Thứ Hai | 23/05/2016 14:58

Chung kết I-INVEST! 2016: Nguồn nhân lực sáng giá cho ngành Chứng khoán nước nhà

Cuộc thi đã xướng tên một sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Sau 4 vòng đấu trí đầy nghẹt thở, cuối cùng, chức vô định I-INVEST! 2016 – Cuộc thi về Kinh tế - Tài chính lớn nhất miền Bắc dành cho sinh viên – đã xướng tên Thí sinh Nguyễn Duy Đạt – Sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Hầu hết hội đồng giám khảo cùng đại diện các doanh nghiệp đến tham dự đêm Chung kết Cuộc thi đều khẳng định I-INVEST! đã góp phần không nhỏ vào công cuộc ươm mầm và xây dựng đội ngũ những nhà đầu tư chuyên nghiệp, tài năng.

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước – Đơn vị Bảo trợ chuyên môn của cuộc thi:

“Ngành chứng khoán là một ngành trẻ, với tuổi đời ngành chỉ mới 20 năm, cũng bằng tuổi của các bạn sinh viên tại đây. Đối với các bạn sinh viên luôn khao khát tìm kiếm sự mới mẻ, đây chính là mảnh đất mà các bạn có thể tham gia tìm hiểu và khẳng định mình.  Tôii nghĩ rằng đây chính là tương lai của ngành Tài chính - Chứng khoán nói chung và Chứng khoán nói riêng. Cơ quan quản lý của ngành là Ủy ban Chứng khoán cũng có nhiều cán bộ trẻ. Chúng tôi mạnh dạn tuyển những cán bộ, những sinh viên mới ra trường vì cho rằng đây là những nhân tố tốt. Đối với các bạn sinh viên muốn theo ngành chứng khoán thì ngoài kiến thức chuyên môn tốt, các bạn cần trang bị thêm ngoại ngữ cho bản thân vì ngoại ngữ cũng là một yếu tố rất quan trọng, phải sử dụng ngoại ngữ để có thể tìm hiểu những thông lệ quốc tế từ đó áp dụng vào quá trình đầu tư của bản thân. Đồng thời, ngành chứng khoán cần đạo đức nghề nghiệp tốt để đảm bảo cho chúng ta có thể phát triển nhanh về vốn. Tôi cũng thường nói nói với nhân viên của mình rằng, hãy nhìn vào các bạn sinh viên với hành trang vào đời còn non trẻ nhưng đã rất say mê với nghề, chúng ta là những người quản lý thì càng cần phải yêu nghề hơn để có thể có định hướng phát triển tốt cho ngành.”

PGS, TS. Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương – Đơn vị Tổ chức của cuộc thi:

“Trường Đại học Ngoại thương là một môi trường luôn quan tâm tới việc nuôi dưỡng và phát huy tiềm năng của các em sinh viên khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Cuộc thi I-INVEST! được tổ chức hàng năm và đặc biệt là năm 2016 có quy mô trên toàn trường đồng thời thu hút sự tham gia của sinh viên nhiều trường đại học khác trên phạm vi cả nước. Thông qua cuộc thi này các em sinh viên không chỉ có cơ hội nâng cao kiến thức của mình mà còn có thể kiểm tra lại những kiến thức đó. Thông qua trao đổi với các thành viên Ban giám khảo, các em sinh viên sẽ có cơ hội khẳng định mình, về những gì đã đầy đủ và những gì còn thiếu hụt, để có định hướng phát triển cho bản thân mình trong tương lai.”

Ts. Vũ Quang Đông – Giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – VCBS

“Đồng hành cùng cuộc thi I-INVEST! qua nhiều năm, chúng tôi cảm nhận được sự tiến bộ trong công tác cũng như tính chuyên môn của cuộc thi. Năm thí sinh của Đêm Chung kết Cuộc thi đã thể hiện rất tốt những kiến thức cũng như kĩ năng của mình trước những câu hỏi khó của chương trình cũng như những phản biện của Hội đồng Chuyên môn. VCBS cam kết rằng sẽ tiếp tục đồng hành với cuộc thi qua nhiều năm, bởi chúng tôi hiểu rằng công cuộc tìm kiếm nhân tài để kịp thời đào tạo và bồi dưỡng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi công ty.”

Anh Nguyễn Quang Thuân – Giám đốc Công ty Cổ phần Stoxplus – Đơn vị Tài trợ dữ liệu của cuộc thi:

“Tôi đánh giá cao ý tưởng tổ chức cũng như ý tưởng thiết kế nội dung chương trình, nhiều chương trình chỉ quan tâm về mua bán cổ phiếu, nhưng đây chỉ là hành động cụ thể, đằng sau nó đòi hỏi vốn kiến thức hiểu biết và nhãn quan về thị trường sâu sắc. Đó mới là yếu tố quyết định để các bạn phân tích và đề xuất cho hội đồng chuyên môn đầu tư vào các mã cổ phiếu. Nền tảng kiến thức căn bản là rất cần thiết để tránh sự cảm tính - rủi ro chết người trong đầu tư chứng khoán, tiếp theo đó là nhãn quan thị trường để có thể nhìn nhận thị trường thực tế. Cuộc thi I-INVEST! đã giúp các thí sinh thể hiện được rất tốt những hiểu biết và nhãn quan sắc sảo của mình.”

Nhà báo Phạm Oanh – Trưởng ban Chứng khoán, Báo Đầu tư – Đơn vị Bảo trợ truyền thông của cuộc thi:

“Đây là lần thứ bảy cuộc thi được diễn ra, sự sáng tạo của các bạn trong công tác tổ chức cuộc thi cũng như với những tri thức mà các bạn thí sinh thể hiện trên sân khấu thực sự đáng ngạc nhiên. Cách đây 3-4 năm, tại sân khấu Chung kết I-INVEST!, các bạn thí sinh nói nhiều về các vấn đề mang tính kĩ thuật và câu chuyện về những thuật ngữ, còn bây giờ các bạn đã đưa vào nhiều hơn câu chuyện về kinh tế thị trường, ko chỉ ở Việt Nam mà còn liên hệ với toàn quốc tế.

Năm bạn thí sinh của Đêm Chung kết ngày hôm nay đều là những gương mặt sáng giá, có một kiến thức nền rất tốt, đồng thời sở hữu sự tự tin và khả năng diễn thuyết về nhu cầu đầu tư thực tế. Khi lắng nghe các bạn chia sẻ cách đánh giá doanh nghiệp và thị trường cũng như định hình phong cách đầu tư của riêng mình, tôi tin rằng các bạn sẽ là những nhà đầu tư thành công trong tương lai.”

Minh Trang