Báo mới

 
Như Phúc Thứ Ba | 13/03/2018 21:45

Chứng khoán ngày 14.3: Hiện tượng “kéo –xả”?

KISVN cho rằng áp lực chốt lời vẫn còn rất lớn và có khả năng xảy ra hiện tượng “kéo –xả” trong ngắn hạn.

Sau 2 lần thất bại liên tiếp, nỗ lực vượt ngưỡng 1.130 điểm của VN-Index đã thành công nhờ lực cầu gia tăng ở nhóm vốn hóa lớn về cuối phiên, bất chấp những rung lắc mạnh diễn ra suốt phiên giao dịch. Theo đó, VNIndex tăng 0,62% và đóng cửa tại giá cao nhất trong ngày 1.133,31 điểm. Giá trị giao dịch giảm 5% xuống còn hơn 6.900 tỷ đồng.

Thị trường đã chìm trong sắc đỏ trong suốt cả phiên giao dịch ngày 13.3. Tuy nhiên, nhóm ngành tài chính tiếp tục dẫn dắt thị trường và tạo sức bật lớn giúp thị trường đảo chiều thành công. Đáng chú ý, nhóm ngân hàng quốc doanh, gồm CTG, BID (+1,55%), bứt phá để xác lập mức cao mới dù VCB giữ nguyện tại mức giá tham chiếu trước áp lực chốt lời từ khối ngoại.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Thị trường diễn biến trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch, theo đó những VN-Index, VN30 hay HNX-Index có cơ hội kiểm định ngưỡng hỗ trợ của các đường MA5 và MA10 ngày. Phản ứng tốt với các ngưỡng hỗ trợ, các chỉ số chủ chốt đã bật tăng trở lại về phía cuối phiên giao dịch để đóng của trong sắc xanh, trong đó đáng chú ý là VN-Index đóng cửa phía trên ngưỡng 1.130 điểm sau nhiều nỗ lực bất thành. VCSC không đánh giá động thái vượt mốc 1.130 của VN-Index là một tín hiệu break-out để hình thành một xu hướng tăng mới, căn cứ vào sự lỏng lẻo của cấu trúc tăng giá với cây nến dạng hammer nhỏ. Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng chưa vượt qua mức đỉnh cũ tại 1.115 điểm của mình. Do đó, nhiều khả năng trong những phiên tới, VN-Index hay VN30 vẫn sẽ chỉ xuất hiện những biến động nhẹ với các nhịp tăng, giảm xen kẽ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang góp phần rất lớn trong nỗ lực khôi phục xu hướng tăng của VN-Index. Bên cạnh đó, tín hiệu tăng giá cũng được ghi nhận từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thông qua các chỉ số VNMID và VNSML. FPTS cho rằng kỳ vọng của nhà đầu tư đang được cải thiện và điều này có thể sẽ giúp thị trường bình ổn hơn khi diễn ra hoạt động cơ cấu của các ETFs vào cuối tuần.

Nhà đầu tư chịu rủi ro có thể cân nhắc mở lại vị thế mua thăm dò sau tín hiệu tăng của VN-Index hôm nay. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch vẫn cần tận dụng ưu thế của những rung lắc xuất hiện trong phiên thay vì mua đuổi tại mức giá cao. Đối tượng lưu ý sẽ là các cổ phiếu có dấu hiệu bứt phá ra khỏi khu vực tích lũy và có triển vọng tích cực trong mùa KQKD và đại hội cổ đông sắp tới.

 Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KISVN)

VN-Index thành công trong việc chinh phục ngưỡng 1.130 điểm, bất chấp áp lực bán mạnh ở nhóm vốn hóa lớn trong phần lớn thời gian giao dịch. Nhìn chung, nhóm Tài chính, bất động sản và tiêu dùng tiếp tục đóng vai trò trụ đỡ cho thị trường. Việc khối ngoại trở lại vị thế mua ròng cùng với thông tin tích cực về tăng trưởng GDP quý I cũng đóng vai trò hỗ trợ cho phiên bứt phá ngày 13.3. Dù vậy, dưới góc nhìn kỹ thuật, KISVN cho rằng áp lực chốt lời vẫn còn rất lớn và có khả năng xảy ra hiện tượng “kéo –xả” trong ngắn hạn. KISVN khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát thêm khi VN-Index sắp đi vào vùng kháng cự ngắn hạn 1.135 -1.137 điểm. Chuyên viên phân tích kỹ thuật của KISVN cũng cho biết VNIndex có thể hướng đến mốc 1.150 hay cao hơn nếu lực cầu duy trì tốt

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến trong các phiên tới nhiều khả năng sẽ theo xu hướng thận trọng khi nhà đầu tư trong nước chờ đợi động thái tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF vào cuối tuần này. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến lình xình, phân hóa ở mức cao.

Về mặt kỹ thuật, Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1150- 1155 điểm trong ngắn hạn. Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1170-1180 điểm. Mặc dù vậy, như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có thể sẽ xảy ra. Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được chúng tôi để ngỏ.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.