Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Năm | 23/08/2018 21:47

Chứng khoán 24.8: Tiếp tục tăng?

Theo VCSC, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tăng điểm trong thế giằng co để các chỉ số kiểm định các ngưỡng kháng cự.

Thị trường tiếp nối đà tăng hôm qua trong trạng thái giằng co. Được nâng đỡ bởi nhóm cổ phiếu Vingroup bao gồm VHM (+1,8%), VIC (+1%) và VRE (+1,6%), VN-Index đóng cửa tăng 5,21 điểm (+0,53%) lên 987,36 điểm. Không có đóng góp của VHM, VN30-Index chỉ tăng 1,31 điểm (+0,14%) lên 960,94 điểm. Với nhiều mã vốn hóa lớn trong nhóm HNX30 tăng mạnh như ACB (+1,1%), PVS (+1,5%), VGC (+1,85%) và VCS (+1,8%) …2 chỉ số HNX-Index và HNX30-Index có mức tăng cao hơn lần lượt 0,48% và 0,68%.

Sau công bố định hướng chiến lược đưa Vingroup trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế với các giải pháp cụ thể, các cổ phiếu trong nhóm đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường. VHM, VIC và VRE trở thành nhân tố chính đóng góp vào phiên tăng điểm hôm nay với 4 điểm cho VN-Index và 1,8 điểm cho VN30-Index bất chấp lực bán ròng từ khối ngoại với tổng giá trị 148 tỷ đồng cho cả nhóm. MSN (-0,9%), NVL (-1,45%), CTG (-0,6%), VJC (-0,6%)…là các cổ phiếu tác động nhiều nhất đến thị trường theo chiều ngược lại; bên cạnh đó là các mã như VPB, KDC, SAB, DHG, ROS, BMP…cũng giảm  khiến nhóm VN30 phân hóa với số mã tăng giảm cân bằng.

Phần còn lại của thị trường vẫn diễn ra tình trạng phân hóa tương tự phiên hôm qua. Nhóm ngân hàng ghi nhận mức tăng khá tốt ở BID (+1,7%), ACB (+1,1%), VCB (+1,1%) trong khi còn một số ít mã giảm nhẹ như HDB, VPB, STB và CTG. Nhóm dầu khí được sự đồng thuận ở các mã chủ chốt như GAS (+0,4%), PVD (+3,1%) và PVS (+1,5%) nhờ giá dầu Brent tăng mạnh 3,14% đêm qua. Nhóm vật liệu xây dựng – xây dựng và bất động sản cũng có diễn biến tích cực ở các mã LDG, VCG, PDR, HBC, CVT, NNC, HT1…Ở các ngành còn lại, dòng tiền chọn lọc cổ phiếu đầu ngành như SSI (+1,2%) ở nhóm chứng khóan, HPG (+0,3%) ở nhóm tôn thép, DRC (+27,4%) ở nhóm săm lốp, PHR (+6,1%) ở nhóm cao su tự nhiên, REE (+3,4%) ở nhóm điện và TCM (+2,85%) ở nhóm dệt may.

Tổng GTGD 2 sàn đạt 4.000 tỷ đồng giảm nhiều so với 5.098 tỷ đồng của phiên hôm qua, riêng GTGD khớp lệnh trên HOSE giảm từ 3.533 tỷ đồng xuống còn 3.209 tỷ đồng. NĐTNN cũng thu hẹp giao dịch theo thị trường, tuy nhiên nhiên tỷ trọng vẫn giữ ở mức 10,6%. Trên HOSE, trong khi GT mua vào giảm 7% thì GT bán ra lại tăng 30,2% nên tính chung khối ngoại quay lại bán ròng đáng kể với giá trị 121 tỷ đồng. GT bán ròng chủ yếu tập trung ở nhóm Vingroup, cụ thể VIC (-80 tỷ đồng), VHM (-50,3 tỷ đồng), VRE (-17,8 tỷ đồng) bên cạnh các mã khác như NVL (-31,5 tỷ dồng), SCR (-25,8 tỷ đồng). Ngoài NVL có giá cổ phiếu giảm do chịu áp lực bán, các cổ phiếu còn lại đều nhận được cầu tốt từ các nhà đầu tư nội; riêng với VHM có thêm 109,7 tỷ đồng GT mua vào từ khối ngoại. Ở nhóm được mua ròng nhiều có SCS (+43,6 tỷ đồng) qua kênh thỏa thuận, VNM (+28,5 tỷ đồng) và SBT (+14,5 tỷ đồng).

