Báo mới

 
Như Phúc Thứ Hai | 14/05/2018 21:53

Chứng khoán ngày 14.5: Cuộc chơi của các mã lớn?

VCSC cho rằng VN-Index hiện tại đang là cuộc chơi của các mã lớn, và sóng hồi phục của chỉ số có khả năng xảy ra.

Trong phiên giao dịch ngày 14.5, VN-Index hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp nhờ đà tăng mạnh của VIC, GAS, SAB và vượt ngưỡng 1.065 điểm. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp. Kết thúc phiên đầu tuần, VN-Index tăng 22,13 điểm (+2,12%) lên mức 1.066,98 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm (171 mã tăng/122 mã giảm). VIC là mã đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của VN-Index

Về diễn biến cụ thể, phiên giao dịch buổi sáng diễn ra nhiều biến động. Nhiều cổ phiếu lớn như VNM, SAB, MBB, HPG, NVL, VPG, HDB,…giảm điểm. Ở chiều ngược lại, sắc xanh tại VIC, GAS, BID, CTG, MSN, VRE, VJC, PLX, BVH,…giúp VN-Index tăng 4,46 điểm (+0,43%) lên 1.049,31 điểm. HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,05%) lên 122,82 điểm.

 Phiên chiều diễn ra khá sôi động với nhóm vốn hóa lớn tăng mạnh như VIC (+6,5%), GAS (+6,2%), VCB (+0,7%), SAB (+4,2%), BID (+0,9%), MSN (+4,4%), CTG (+0,3%), VRE (+6.9%), VJC (+1,2%), PLX (+3,1%),… Nhờ vậy, VN-Index tăng 22,13 điểm (+2,12%) lên 1.066,98 điểm. HNX-Index tăng 0,51 điểm (+0,42%) lên 123,28 điểm.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của những VN-Index, HNX-Index hay VN30 đều được cải thiện lên mức Trung tính, hàm ý rằng khả năng tăng điểm của các chỉ số này sẽ còn được duy trì trong các phiên tới. Đối với VN-Index, trước mắt vùng kháng cự 1080 điểm hình thành bởi cặp trung bình động MA20 và MA100 ngày sẽ là một trở ngại cho đà tăng. Tuy nhiên, VN-Index hiện tại đang là cuộc chơi của các mã lớn, nên khả năng vượt qua mốc 1080 để hình thành sóng hồi phục của chỉ số là có khả năng xảy ra. Trong kịch bản này, VN-Index có thể tiến lên được hỗ trợ MA50 tại 1.120 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS)

Mặc dù VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp, VDSC cho rằng tín hiệu hồi phục chưa thực sự rõ ràng khi thanh khoản thị trường chưa có sự cải thiện. Trong các phiên tới, VN-Index thử thách ngưỡng kháng cự 1.070 và diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ là những điểm cần phải chú ý.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thanh khoản thấp đang khiến cho xu hướng qua từng phiên của chỉ số VN-Index không thật sự đáng tin cậy. Nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới. Xu hướng chỉ thực sự rõ nét khi có sự xác nhận của thanh khoản.

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng xung lực tăng điểm trong 2 phiên vừa qua đang khá tốt và đủ khả năng giúp chỉ số có thể vượt đỉnh ngắn hạn vừa xác lập vào tuần trước tại vùng 1.072 điểm. Lực cầu của các nhà đầu tư “theo xu hướng” khi đó sẽ gia tăng và kỳ vọng sẽ đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.090-1.130 điểm trong ngắn hạn. Đây là một vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn nên nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng và tín hiệu đảo chiều sẽ sớm xuất hiện. Các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn cho danh mục khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự này.

Công ty cổ phần chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

VN-Index đã có được phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp, điều mà chỉ số này đã không thể có trong suốt từ 9/4 đến nay. Triển vọng ngắn hạn như kỳ vọng trước đó của MBKE, đang tiếp tục có thêm cải thiện. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trong cổ phiếu nhỉnh hơn tiền và xem xét tăng nắm giữ cổ phiếu nếu đà bán ròng của khối ngoại tiếp tục yếu đi trong những phiên tới.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.