Money Control

 
Như Phúc Thứ Tư | 25/07/2018 21:59

Chứng khoán 26.7: Rủi ro tăng lên

Đa số các công ty chứng đều có những nhận định thân trọng về thị trường trong phiên ngày mai.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ở trạng thái lưỡng lự. Lực bán giá xanh tăng lên cùng điểm số làm cản trở đà tăng của các chỉ số, tuy nhiên cầu ở mức giá thấp cũng rất tích cực khiến các chỉ số liên tục giằng co quanh tham chiếu. Do áp lực bán mạnh hơn nên các chỉ số đóng cửa giảm khá mạnh so với phiên trước. Dưới tác động của VCB, BID, CTG, GAS, SAB, VRE, VPB, MBB, ROS, BHN, VJC lên VN-Index, chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, giảm 6.5 điểm (-0,7%) về còn 927,58 điểm; mức cao nhất chỉ số đạt được trong phiên là 938,53 điểm. VN30-Index diễn biến tương tự với sự kéo giảm từ VPB, MBB, VCB, VRE, VJC, MWG, STB, SAB, CTG, SSI, ROS đã đóng ở giảm 7,85 điểm (-0,85%) về còn 915,68 điểm cũng là mức thấp nhất trong ngày; trong phiên có lúc chỉ số tăng lên đến 931,55 điểm. Trên sàn HNX, hai chỉ số chính là HNX-Index và HNX30-Index giảm mạnh hơn lần lượt 1,87% và 1,94% do ACB và SHB.

Qua diễn biến trên, có thể thấy rõ nhóm các cổ phiếu ngân hàng gây áp lực chính lên thị trường. Trong nhóm, chỉ LPB, TCB và EIB tăng giá; các cổ phiếu còn lại đều không giữ được sắc xanh trong phiên sáng và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày. BID, ACB, CTG, VCB…là các cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất. Nhóm chứng khoán cũng diễn biến tương tự với SSI, HCM, VCI, VND…đều có giá cổ phiếu biến động mạnh và áp lực bán giá thấp tăng dứt khoát vào cuối phiên. Nhóm Bất động sản là nhóm có diễn biến tích cực hơn cả, tuy nhiên mức tăng tốt chỉ ghi nhận ở các mã vốn hóa vừa và nhỏ như QCG, HAR, SCR, VPH, TDH…nên không gây hiệu ứng lan tỏa lên phần còn lại của thị trường.

GTGD cả  2 sàn đạt gần 5.100 tỷ đồng, bao gồm 4.592 tỷ đồng trên HOSE (+1,2%) và 483 tỷ đồng trên HNX (-30,5%). Trong đó có đóng góp từ tổng GTGD thỏa thuận 1.273 tỷ đồng với các thỏa thuận lớn ở HPX (12,4 triệu cp - 334,5 tỷ đồng), VRE (4,2 triệu cp - 178,8 tỷ đồng), NVL (2,2 triệu cp – 128 tỷ đồng)… bên cạnh các thỏa thuận đáng kể ở VPB, VNM, PNJ, PDN…Các nhà đầu tư nước ngoài giảm 30.6% GT mua và tăng 12.5% GT bán so với phiên hôm qua đã đẩy GT bán ròng phiên hôm nay lên -199,3 tỷ đồng. Trong đó 2 cổ phiếu bị bán mạnh nhất là VRE (-145,6 tỷ đồng) và HPG (-52,5 tỷ đồng); sức mua ở HPG trước áp lực bán của khối ngoại tăng lên giúp giá cổ phiếu hôm nay đóng cửa tăng 0.3% sau phiên giảm mạnh hôm qua. Chiều mua ròng, đáng kể nhất chỉ có VNM (+37 tỷ đồng) và MSN (+19,7 tỷ đồng).

TTCK Việt Nam nằm trong nhóm thị trường giảm trong khi TTCK Châu Á phân hóa. Đà tăng của thị trường liên tục bị cản trở bởi nhóm ngân hàng do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của nhóm này dù có tăng trưởng nhưng không vượt kỳ vọng. Hôm nay, các chỉ số nhiều lần nỗ lực hồi phục tăng điểm trong phiên, tuy vậy áp lực bán giá cao vẫn lớn cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang và áp lực bán ròng từ khối ngoại vẫn là mối lo của nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại. VN-Index và VN30-Index đang ghi nhận mức định giá P/E lần lượt 17 lần và 15 lần.

Chung khoan 26.7: Rui ro tang len
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index đã thay đổi từ Tích cực xuống Trung tính với ngưỡng hỗ trợ MA20 tại 103 điểm có thể được kiểm định vào ngày mai. Tín hiệu của các chỉ số còn lại vẫn được giữ ở mức Tích cực, nhưng các vùng hỗ trợ ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị thách thức. Mặc dù vẫn còn nhiều hiệu ứng tích cực từ nhóm cổ phiếu đầu cơ, nhưng rõ ràng thị trường với đại diện là nhóm vốn hóa lớn vẫn đang phát ra tín hiệu suy yếu. Trong trường hợp VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 925 điểm vào ngày mai, chỉ số này có thể sẽ giảm về mốc 915 điểm và giằng co trong biên độ 915-925 điểm trong một vài phiên trước khi tiếp tục quay trở lại chiều hướng đi xuống.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Khối ngoại duy trì đà bán ròng kèm theo những lo ngại vẫn duy trì quanh câu chuyện tỷ giá đã khiến thị trường vẫn có khuynh hướng lựa chọn kịch bản kém lạc quan trong ngắn hạn. Tín hiệu kỹ thuật bắt đầu có dấu hiệu bi quan hơn trong hôm nay và NĐT có thể cân nhắc điều chỉnh giảm nhẹ tỷ trọng cổ phiếu để phù hợp với trạng thái mới của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên, cùng động thái duy trì bán ròng của khối ngoại là những điểm không tích cực tác động tới tâm lý nhà đầu tư. Trong phiên tới, các chỉ số có thể diễn biến theo chiều hướng không tích cực, tuy nhiên dòng tiền có thể vẫn tìm đến những cơ hội ở các cổ phiếu thị giá nhỏ.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua đường SMA20, chỉ số đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy quanh đường trung bình này. Vùng hỗ trợ của chỉ số dự báo nằm tại 921-926 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Việc dải BB đang có chiều hướng thắt hẹp với tốc độ lớn thì chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục có diễn biến điều chỉnh tích lũy với các nhịp tăng giảm đan xen quanh đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 921- 926 điểm thì nhiều khả năng đường giá sẽ một lần nữa lùi về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 900 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên các chiến lược trading ngắn hạn trong giai đoạn thị trường hiện tại. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong các phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index có phiên hồi phục trong hầu hết thời gian giao dịch, nhưng đóng cửa cuối phiên lùi xuống mức 927,58, giảm 6,5 điểm (-0,7%).  KLGD ở mức cao gần 202 triệu đơn vị, tăng mạnh hơn 32 triệu đơn vị so với phiên trước và tăng đột biến so với KLGD trung bình 20 phiên tới hơn 61 triệu đơn vị. Cây nến ngày bao phủ lấy thân nến Long Legged Doji của phiên trước tạo thành nến Bearish Engulfing không mấy tích cực mặc dù số mã tăng giá nhẹ vẫn chiếm ưu thế. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy áp lực bán có khả năng vẫn tiếp tục tăng mạnh trong phiên kế tiếp và rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh trong một hai phiên tới là khá cao.   

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.