Phân tích cổ phiếu

 
Như Phúc Thứ Bảy | 10/03/2018 20:06

Chứng khoán ngày 12.3: Khó lường

Theo VCSC, tâm lý nhà đầu tư sẽ đồng nhất hơn nếu chỉ số giảm, tuy nhiên vẫn sẽ thận trọng và phân hóa ngay cả trong kịch bản tăng.

Trong phiên giao dịch ngày 9.3, thị trường bật tăng ngay từ lúc mở cửa nhưng nhanh chóng hạ nhiệt và dao động quanh vùng 1.130 điểm trong phiên sáng. Trong đó, nhóm cổ phiếu thép và dầu khí chìm trong sắc đỏ. Ngược lại, nhóm ngân hàng và nhóm bất động sản tích cực hỗ trợ thị trường như VCB, BID, CTG, VPB, VIB, LPB, VIC, VRE,… Đóng cửa phiên sáng, VN-Index tăng 4,03 điểm (+0,36%) lên 1.128,2 điểm , giá trị giao dịch đạt gần 6.970 tỷ đồng, tăng nhẹ so với phiên trước đó.

Vào phiên chiều, sau 30 phút giao dịch, VN-Index nhanh chóng quay đầu giảm điểm và sự phân hoá khá rõ nét trong phiên chiều. Một số cổ phiếu lớn thuộc nhóm dầu khí chìm trong sắc đỏ như GAS (-2,3%), PLX (-1,2%), PVD (-3,6%),…Bên cạnh đó áp lực từ một số cổ phiếu vốn hoá lớn gồm VNM (-0,50%), HPG (-0,5%), VPB (-1,8%),…Ngược lại, khá nhiều trụ cột vẫn duy trì sắc xanh hỗ trợ thị trường như nhóm ngân hàng VCB (+2,2%), BID (+0,1%), CTG (+2,2%), MBB (+1,4%) và một số trụ cột như VIC (+0,3%), SAB (+0,1%), MSN (+0,1%), ROS (+0,6%), BVH (+3,6%),…Kết phiên, VN-Index giảm nhẹ 0,74 điểm (-0,07%) xuống 1.123,41 điểm, giá trị giao dịch đạt hơn gần 6.970 tỷ đồng, tăng nhẹ so với phiên trước đó.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

VCSC kỳ vọng 2 kịch bản đối với VN-Index trong tuần tới. Theo kịch bản xấu, chỉ số sàn HOSE không bảo vệ thành công ngưỡng 1.115 điểm, một xu hướng điều chỉnh có thể hình thành kéo chỉ số về vùng hỗ trợ mạnh hơn tại 1.060-1.080 điểm. Ngược lại trong kịch bản tốt, VN-Index đóng cửa phía trên ngưỡng 1.130 điểm, chỉ số sẽ có cơ hội kiểm định mốc đỉnh lịch sử tại 1.170-1.180 điểm. Về mặt tâm lý thị trường, tâm lý nhà đầu tư sẽ đồng nhất hơn nếu chỉ số giảm, tuy nhiên vẫn sẽ thận trọng và phân hóa ngay cả trong kịch bản tăng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Trên cơ sở những dấu hiệu rủi ro vẫn được nhận diện trong phiên cuối tuần, FTPS bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch mới nhằm tránh các biến động khó lường của xu hướng tiếp theo. Đối với các tài khoản đang có lượng cổ phiếu lớn cũng nên theo sát diễn biến thị trường để có thể ra quyết định kịp thời nếu tín hiệu xác nhận xu hướng tiêu cực xuất hiện. Các nhịp hồi phục không đi kèm thanh khoản tích cực của chỉ số sẽ chỉ phù hợp cho các giao dịch với mục tiêu cơ cấu giảm hệ số beta của danh mục.

 Công ty Cổ phần Chứng khoán MayBank KimEng - MBKE

Thị trường vẫn tiếp tục giai đoạn kiểm tra kháng cự tại vùng đỉnh của hai chỉ số. Không có thay đổi trong nhìn nhận của Maybank KimEng, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trong cổ phiếu ngang với tiền và chờ đợi kết quả thử kháng cự.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm midcap và penny có thể vẫn sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, với diễn biến hiện tại, khả năng tiếp tục hồi phục nhẹ trong những phiên tới đang có phần chiếm ưu thế. Tuy nhiên BVSC cũng lưu ý trong trường hợp khối lượng giao dịch không tăng lên tại thời điểm vượt đỉnh của các chỉ số thì nhiều khả năng thị trường sẽ lại sớm xuất hiện thêm một nhịp điều chỉnh gối đầu sau đó tại vùng kháng cự quanh 1.150 của VN-Index. Đây được xem là cơ hội giao dịch ngắn hạn cho các nhà đầu tư để bình quân giá vốn cho các vị thế trung hạn còn nắm giữ, nhằm bám theo xu hướng chủ đạo, vốn vẫn đang được bảo lưu quan điểm đánh giá tích cực.

Chung khoan ngay 12.3: Kho luong
Ảnh: VnDirect

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.