Vietnam Finance

 
Như Phúc Thứ Năm | 12/04/2018 21:45

Chứng khoán ngày 13.4: Thận trọng

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nên thận trọng và tạm dừng việc mở các vị thế mua mới trong phiên cuối tuần.

Vượt qua áp lực bán mạnh đầu phiên giao dịch ngày 12.4, VN-Index hồi phục thành công và lấy lại mốc 1.173 điểm trong phiên ATC nhờ trợ lực từ GAS, MSN và VIC.

Kết thúc phiên, VN-Index tăng 5,91 điểm (+0,51%) lên 1.173,02 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm (157 mã tăng/131 mã giảm). Tâm lý tiêu cực sau phiên giảm mạnh hôm qua cùng những lo ngại trước tình hình căng thẳng chính trị thế giới kéo theo hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, ROS, VJC và các mã ngân hàng (VCB, BID, CTG, MBB, VPB…) lao dốc ngay từ đầu phiên. VN-Index đánh mất hơn 13 điểm chỉ sau khoảng 30 phút giao dịch. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy nhanh chóng hoạt động tích cực trở lại khi chỉ số lùi về sát ngưỡng 1.150 điểm. VN-Index dần thu hẹp đà giảm và giằng co trong biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu đến hết phiên sáng. Diễn biến trong phiên chiều không có nhiều đột biến. Mặc dù áp lực bán đã suy giảm so với đầu phiên sáng nhưng dòng tiền vẫn khá thận trọng khiến thị trường rơi vào trạng thái phân hóa và không thể bứt phá. VN-Index liên tục đảo chiều qua mốc tham chiếu và chỉ có được sắc xanh nhẹ vào cuối phiên nhờ đà tăng của nhóm dầu khí (GAS, PVD, PVT, PLX,…) cùng sự hồi phục cùa một số mã bluechips như VIC, VRE, MSN, HPG,…

Nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt ghi nhận mức tăng tốt về cuối phiên: GAS (+3,2%) đóng góp 1,55 điểm cho mức tăng của VN-Index, PVD tăng trần và được khối ngoại mua ròng hơn 1 triệu đơn vị, PVS (+7,18%), PVT (+2%). - Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán mạnh đầu phiên nhưng hầu hết đã thu hẹp đà giảm khi đóng cửa: VCB (-0,4%), BID (-0,2%), MBB (-1,1%). Đáng chú ý, HDB (-2%) và STB (-0,3%) được khối ngoại mua ròng lần lượt hơn 1,3 triệu và 798.700 đơn vị. Chiều ngược lại, VPB và EIB hồi phục thành công và có được sắc xanh nhẹ khi kết thúc phiên. - Sau phiên sáng bị bán mạnh, đa số các cổ phiếu bất động sản đều hồi phục về cuối phiên: VIC (+0,8%) và VRE (+1,6%) đóng góp tích cực nhất cho đà tăng của chỉ số trong phiên ATC. Các cổ phiếu khác cũng tăng điểm tích cực như NVL (+1,8%), KDH (+1,7%), DXG (+0,3%), DIG (+3,5%)...

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13.4:

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

VN-Index mặc dù tăng điểm nhưng những tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa đủ tin cậy để kích hoạt lại xu hướng tăng giá ngắn hạn. Trong bối cảnh các Bluechips vẫn phân hóa cao và nhóm ngành tài chính – ngân hàng đang chịu áp lực bán khá mạnh thì FPTS cho rằng thị trường sẽ có khả năng xuất hiện thêm những rung lắc mạnh và đi kèm với rủi ro cao. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nên thận trọng và tạm dừng việc mở các vị thế mua mới trong phiên cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Hiện tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực vẫn duy trì ở các chỉ số VNI-ndex, VN30, VNMidcap và VNSmallcap; riêng HNX-Index tạm cải thiện lên mức tích cực. Theo đó, các chỉ số sàn HOSE khả năng sẽ có diễn biến khá tương đồng nhau trong phiên giao dịch ngày mai. Ngưỡng kháng cự ngắn hạn mà chỉ số VN-Index cần kiểm định là vùng 1175-1185 điểm, tạo bởi các đường MA10 và MA20 ngày. Kịch bản thông thường, chỉ số sàn HOSE sẽ thoái lui sau khi tiến vào kháng cự và đóng cửa phía dưới mốc 1175 điểm. Khi đó, VN-Index sẽ xác nhận xu hướng đi xuống. Kịch bản tích cực hơn, VN-Index tiến vào và giằng co tại khu vực kháng cự, đẩy khối lượng giao dịch gia tăng và đóng cửa phía trên (càng xa càng tốt) mốc 1175 điểm. Trong trường hợp này, chúng ta có thể kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục kéo dài đà hồi phục trong tuần tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Dòng tiền chốt lời hoạt động tích cực, trong khi áp lực bán đã được giải tỏa sau 2 phiên điều chỉnh giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên hôm nay. Nhiều khả năng xu hướng hồi phục, đi kèm diễn biến phân hóa của thị trường, sẽ còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục và tiến đến kiểm định lại vùng kháng cự 1.175-1.190 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, phản ứng hồi phục trong một vài phiên tới của chỉ số (nếu có) được để ngỏ chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật. Kịch bản thị trường giảm về vùng hỗ trợ xâu hơn nằm tại 1.140-1.145 điểm cần được tính đến trong ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS)

 Các chỉ số phục hồi nhẹ sau nhịp giảm điểm khá mạnh trước đó, tuy vậy thanh khoản thấp khiến phiên giao dịch mang nhiều tính chất “bulltrap”. Nhà đầu tư có thể tranh thủ để cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng an toàn, hạn chế sử dụng margin và có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng hoặc bán các cổ phiếu không tăng như đúng kỳ vọng ban đầu.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.