Quý Hòa

 
Như Phúc Chủ Nhật | 30/09/2018 19:37

Chứng khoán ngày 1.10: Giảm tỷ trọng cổ phiếu?

Theo VCSC, nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới.

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 1,76 điểm (+0,17%) lên 1.017,13 điểm chủ yếu nhờ VHM, trong phiên có lúc chỉ số vượt nhẹ qua ngưỡng 1.020 điểm. VN30-Index tăng mạnh hơn, với mức 5,28 điểm (+0,5%) lên 994,73 điểm do nhiều cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong nhóm tăng mạnh như STB, HPG, VPB, VRE. Trên sàn HNX, lực bán mạnh cuối phiên khiến cho HNX30-Index giảm 0,42% trong khi HNX Index vẫn giữ được sắc xanh với mức tăng 0,17%.

Thị trường vẫn phân hóa do dòng tiền xoay vòng. VHM, STB, HPG, VPB, VRE là trụ cột cho các chỉ số trong khi GAS, VNM, VCB, PLX, VIC…theo chiều ngược lại. Nhóm ngân hàng diễn biến tích cực nhất khi chỉ có 3 mã giảm và STB, VPB, BID…là các cổ phiếu tăng mạnh. Nhóm Xăng dầu, dầu khí điều chỉnh mặc dù giá dầu Brent vẫn đang duy trì ở vùng đỉnh trong năm 2018. Tuy vậy, giới đầu tư lo ngại về khả năng chính quyền D.Trump mở Kho dự trữ dầu chiến lược để hạn chế đà tăng của giá dầu thô. Các nhóm ngành Thủy sản, Dệt may cũng tiếp tục rơi vào trạng thái điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng.

Thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể so với ngày thứ Năm, giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 6.943,1 tỷ đồng, tăng thêm 19,7%, trong đó GTGD tại HOSE tăng mạnh 22,4%. Khối ngoại mua ròng +220 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu ở HPG và STB với giá trị lần lượt +146,7 tỷ đồng và +129,7 tỷ đồng đã tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Phía bán ròng nhiều nhất có VCB (-65,6 tỷ đồng) và VJC (-54,4 tỷ đồng).

Diễn biến chỉ số tuần qua cho thấy tâm lý thị trường ổn định, chưa chịu tác động nhiều bới các trở ngại như như Mỹ chính thức áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và động thái FED tăng lãi suất. VN-Index kết thúc tháng 9 với mức tăng 27,59 điểm kèm theo một vài yếu tố diễn biến tích cực hơn bao gồm (i) khối ngoại mua ròng 474 tỷ đồng – đây là tháng mua ròng đầu tiên kể từ tháng 3; (ii) thanh khoản thị trường trên đà cải thiện trở lại khi giá trị giao dịch trên HOSE tăng thêm 6,15% so với tháng 8. Tuy nhiên, phiên cuối tuần cung vẫn liên tục tăng ở vùng giá cao cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn thận trọng.

Chung khoan ngay 1.10: Giam ty trong co phieu?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực với tất cả các chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ MA5 của VN-Index, VN30 và HNX-Index đang lần lượt nằm tại 1.013 điểm, 990 điểm và 116 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy lực cầu trong phiên giao dịch tới. Ở một động thái khác, VNMidcap và VNSmallcap đã quay trở lại vào phía trong dải Bollinger với tín hiệu suy yếu xuất hiện tại vùng kháng cự mạnh. Do đó, nhiều khả năng các chỉ số này sẽ điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch tiếp theo. Căn cứ vào các tín hiệu kỹ thuật hiện tại, thị trường vẫn đang nằm trong kịch bản mà VCSC đang dự báo. Đó là VN-Index tiếp tục nhích dần lên mốc 1.025 điểm trước khi xuất hiện điều chỉnh giảm trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng giá mạnh trong giai đoạn gần đây đã và đang bị chốt lãi sớm hơn so với chỉ số chung. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến tích cực trong 2 phiên cuối tuần đã đưa chỉ số VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 1.024-1.027 điểm, áp lực bán có thể gia tăng. Trong tuần tới, thị trường nhiều khả năng vẫn duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn với các phiên tăng giảm đan xen.

Tuần tới, VN-Index sẽ tiệm cận dần vùng kháng cự 1.024-1.027. Áp lực chốt lời sẽ gia tăng, VN-Index có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh 15-20 điểm. Tuy nhiên, hiện dòng tiền đang vào thị trường khá tốt, cùng với đó là sự đồng thuận của khối ngoại nên xu hướng tăng vẫn có thể duy trì. Tỷ trọng danh mục có thể duy trì ở mức trên trung bình và khống chế tối đa ở mức 70% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường tiếp tục có phiên tăng cuối tuần và áp lực chốt lời ngắn hạn dù vẫn còn nhưng bên mua đang dần chiếm lại sự chủ động. Không có thay đổi trong đánh giá của chúng tôi trước đó. Xu hướng chủ đạo vẫn là tăng và nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index trong phiên cuối tuần biến động quanh mức 1.020, đóng cửa tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm có thân nến ngắn. Thanh khoản tăng so với phiên liền trước và cao hơn nền khối lượng giao dịch tuần. Với cây nến ngày là nến giảm và thanh khoản tăng cho thấy lực cung đã tăng lên trong phiên. Khả năng VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp cùng với nhịp tăng chậm sẽ tiếp tục diễn ra, tuy nhiên VN-Index vẫn được kỳ vọng sẽ vượt qua mức 1.020 và hướng về ngưỡng kháng cự 1.025-1.030 trong một hai phiên tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.