Doanh nhân Sài Gòn

 
Thứ Hai | 12/03/2018 20:43

Chứng khoán 13.3: Xung lực tăng điểm suy yếu?

BVSC lưu ý rằng xung lực tăng điểm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và ngân hàng đang bị suy yếu.

Theo sau chuyển biến tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ, VN-Index khởi đầu tuần giao dịch với xung lực tăng mạnh mẽ và vượt ngưỡng kháng cự1.130 điểm suốt phiên giao dịch buổi sáng. Dù vậy, biên độ tăng một lần nữa thu hẹp về cuối phiên dưới áp lực bán mạnh ở nhóm vốn hóa lớn. Theo đó, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0,26% để chốt phiên tại 1.126,29 điểm. Giá trị giao dịch đạt gần 7.473 tỷ đồng.

Việc VN-Index ngày thứ hai liên tiếp thất bại trong việc chinh phục vùng kháng cự 1.130-1.135 bất chấp tăng tốt trong phần lớn thời giao dịch. Việc thất bại nhiều lần để vượt qua vùng kháng cự nói trên cho thấy xung lực tăng hiện tại là không thực sự mạnh mẽ trong bối cảng lực bán vẫn khá năng động quanh vùng giá hiện tại.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Tuần giao dịch này sẽ diễn ra hoạt động cơ cấu mạnh của các ETFs như thường lệ. Bên cạnh đó, đây cũng là tuần giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F1M. Vì vậy, tình trạng giằng co mạnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục chi phối biến động của các chỉ số do tâm lý lo ngại bất ổn xu hướng, đặc biệt là khi nhà đầu tư nước ngoài đang có khuynh hướng bán ròng nhiều hơn. Theo đó, FPTS giữ quan điểm thận trọng khi đưa ra các khuyến nghị giải ngân trong điều kiện Vn-Index chưa hoàn toàn bứt phá mốc 1.130 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu tin cậy hơn cho xu hướng sắp tới của thị trường.

 Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KISVN)

Về cơ bản, thị trường vẫn đang chờ đợi điểm bức trong một vài phiên tới trong bối cảnh thị trường vẫn đón nhận những thông tin tốt về CPTPP, sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu hay sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Dù vậy, chuyên viên phân tích kỹ thuật của KIS khá thận trọng về khả năng bứt phá của VN-Index trong ngắn hạn nếu thị trường mất mốc ngưỡng 1.121. KISVN khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong những nhịp tăng mạnh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến trong các phiên tới nhiều khả năng sẽ theo xu hướng thận trọng khi nhà đầu tư trong nước chờ đợi động thái tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF vào cuối tuần này. Khả năng đột biến trong ngắn hạn không được BVSC đánh giá cao trong thời điểm hiện tại.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua vùng đỉnh 1.130 điểm để hướng đến vùng cản 1.150 điểm hoặc tích cực hơn là vùng đỉnh lịch sử 1.170-1.180 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, xung lực tăng điểm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và ngân hàng đang bị suy yếu, đồng thời khi chỉ số và các nhóm cổ phiếu trên vượt đỉnh có thể sẽ xảy ra hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trước khi tiếp tục quá trình đi lên đang được BVSC để ngỏ.

Chung  khoan 13.3: Xung luc tang diem suy yeu?
Ảnh: VNDirect

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.