VN-Index

 
Như Phúc Thứ Hai | 06/08/2018 20:42

Chứng khoán 7.8: Tăng điểm?

Theo SSI, chỉ số nhiều khả năng sẽ tăng trong phiên giao dịch ngày mai sau khi đã có vài phiên tích lũy.

Giao dịch giằng co của các chỉ số chứng khoán tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong phiên đầu tuần. VN-Index và VN30-Index đóng cửa với điểm số trái chiều, VN-Index tăng nhẹ 0,63 điểm lên mức 960,23 điểm nhờ lực cầu hỗ trợ trong phiên ATC thì VN30-Index giảm 1,28 điểm (-0,14%) về ngưỡng 939,84 điểm. Trên sàn Hà Nội, lực bán mạnh trong phiên chiều đã khiến cả 2 chỉ số điều chỉnh, HNX-Index và HNX30-Index giảm lần lượt 0,64 điểm (-0,6%) và 1,74 (-0,91%) điểm về ngưỡng 105,6 điểm và 189,86 điểm.

Kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm giúp GAS (+2,7%) tiếp tục thu hút dòng tiền, đặc biệt là từ khối ngoại với giá trị mua ròng hơn 36 tỷ đồng. Cổ phiếu ghi nhận phiên tăng thứ 7 liên tiếp và cũng là động lực chính hỗ trợ cho VN-Index khi đóng góp tới 1,54 điểm tăng cho chỉ số này. Tuy nhiên, VNM (-1,1%) và BVH (-2,6%) giảm đáng kể đã hạn chế mức tăng của chỉ số. Các nhóm ngành chủ chốt của thị trường (Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Dầu khí) đều cho thấy sự phân hóa trong ngày hôm nay. Trong khi đó, ACB và SHB giảm lần lượt 0,8% và 1,2% là nguyên nhân chính khiến các chỉ số sàn Hà Nội điều chỉnh.

Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện với giá trị giao dịch đạt mức 5.770 tỷ đồng, tăng thêm 7.4% so với phiên cuối tuần trước. Ngày hôm nay chứng kiến thêm một phiên bán ròng mạnh của khối ngoại với giá trị 389 tỷ đồng trên HOSE. VIC tiếp tục là cổ phiếu bị bán mạnh nhất với giá trị ròng xấp xỉ 259 tỷ đồng. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 26 tỷ đồng trên sàn HNX, tập trung chủ yếu vào PVS (13,6 tỷ đồng, SHB (10,5 tỷ đồng).

Áp lực điều chỉnh tiếp tục quay trở lại đối với các chỉ số chủ chốt trên thị trường châu Á như Shanghai Composite, Kospi và Nikkei trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Thị trường Việt Nam cũng nằm trong xu hướng tương tự mặc dù VN-Index vẫn đóng cửa trong sắc xanh nhờ lực kéo cục bộ tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS và MSN. Các cổ phiếu ghi nhận kết quả kinh doanh quý II tích cực vẫn đang thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, đồng thời tạo ra lực đỡ quan trọng cho thị trường.

Chung khoan 7.8: Tang diem?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến trồi sụt trong phiên hôm nay cho thấy áp lực cung đang tăng dần khi chỉ số VnIndex chạm các vùng kháng cự trên. Tuy vậy, về mặt xu hướng, chúng tôi chưa thấy rủi ro điều chỉnh mạnh đối với chỉ số chung trong ngắn hạn.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số đã cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ 940-945 điểm. Điều này mở ra cơ hội giúp thị trường quay trở lại xu hướng tăng điểm trong tuần tới. Tuy nhiên, trước đó đường giá có thể sẽ có diễn biến dao động tích lũy quanh đường SMA50 trong một vài phiên. Nếu vượt qua được đường SMA50 tương ứng với quanh 962 điểm, thì chỉ số được kỳ vọng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 980-1000 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên khống chế tỷ trọng danh mục tổng ở mức tối đa 50% cổ phiếu. Có thể kết hợp thêm một phần các vị thế trading T+ trong các phiên thị trường điều chỉnh. Các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong những phiên tăng điểm không được khuyến nghị trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm có dạng Doji, điều này cho thấy tâm lý giằng co diễn ra trong phiên. Thanh khoản giảm so với phiên liền trước, cũng là dấu hiệu cho thấy sức cầu chậm lại. VN-Index vẫn tiếp tục biến động quanh vùng 950-960 và đã có vài phiên tích lũy, do đó khả năng chỉ số sẽ tăng trong phiên giao dịch tiếp theo. Vượt qua ngưỡng cản 960, VN-Index có khả năng tăng lên thử thách vùng 980-990, lưu ý vùng 980-990 là ngưỡng kháng cự quan trọng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng

Thị trường vẫn tỏ ra chưa sẵn sàng để vượt qua kháng cự trung hạn, ít nhất là trong phiên hôm nay, việc duy trì cường độ bán ròng ở mức cao của khối ngoại có thể xem là một nguyên nhân quan trọng. Cho đến khi chưa rõ ràng hơn về việc đột phá thành công (hay thất bại) vùng kháng cự trung hạn (965 điểm đối với VN-Index), Nhà đầu tư  chỉ nên duy trì một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

VN-Index đang đi ngang tích lũy dưới ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn đang được bảo toàn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu có xung lực tăng mạnh gần đây. Tuy vậy, nhà đầu tư chỉ nên giới hạn tỷ trọng cổ phiếu ngang với tiền.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.