Cung giá cao đã tiếp tục gia tăng mạnh hơn và bên mua có vẻ chùn lại khiến GTGD khớp lệnh trên HOSE giảm 9,2% . Sau phiên giao dịch hôm nay đã xuất hiện vài tín hiệu bất lợi cho diễn biến thị trường thị trường ở phiên tới như (i) sức bật thị trường nhờ NĐT trong nước (ii) khối ngoại quay lại bán ròng và (iii) ẩn số từ diễn biến thị trường thế giới tuy nhiên tâm lý chung của nhà đầu tư vẫn ở trong trạng thái ổn định nên cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng ở nhiều cổ phiếu triển vọng khi về vùng giá thấp. Định giá P/E hiện tại của VN-Index và VN30-Index tăng nhẹ lên 17,78 lần và 15,43 lần.

Chung khoan 24.8: Tiep tuc tang?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực đối với các chỉ số. Trong khi đó, VNSmallcap có sự cải thiện tín hiệu Trung hạn từ mức Tiêu cực lên Trung tính để đồng bộ với các chỉ số còn lại. Mặc dù vậy, các ngưỡng kháng cự mạnh phía trên đang ở khá gần, lần lượt tại 990 điểm với VN-Index, 967 điểm với VN30, 920 điểm với VNmidcap hay 110,5 điểm với HNX-Index sẽ là những trở ngại đối với lực cầu giá cao. Dự báo, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tăng điểm trong thế giằng co để các chỉ số kiểm định các ngưỡng kháng cự nói trên trước khi có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm vào cuối tuần. Mặc dù vậy, xu hướng hồi phục kéo dài từ đầu tháng 7 cho tới nay sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần cuối tháng 8 với mục tiêu khoảng 1.000-1.010 điểm đối với VN-Index.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay, diễn biến này phù hợp với nhìn nhận xu hướng chủ đạo cho hiện tại đang là tăng ở cả hai chỉ số. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền trong bối cảnh hiện tại và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau khi vượt qua vùng kháng cự 980-982 điểm, chỉ số VN-Index sẽ hướng đến vùng kháng cự tiếp theo xung quanh 996-1.010 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét bán trading một phần danh mục khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh này.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua vùng cản 982-985 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 996- 1010 điểm trong ngắn hạn. Đây là vùng kháng cự mạnh đối với chỉ số trong ngắn hạn nên áp lực rung lắc, điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện khi chỉ số tiến vào vùng cản này. Chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc mạnh trong một vài phiên tới. Đường giá có thể về vùng hỗ trợ 970-975 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng đi lên. Nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi chỉ số tiếp cận vùng cản quanh 1.000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến trắng có thân nến ngắn, đồng thời thanh khoản giảm so với phiên liền trước lẫn so với nền thanh khoản tuần. Diễn biến này cho thấy cung cầu tiếp tục giằng co trong phiên khiến chỉ số biến động và đà tăng đang chậm lại. Thông thường sau những phiên tích lũy củng cố xu hướng là một hai phiên tăng bứt phá với tốc độ tăng sẽ lớn hơn và chỉ số nhanh chóng chạm ngưỡng kháng cự. Do vậy, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục đà tăng hướng về ngưỡng cản khá mạnh là 1.000-1.010 trong một hai phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam (KISVN)

Xu hướng tăng vẫn đang được bảo toàn. Mặc dù vậy, sự suy yếu của dòng tiền thể hiện và thanh khoản sụt giảm trong phiên hôm nay cũng như xung lực tăng đang suy yếu vẫn là điểm trừ. Nhà đầu tư cần thận trọng tránh sự hưng phấn quá mức.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.