Thứ Bảy | 01/06/2013 11:29

Chứng khoán APEC giảm vốn tự doanh xuống 60 tỷ đồng trong năm 2013

Chứng khoán APEC cân nhắc việc giảm phí môi giới xuống 0,15% để tăng khả năng cạnh tranh đối với các công ty chứng khoán khác.
Tại đại hội cổ đông của Công ty cổ phần chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APEC- mã APS) sáng nay, Hội đồng quản trị thông qua việc giảm vốn tự doanh từ 90 tỷ đồng xuống 60 tỷ đồng.

Theo báo cáo, khoản vốn tự doanh đầu tư năm 2012 là 90 tỷ đồng của APS chỉ đem lại lợi nhuận 37 triệu đồng. Cổ đông cho rằng với một nhà đầu tư cá nhân thông thường đem gửi thì có thể thu được lợi nhuận 630 triệu đồng. Do đó, cổ đông kiến nghị việc bỏ khoản vốn tự doanh của công ty trong năm 2013.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng- Chủ tịch Hội đồng quản trị APS cho biết, 90 tỷ đồng vốn tự doanh là phần bị “kẹp” cổ phiếu từ năm 2010. Tuy nhiên, do giai đoạn này giá cổ phiếu thấp, công ty chưa thể bán ra.

“Công ty đã quyết định giảm vốn tự doanh xuống 60 tỷ đồng trong năm 2013 và sẽ tiến hành bán khi giá cổ phiếu tăng lên”, ông Lăng cho biết thêm. Công ty kỳ vọng khoản thu từ cổ tức của số cổ phiếu này năm 2013 đạt 7,8 tỷ đồng.

Khoản vốn tự doanh nếu đầu tư tốt sẽ đem lại lợi nhuận lớn, trường hợp ngược lại sẽ đem lại lỗ lớn và lãng phí nguồn lực của công ty. Vì vậy hầu hết các công ty chứng khoán bỏ khoản mục vốn tự doanh này.

Theo đánh giá từ cổ đông, khoản phí môi giới của APS năm 2012 ở mức 0,33% và 0,75% trong khi tại công ty chứng khoán FPTS và nhiều công ty chứng khoán khác, phí giao dịch điện tử là 0,15%. Mức phí tại FPTS là hoàn toàn cạnh tranh trong xu thế giao dịch điện tử đang ngày một tăng.

Khoản lợi nhuận từ phí môi giới của công ty hiện nay khoảng 5- 6 tỷ đồng một năm.

Đại diện Hội đồng quản trị cho rằng sẽ phải xem xét để quyết định theo đuổi mục tiêu lợi nhuận từ phí môi giới trước mắt hay theo đuổi mục tiêu thu hút khách hàng về lâu dài.

Đồng thời, Hội đồng quản trị cho biết khoản cổ tức từ Công ty điện lực Hà Nội năm 2012 khoảng 4,5-7 tỷ đồng sẽ nhận được vào khoảng quý III hoặc quý IV năm 2013, sau khi công ty này hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện