Như Phúc Thứ Ba | 09/10/2018 23:12

Chứng khoán 10.10: Tiếp tục quan sát?

Theo VCSC, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi tín hiệu hình thành đáy của thị trường xuất hiện trước khi quyết định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn.

Thị trường giằng co trong biên độ hẹp và các chỉ số đóng cửa trái chiều sát mức tham chiếu. Riêng VN-Index giao dịch trong sắc xanh suốt phiên và đóng cửa tại 996,19 điểm (+0,07 điểm, +0,01%) nhờ sự hỗ trợ chính của GAS (+2,4%) và TCB (+1,4%), ngược lại, VN30-Index đóng cửa giảm 2,91 điểm (-0,30%) về còn 967,37 điểm. Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index đóng cửa sát dưới tham chiếu, giảm lần lượt 0,07% và 0,01%.

Tâm lý lưỡng lự của NĐT khiến sự phân hóa diễn ra trên nhiều nhóm ngành, tuy nhiên số mã giảm điểm vẫn chiếm đa số. Ở nhóm Hàng tiêu dùng, VNM, MSN, KDC giảm lần lượt -1,6%, -2,0% và -1,1% trong khi MWG, FRT, PNJ cùng tăng hơn 1%, tương tự ở các nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, BĐS, Xây dựng.

Nhóm cảng biến cùng điều chỉnh sau nhiều phiên tăng điểm mạnh đã điều chỉnh trở lại phiên hôm nay, VSC (-1,0%), DXP (-2,4%), HAH (-1,7%), PHP (-3,1%). Ngược lại, nhóm mía đường nổi bật khi đồng thuận tăng tốt với SBT (+1,0%), LSS (+1,9%), SLS (+4,9%) và QNS (Upcom. +4,0%).

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước, còn gần 5.000 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 99.6 tỷ đồng và mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 2.6 tỷ đồng. Trong đó, NĐTNN tập trung bán ròng một số cổ phiếu là VNM (-52 tỷ), VIC (-40 tỷ), AAA (-25 tỷ) và HPG (-23 tỷ), gây áp lực lên giá cổ phiếu.

Nhìn chung, thị trường mang tâm lý lưỡng lự và giao dịch thận trọng trong phiên trước những ảnh hưởng bất lợi từ TTCK thế giới, đồng thời chờ đợi thông tin tích cực hỗ trợ thị trường mà gần nhất là KQKD quý 3/2018 của các doanh nghiệp. Kết thúc phiên, P/E VN-Index và VN30-Index ghi nhận mức lần lượt 18,1 lần và 15,5 lần.

Chung khoan 10.10:  Tiep tuc quan sat?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index đã chuyển từ Tích cực xuống mức Trung tính để đồng pha với tín hiệu của VN-Index và VN30. Ngưỡng hỗ trợ MA50 của các chỉ số này đang lần lượt nằm tại 985 điểm, 960 điểm và 112 điểm đối với VN-Index, VN30 và HNX-Index. Trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của VNMidcap và VNSmall vẫn duy trì khả quan hơn nhóm chỉ số chủ chốt khi vẫn nằm ở trạng thái Tích cực với ngưỡng hỗ trợ MA20 đang nằm tại 1053 và 850 điểm. Dự báo, thị trường có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch ngày mai để các chỉ số chủ chốt như VN-Index, VN30 hay HNX-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ MA50 của mình. Ngưỡng chốt chặn thấp hơn của xu hướng trung hạn, đường MA100 của 3 chỉ số này lần lượt nằm tại 975 điểm, 955 điểm và 110 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi tín hiệu hình thành đáy của thị trường xuất hiện trước khi quyết định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Phản ứng hồi phục trong phiên hôm nay của thị trường có thể chỉ là phản ứng hồi phục mang tính kỹ thuật. Trong các phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ quanh 980 điểm trước khi được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại.

Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của thị trường tại vùng hỗ trợ quanh 996 điểm trong phiên hôm nay có thể chỉ là phản ứng hồi phục mang tính kỹ thuật. Thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ mạnh quanh 980 điểm, trước khi được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Dù vậy, kể cả trong trường hợp chỉ số hồi phục được ở vùng điểm trên thì nhiều khả năng thị trường cũng cần thời gian dao động đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng kế tiếp. Tỷ trọng tổng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể tiếp tục thực hiện mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó hoặc mua mới với tỷ trọng thấp tại vùng quanh 980 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Mặc dù thị trường trở nên cân bằng và ổn định trở lại nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi sự tích lũy trong xu hướng trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Thị trường trở nên cân bằng hơn trong phiên hôm nay và cả hai bên mua bán đều tỏ ra khá tiết chế trong các hoạt động giao dịch. Chúng tôi duy trì đánh giá xu hướng lớn hơn của thị trường vẫn là tăng, NĐT dù vậy nên kiên nhẫn chờ đợi phản ứng hồi phục rõ nét tại vùng hỗ trợ trước khi đẩy mạnh trở lại hoạt động giao dịch.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm có bóng nến trên và chưa bù được khoảng trống được tạo nên bởi cây nến trước đó, cho thấy diễn biến giằng co theo hướng giảm trong phiên hôm nay. Thanh khoản đã giảm nhẹ so với phiên liền trước tuy nhiên vẫn cao hơn nền khối lượng giao dịch giai đoạn tháng 8 khi VN-Index có cùng điểm số với mức hiện tại, điều này cho thấy chưa xuất hiện dấu hiệu tiết cung. Chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục điều chỉnh, ngưỡng hỗ trợ trong phiên kế tiếp tại mức 990 và 980. Ngưỡng 980 là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn, có khả năng sẽ đỡ được đà giảm của thị trường.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.