MBS

 
Như Phúc Thứ Năm | 15/03/2018 21:39

Chứng khoán ngày 15.3: Thận trọng

Theo FPTS, tâm lý thận trọng nhiều khả năng sẽ tiếp tục đeo bám thị trường và gây khó khăn cho việc nhận diện tín hiệu của xu hướng tiếp theo

Trong phiên giao dịch ngày 15.3, do các chỉ số chứng khoán Mỹ và châu Á  giảm điểm tối 14.3, thị trường chứng khoán trong nước chịu áp lực bán mạnh ngay từ đầu phiên sau khi SAB, VIC, VRE, BVH, HPG và các cổ phiếu nhóm ngân hàng (VCB, BID, CTG, MBB, VPB) đồng loạt chìm trong sắc đỏ khiến VN-Index giảm gần 7 điểm. Mặc dù sau đó lực cầu bắt đáy gia tăng giúp chỉ số thu hẹp đà giảm về sát mốc tham chiếu nhưng với áp lực bán tại nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn ở mức cao, VN-Index nhanh chóng lùi về ngưỡng 1.130 điểm vào cuối phiên sáng. Thị trường bắt đầu giao dịch tích cực hơn từ đầu phiên chiều. Nhóm ngân hàng trở thành tâm điểm khi BID được đẩy lên mức giá trần, CTG, MBB, VCB cũng lần lượt vươn lên mức giá cao nhất trong phiên. Cùng với đó, đà tăng vững chắc của GAS cũng góp phần hỗ trợ để chỉ số lấy lại sắc xanh thành công bất chấp độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã giảm điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index tăng 0,67 điểm (0,06%) lên 1.138,76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (153 mã giảm/129 mã tăng).

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì Tích cực với tất cả các chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ đối với VN-Index nằm tại 1.125-1.135 điểm; của VN30 nằm tại 1.105-1.110 điểm còn của HNX-Index nằm tại 130 điểm. Dự kiến các mốc này sẽ được kiểm định lại vào ngày mai với áp lực bán ra từ các quỹ ETF vào cuối phiên. Với việc một số cổ phiếu Ngân hàng lớn như BID, CTG, VPB không chịu ảnh hưởng nhiều bởi ETF cũng như SAB đang có dấu hiệu hồi phục, VCSC cho rằng VN-Index có thể duy trì được sự biến động nhẹ vào ngày mai để chờ đợi kịch bản tích cực sau đó. Đó là hiệu ứng phục hồi hậu ETF sẽ tạo đà cho VN-Index có thể tăng lên vùng kháng cự mới quanh 1.170 điểm. Mặc dù vậy, VCSC vẫn giữ chiến lược quan sát cho giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Tâm lý thận trọng nhiều khả năng sẽ tiếp tục đeo bám thị trường và gây khó khăn cho việc nhận diện tín hiệu của xu hướng tiếp theo. Bên cạnh đó, hoạt động giao dịch mạnh của khối ngoại như thường lệ sẽ được kích hoạt trong phiên ATC và tiềm ẩn rủi ro của những biến động xu hướng bất ngờ. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên việc quan sát thị trường thay vì thực hiện giao dịch trong phiên cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KISVN)

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150- 1.155 điểm trong những phiên kế tiếp. Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1.170- 1.180 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có nguy cơ xảy ra. Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được KISVN để ngỏ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Xu hướng giao dịch thận trọng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì trong các phiên tới, trong bối cảnh các nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh và thị trường chung chưa có xu hướng rõ nét. Phiên ATC ngày mai dự kiến diễn ra sôi động dưới ảnh hưởng của hoạt động cơ cấu danh mục 2 quỹ ETFs.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150- 1.155 điểm trong những phiên kế tiếp. Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1.170- 1.180 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có nguy cơ xảy ra. Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được BVSC để ngỏ.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.