Thứ Sáu | 11/05/2012 09:19

Chứng khoán Bảo Việt: CPI tháng 5 tăng dưới 0,3%

BVSC cũng dự báo, NHNN sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình hạ lãi suất, ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.
Trong báo cáo chiến lược tháng 4/2012, CTCP Chứng khoán bảo Việt (BVSC) dự báo lạm phát tháng 5 không quá đáng lo ngại. Với diễn biến của giá cả các nhóm hàng hoá như hiện tại, BVSC cho rằng lạm phát trong tháng 5 nhiều khả năng sẽ tiếp tục có mức tăng thấp, dưới 0,3%.

Theo BVSC, áp lực tăng (nếu có) nhiều khả năng tiếp tục đến từ các nhóm hàng chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nóng lên như may mặc, giày dép, mũ nón; thiết bị đồ dùng gia đình hay văn hóa, giải trí du lịch do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống nhiều khả năng sẽ không có biến động quá lớn trong tháng này.

Nếu thực tế diễn ra đúng như dự báo của BVSC, CPI tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái sẽ tiếp tục đi xuống và về quanh mốc 8,5%.

Theo BVSC, đây là điều kiện rất thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện các bước đi trong lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hồ trợ tăng trưởng với tâm điểm là mục tiêu giảm mặt bằng lãi suất.

Như vậy, nhìn chung trong tháng 4, lạm phát, tỷ giá và cán cân thương mại là những điểm sáng của kinh tế vĩ mô. Ảnh hưởng của việc điều chỉnh 10% giá xăng dầu lên chỉ số CPI đã được hạn chế rất nhiều do sự sụt giảm của tổng cầu. Với diễn biến giá cả các loại hàng hóa như hiện tại, lạm phát của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm tốc và hoàn toàn có thể ở mức dưới 10% trong năm nay.

Tiếp tục đẩy nhanh quá trình hạ lãi suất

Tâm điểm của kinh tế vĩ mô hiện tập trung vào tăng trưởng khi những dấu hiệu về suy giảm kinh tế và đình đốn sản xuất dần hiện hữu, thể hiện ở mức tăng trưởng rất thấp của GDP trong quý I (4%) cũng như thông tin về sự khó khăn dẫn đến việc rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể.

Chính vì vậy, sau một loạt chính sách tiền tệ mang tính bước ngoặt trong tháng 4, NHNN trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều biện pháp để đẩy nhanh quá trình giảm lãi suất cũng như thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Theo NHNN, nếu lạm phát tiếp tục duy trì ở mức thấp trong quý II, khả năng giảm trần lãi suất huy động mỗi quý thêm 1% là khả thi.

Ngoài ra, NHNN cũng có thể tái cấp vốn với lãi suất thấp cho hệ thống ngân hàng với mục đích đẩy nguồn tín dụng giá rẻ ra nền kinh tế. Một giải pháp khác cần tính đến là giảm bớt sự hấp dẫn của kênh trái phiếu Chính phủ bằng cách hạ lãi suất đấu thầu nhằm khiến các NHTM ưu tiên tập trung vốn cho vay sản xuất kinh doanh.

Thêm gói kích thích tài khóa

Theo BVSC, rất có thể trong quý II, ngoài gói cắt, giảm, giãn thuế trị giá 29.000 tỷ đồng đã được công bố, Chính phủ sẽ có thêm các kế hoạch chi tiêu cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng hoặc tái khởi động lại các công trình xây dựng dở dang nhằm giải phóng hàng tồn kho cho lĩnh vực công nghiệp, cụ thể là vật liệu xây dựng.

Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp như hiện nay, sẽ là khó để kỳ vọng về một gói kích cầu có quy mô lớn, tuy nhiên, BVSC kỳ vọng vai trò tiên phong và hiệu ứng lan tỏa của việc chi tiêu Chính phủ sẽ giúp cải thiện niềm tin của khu vực tư nhân và người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế, từ đó kích thích 2 đối tượng này mạnh dạn chi tiêu hơn.

Nguồn DVT


Sự kiện