Như Phúc Thứ Hai | 17/09/2018 23:11

Chứng khoán ngày 18.9: Tiếp tục đi ngang?

Theo BVSC, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong những phiên kế tiếp.

VN-Index giảm nhẹ sau 7 phiên tăng liên tiếp, chỉ số giảm 3,73 điểm (-0,38%) về mức 987,61 điểm. VN30-Index giảm mạnh hơn với 6,54 điểm (-0,68%), về còn 953,79 điểm. Ngược lại,  trên sàn HNX thì HNX30-Index giảm nhẹ 0,02% trong khi HNX-Index giảm mạnh hơn 0,54%.

VIC giảm 2% là nguyên nhân chính kéo lùi các chỉ số sàn HOSE, riêng với VN-Index đã lất mất 2 điểm. Mặc dù VNM tăng thêm 2,3% nhờ khối ngoại đẩy mạnh mua ròng +82,6 tỷ đồng tuy nhiên VNM chỉ giúp hạn chế mức giảm của chỉ số trước áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VCB (-1,7%), BVH (-3,8%) và BID (-1,9%). Dầu khí là ngành hiếm hoi có diễn biến khởi sắc trong phiên hôm nay nhờ giá dầu WTI hồi phục trở lại, trong đó PVD bứt phá với mức tăng 5,5%. Nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa cũng thu hút được dòng tiền trong phiên đầu tuần, đáng chú ý có TCM (+3,9%) và VHC (+4,7%).

Giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 4476 tỷ đồng, giảm 12,98% so với phiên hôm trước. Khối ngoại duy trì mua ròng trên HOSE với giá trị +62,7 tỷ đồng, ngoài VNM còn tập trung vào HPG (+21 tỷ đồng) và PLX (+20,7 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhóm này thực hiện bán đối với BMP (-21,5 tỷ đồng), VJC (-17,7 tỷ đồng).

Hầu hết các chỉ số quan trọng tại châu Á điều chỉnh mạnh trong ngày đầu tuần, đáng chú ý Shanghai Composite tiếp tục tạo lập mức đáy mới trong năm 2018 khi giảm thêm 1,11%. Đối với VN-Index, chỉ số chịu áp lực bán mạnh trong nửa cuối phiên chiều tuy nhiên lực cầu trong phiên ATC đã giúp các chỉ số sàn HOSE thu hẹp đà giảm. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong tuần 2 quỹ ETF tái cơ cấu vẫn sẽ ảnh hưởng đến diễn biến thị trường trong những phiên tới.

Chung khoan ngay 18.9: Tiep tuc di ngang?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Việc VN30 không vượt qua được kháng cự MA100 tại 962 điểm cùng với sự thận trọng trước tuần đảo danh mục của 2 quỹ ETF ngoại đã ảnh hưởng đến lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn. KLGD của rổ VN30 giảm 23% so với phiên trước là nguyên nhân chính khiến chỉ số này giảm 0,68% và ảnh hưởng đến VN-Index (-0,38%). Hai chỉ số này cùng trượt xuống dưới hỗ trợ MA5 ngày cho thấy sự yếu đi của dòng cổ phiếu dẫn dắt, VN30 thậm chí còn đóng cửa dưới hỗ trợ MA20 tại 957 điểm để thay đổi kỹ thuật ngắn hạn từ Tích cực xuống Trung tính với hỗ trợ MA10 tại mốc 950 điểm. Trong khi đó, HNX-Index và VNMidcap vẫn đóng cửa phía trên hỗ trợ MA5 và chưa phát tín hiệu suy yếu cho xu hướng tăng giá. VNSmallcap thậm chí còn diễn biến khả quan hơn khi tăng gần 0,4% với KLGD gia tăng hơn 25% so với phiên cuối tuần. Điều này cho thấy một bộ phận dòng tiền đã lựa chọn việc “tránh bão” tại nhóm cổ phiếu đầu cơ vốn hóa thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực chốt lời gia tăng khi chỉ số tiếp cận mốc 1000 điểm. Trong các phiên tới, áp lực bán có thể vẫn còn tiếp diễn khiến chỉ số cần thêm thời gian tích lũy trước khi hồi phục trở lại.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong những phiên kế tiếp. Hiện tại, xu hướng và các nhịp diễn biến của thị trường chưa có gì thay đổi do vậy chiến lược trading tiếp tục duy trì: tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1000-1020.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Trong ngắn hạn, rủi ro điều chỉnh vẫn còn và tâm lý thị trường trở nên thận trọng khi VN-Index tiếp cận mốc kháng cự 1.000 điểm. Vì thế, nhà đầu tư nên cẩn trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường đón nhận phiên điều chỉnh giảm đầu tiên sau chuỗi tăng kéo dài ở tuần trước đó, diễn biến này theo chúng tôi là bình thường khi nhu cầu chốt lời ngắn hạn là khá hiện hữu còn bên mua thì đang trong trạng thái thận trọng trước diễn biến cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs trong tuần này. Trạng thái thị trường vẫn duy trì mức tích cực nhẹ, nhà đầu tư do đó vẫn có thể giữ tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền nhưng không nên quá quyết liệt trong hoạt động mua mới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm với bóng nến trên, tiếp tục cây nến thân nhỏ thứ tư đi ngang. Tín hiệu cho thấy sức cầu tiếp tục chững lại tuy nhiên vẫn thể hiện thế chủ động. Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn ổn định do thanh khoản không biến động nhiều  so với phiên liền trước cũng như nền khối lượng giao dịch tuần. Diễn biến đi ngang của VN-Index có khả năng còn tiếp diễn quanh mức 970-995, chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy  hỗ trợ tạo đà cho xu hướng tăng tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.