. Hầu hết các cổ phiếu ngành này cùng đóng cửa giảm điểm ngoại trừ VIB tiếp tục tăng phiên thứ 6 liên tiếp.

Các cổ phiếu Chứng khoán có sự phân hóa mạnh. Trong đó, SSI, FTS, MBS, SHS quay đầu giảm trong khi HCM, VCI, BVS, CTS, VDS vẫn duy trì được đà tăng.

Diễn biến tích cực được ghi nhận ở những nhóm cổ phiếu có tính phòng vệ hơn như nhóm Dược và Điện. Các cổ phiếu Dược phần lớn tăng điểm trong phiên hôm nay tuy nhiên thanh khoản nhóm này khá thấp ngoại trừ DHG. DHG mới đây đã công bố lịch tạm ứng cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 10% bằng tiền, ngày GDKHQ là 30/7.

Nhóm Điện phần lớn vẫn giữ được đà tăng với kết quả kinh doanh dự kiến khả quan trong quý 2, đáng chú ý có POW (+13%), REE (+1,8%), PC1 (+1,4%), PGV (+1,7%), riêng PPC và NT2 điều chỉnh giảm.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ xuống 5.200 tỷ đồng nhưng vẫn khá tích cực so với các phiên đầu tháng. Khối ngoại vẫn bán ròng với giá trị 51 tỷ đồng trên HOSE và 34.6 tỷ đồng trên HNX. Gía trị bán ròng vẫn tập trung chính ở  VIC (-126 tỷ), VJC (-45 tỷ), VHM (-30 tỷ), VNM (-27 tỷ) và BVS (-29.9 tỷ đồng). Trong khi chiều mua ròng lan tỏa đểu ở nhiều mã như VIS (+57.7 tỷ), BID (+26.7 tỷ), VCB (+25.3 tỷ), DXG (+21.1 tỷ), CTG (+20.7 tỷ) bên cạnh các mã khác như SSI, MSN, CTD, HCM.

Áp lực bán đã gia tăng khi các chỉ số tiến về vùng giá cao trong phiên hôm nay tuy nhiên sức hấp thụ của bên mua vẫn khá tốt và động thái bán ròng của khối ngoại vẫn chỉ diễn ra cục bộ. Phiên giao dịch ngày mai sẽ là phiên tái cơ cấu cho các quỹ đầu tư sử dụng chỉ số VN30 và VNX50, dự kiến có thể gây dao động cho các cổ phiếu thành phần.

Chung khoan ngay 20.7: Kho luong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán chưa có sự thay đổi so với phiên trước đó. Ngoại trừ VNSmallcap vẫn duy trì tín hiệu Trung tính, lần lượt những VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn giữ tín hiệu Tích cực với các ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 935 điểm, 925 điểm và 105 điểm. Như vậy, thị trường đã diễn biến theo kỳ vọng của chúng tôi về sự giằng co sẽ diễn ra mạnh trong biên độ từ 935-955 điểm của chỉ số VN-Index. Đây là biên độ được tạo bởi đường MA20 ngày (ở dưới) và kháng cự MA250 ngày (ở trên). Nhiều khả năng trong phiên ngày mai, VN-Index sẽ có một phiên giảm điểm hướng về phía hỗ trợ 935 điểm trước khi có thể tiến lên mốc 955 điểm trong tuần tới. Tương ứng với đó, HNX-Index sau khi kiểm định hỗ trợ 105 điểm sẽ có thể quay trở lại thử thách kháng cự tại 107 điểm và nếu thành công, chỉ số sàn HNX sẽ có cơ hội tăng lên vùng 111,5 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Việc khối ngoại vẫn duy trì cường độ bán ròng ở mức khá cao kết hợp với nhu cầu chốt lời ngắn hạn có tăng lên đang khiến cho đà tăng của hai chỉ số bị chững lại trong phiên hôm nay. Trạng thái thị trường vẫn được nhìn nhận ở mức trung tính và nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ngang với tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán có dấu hiệu gia tăng trên diện rộng trong bối cảnh chỉ số VN-index đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp và xu hướng bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục được duy trì. Thị trường được dự báo có xu hướng lình xình đi ngang trong các phiên sắp tới với diễn biến phân hóa cao ở cao nhóm cổ phiếu phụ thuộc báo cáo KQKD Q2 được công bố.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số đã vượt thành công ngưỡng cản 930-935 điểm đểm ở ra cơ hội bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn với đích đến nằm tại quanh 960 điểm, tích cực hơn có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên tới. Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về kiểm tra vùng 930-935 điểm, trước khi tiếp tục quá trình hồi phục ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm nhẹ với cây nến ngày là nến Doji, cho thấy đà tăng tạm thời chững lại. Đà tăng chậm lại tuy nhiên chưa cho thấy dấu hiệu yếu đi của sức cầu do thanh khoản có giảm so với phiên liền trước, tuy nhiên vẫn duy trì được mức tăng so với nền khối lượng giao dịch tuần trước đó.  VN-Index vẫn đang thử thách ngưỡng 950-960 và có khả năng sẽ tiếp tục thử thách ngưỡng này trong phiên tiếp theo. Cần lưu ý, hôm nay chỉ báo Trender ngắn hạn của VN-Index đã chuyến sang xu hướng TĂNG, đồng thời một số chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang cho tín hiệu tích cực.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam

VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi phục từ ngưỡng 880 điểm. Tuy nhiên, giá đang chững lại tại MA(26). Nhà đầu tư có sẵn cố phiếu cân nhắc cơ cấu lại danh mục nếu chỉ số suy yếu trở lại ở các vùng kháng cự. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao nên quan sát thêm diễn biến trong các phiên tới. Ngưỡng cắt lỗ cho kịch bản tăng là ngưỡng 900 điểm trên VN-Index.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.