Như Mai Thứ Ba | 11/09/2018 20:52

Chứng khoán ngày 12.9: Hạn chế mua đuổi?

BVSC khuyên nhà đầu tư khống chế tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tối đa ở mức 50% danh mục và hạn chế mua đuổi.

Giao dịch thận trọng trong khoảng thời gian đầu phiên, các chỉ số TTCK Việt Nam bứt phá trong khoảng thời gian còn lại nhờ dòng tiền lan tỏa đều ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. VN-Index tăng thêm 14,72 điểm (+1,52%) lên 985,06 điểm trong khi VN30-Index tăng thêm 15,6 điểm (+1,7%) lên mức 958,91 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và HNX-30 Index cũng lần lượt tăng 0,67% và 1,26% điểm, lên 111,43 điểm và 201,53 điểm.

Thanh khoản thị trường được cải thiện với giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 4.953 tỷ đồng, tăng thêm 20,8% so với phiên giao dịch ngày hôm trước. Khối ngoại là tâm điểm với tỷ trọng giao dịch chiếm đến 22,5% trên HOSE, khối này đẩy mạnh mua vào với giá trị tăng thêm 72,9% trong khi giá trị chiều bán chỉ tăng 28,7%. Giá trị giao dịch ròng đạt mức 483,4 tỷ đồng, tập trung vào VNM (+169,3 tỷ đồng). Giao dịch của khối ngoại là động lực chính giúp VNM tăng thêm 3,4% trong phiên 11/09, đóng góp 2 điểm tăng cho chỉ số. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn khác được mua ròng mạnh và tác động tích cực đến giá cổ phiếu như HPG (+99,7 tỷ đồng), VJC (+57,5 tỷ đồng), VCB (+47 tỷ đồng)…

Thị trường nhận được sự đồng thuận với số mã tăng điểm hoàn toàn chiếm ưu thế. Ở quy mô từng nhóm ngành, cũng có diễn biến tương tự khi số mã tăng điểm áp đảo với cầu giá xanh tăng cao ở các cổ phiếu đầu ngành như VCB, BVH, GAS, SSI, PNJ, HPG, POW, REE, FPT, PLX, GMD…Cao su thiên nhiên là ngành ít ỏi có diễn biến kém trong phiên hôm nay.

TTCK Việt Nam có một phiên bứt phá nằm ngoài diễn biến chung của TTCK Châu Á, nhờ sự đồng thuận của nhà đầu tư khi thông tin căng thẳng thương mại đang có dấu hiệu lắng xuống trước thông tin chính quyền D.Trump sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc áp thuế suất đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của các cổ phiếu đầu ngành vốn hóa lớn, phiên tăng điểm hôm nay được đánh giá rất tích cực.

Chung khoan ngay 12.9: Han che mua duoi?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Trung tính đối với chỉ số HNX-Index với ngưỡng kháng cự MA10 và MA100 tại vùng 112-112,5 điểm có thể sẽ được thử thách. Ngược lại, VN-Index và VN30 đã có sự cải thiện mạnh mẽ tín hiệu ngắn hạn từ Tiêu cực lên Tích cực, tuy nhiên, khu vực hỗ trợ MA10, MA20 ngày tại 978 điểm đối với VN-Index và 955 điểm của VN30 có thể sẽ được kiểm tra lại. Trước mắt chỉ số VN-Index còn hai vùng kháng cự mạnh của đường MA240 ngày tại 990 điểm và đỉnh cũ tại 1000 điểm. VCSC cho rằng hai ngưỡng cản này có thể sẽ được kiểm định trong tuần này. Tuy nhiên, trước khi có thể làm được điều đó, trong phiên giao dịch ngày mai, VN-Index nói riêng và thị trường nói chung có thể sẽ xuất hiện nhịp củng cố để kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ ở phía dưới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong các phiên tới, chỉ số VnIndex được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, thị trường có thể gặp phải các áp lực rung lắc đan xen.

Chỉ số đóng cửa trên đường SMA100 trong phiên hôm nay là một tín hiệu tốt đối với thị trường. Đường giá có thể sẽ hướng đến thử thách lại vùng kháng cự tâm lý quanh 1000 điểm trong ngắn hạn. Dù vậy, chỉ số có thể vấp phải áp lực rung lắc đan xen trong quá đi lên. Đường SMA20 và SMA100 sẽ trở lại làm ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong trường hợp thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1.000-1.020.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Việc khối ngoại liên tục mua ròng với cường độ cao đã thật sự giúp cải thiện mạnh tâm lý giao dịch trên thị trường. VN-Index đã thành công trở lại trên vùng 975 điểm trong hôm nay, giúp cải thiện trở lại trạng thái ngắn hạn của thị trường. Nhà đầu tư có thể canh nhịp chỉnh trong phiên ở các ngày tiếp theo để đưa tỷ trong cổ phiếu lên mức cao hơn từ trạng thái cân bằng hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường rung lắc mạnh sau phiên hồi phục liền trước. Phần lớn điểm số đến từ đà hồi phục của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, VNM, PLX. Điểm cộng là nhà đầu tư nước ngoài giữ nhịp mua ròng. Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi tín thêm tín hiệu thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân nến dài và không có bóng; điều này cho thấy đà tăng mạnh và rõ ràng trong phiên. Thêm tín hiệu hỗ trợ cho đà tăng là sức cung chưa tăng nhiều trong một phiên chỉ số tăng điểm mạnh thể hiện ở thanh khoản tăng chưa đáng kể so với phiên liền trước. Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ thử thách mốc 985, vừa là ngưỡng kháng cự ngắn hạn vừa là ngưỡng cản của chỉ báo Trender; trường hợp vượt qua ngưỡng 985 một cách dứt khoát thì VN-Index có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng và hình thành trở lại xu hướng TĂNG ngắn hạn.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.