Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Sáu | 14/09/2018 21:58

Chứng khoán ngày 17.9: Tiếp tục thận trọng?

Theo MBKE, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền nhưng không nên quá quyết liệt trong các hoạt động mua bán của mình.

Thị trường chứng khoán Châu Á phiên cuối tuần diễn ra khá tích cực với các chỉ số chính Nikkei 225 và Hang Seng lần lượt tăng 1,19% và 1,03%, tuy nhiên chỉ số Shang Hai Index giảm nhẹ 0,18%. Lưu ý, Dollar Index tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp và chốt ở mốc 94,451 (mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7) sau khi những thông tin về lạm phát ở Mỹ thấp hơn dự kiến.

Thị trường diễn biến tốt hơn vào cuối phiên sáng, dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PLX, PVS, PVD, PVC… và các cổ phiếu ngân hàng VCB, CTG, ACB. Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, VHM, VJC, VRE,… cũng tăng giá tốt và củng cố đà tăng của các chỉ số thị trường.

VN-Index vẫn giữ được sắc xanh dù áp lực chốt lời lại tiếp tục tăng vọt vào cuối phiên nhờ một số trụ cột chính như VIC (+0,7%), VHM (+0,4%), VNM (+0,7%), SAB (+0,4%),… cùng với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB (+1,7%), CTG (+1,1%),... Kết phiên, VN-Index tăng 0,34% lên 991,34 điểm và HNX-Index tăng 0,63% lên 113,37 điểm.

Thanh khoản diễn biến trái chiều khi tăng mạnh trên sàn HSX với 149,7 triệu giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị khoảng 3.531,5 tỷ đồng (+10,9%). Tại sàn HNX có 40,9 triệu giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị khoảng 587,1 tỷ đồng (-21,6%).

Chung khoan ngay 17.9: Tiep tuc than trong?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì ở mức Tích cực, mặc dù các ngưỡng kháng cự MA240 của VN-Index hay MA100 của VN30 vẫn chưa được chinh phục. Ngưỡng hỗ trợ MA5 của VN-Index, VN30 và HNX-Index đang lần lượt nằm tại 987 điểm, 958 điểm và 112 điểm có thể sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Dự báo thị trường sẽ có sự phân hóa rộng trong tuần tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực chốt lời đã và đang diễn ra khi VnIndex dần tiếp cận trở lại vùng kháng cự xung quanh mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh hoạt động mua đuổi.

Diễn biến tích cực trong cả tuần đã tạo ra một nến trắng bù lấp được toàn bộ mức giảm điểm của tuần trước. Tuần tới, VN-Index có thể tiếp tục diễn biến theo dạng sideway up và dần tiệm cần vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. Vùng điểm từ 1.000 đến 1.050 khá nhạy cảm và tồn tại nhiều mốc kháng cự nhỏ, do vậy để thử thách vùng điểm này, cần có diễn biến tích lũy, tăng nhẹ trong một vài phiên tới. Những phiên tăng quá mạnh trong vùng điểm này nếu không duy trì được đà tăng tốt về cuối phiên sẽ tạo ra một mô hình nền xấu và tạo ra sự đứt gẫy về xu hướng. Hiện tại, xu hướng và các nhịp diễn biến của thị trường chưa có gì thay đổi do vậy chiến lược trading tiếp tục duy trì: tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1.000-1.020.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Giai đoạn tăng trưởng tiếp tục được duy trì với tâm lý tích cực trở lại. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn khi VN-Index tiếp cận mốc kháng cự tâm lý 1,000 điểm. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường vẫn chưa thoát khỏi trạng thái giằng co trong ngắn hạn, tâm lý nói chung của nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và điều này là dễ hiểu khi tuần tiếp theo là giai đoạn nhạy cảm của việc cơ cấu danh mục định kỳ các ETF. Chúng tôi bảo lưu đánh giá lạc quan nhẹ và nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền nhưng không nên quá quyết liệt trong các hoạt động mua bán của mình.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS)

Ba phiên liên tiếp VN-Index biến động trong biên độ hẹp. Chỉ số hiện dã vượt qua đường MA(100) ngày tuy vậy chưa có sự bứt phá. Xu hướng hiện tại của VN-Index vẫn đang khá lưỡng lự tuy nhiên trạng thái này thường không kéo dài lâu và các phiên biến động mạnh sẽ sớm xuất hiện.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.