Thứ Năm | 28/02/2013 06:06

"Chứng chỉ quỹ mở đầu tư trái phiếu VFMVFB sẽ chào bán trong tháng 3"

Qua thăm dò, hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến VFMVFB, chủ yếu là những nhà đầu tư tổ chức, Phó Tổng giám đốc VFM cho biết.
Ngày 27/2, Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ mở đầu tư trái phiếu (VFMVFB). Đây là quỹ mở đầu tư trái phiếu thứ hai tại Việt Nam, sau quỹ Quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh Vinawealth (VFF), với tổng vốn huy động ban đầu là 50 tỷ đồng.

Để hiểu rõ hơn về quỹ mở mới thành lập này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Khánh Lynh - Phó Tổng giám đốc VFM, đồng thời là người công bố thông tin của quỹ.

Thưa ông, VFM đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ VFMVFB, vậy VFM dự kiến bao giờ sẽ chính thức chào bán ra công chúng?

Hiện nay VFM mới nhận được giấy chứng nhận đăng ký chào bán, tôi hy vọng vào đầu tuần tới, công ty sẽ có được thông báo về ngày phát hành, và khoảng 15 ngày sau nhà đầu tư có thể mua được chứng chỉ quỹ.

Ông có thể cho biết hiện nay trên thị trường đã có nhà đầu tư nào quan tâm đến chứng chỉ quỹ VFMVFB hay chưa?

Qua thăm dò, hiện quỹ đã có một số nhà đầu tư tỏ ý quan tâm. Nhưng về quy định, khi chưa chính thức chào bán thì VFM chưa thể có tài liệu kỹ càng cho nhà đầu tư, vì vậy họ chưa thể có những cam kết rõ ràng mà chỉ nói là quan tâm thôi.

Tôi nghĩa rằng, với quỹ đầu tư trái phiếu này thì VFM sẽ nhắm vào những nhà đầu tư tổ chức nhiều hơn so với nhà đầu tư cá nhân.

Theo khảo sát của VFM, liệu quỹ mở đầu tư trái phiếu này có đạt được mục tiêu ban đầu là huy động tối thiểu 50 tỷ đồng để bắt đầu đầu tư hay không?

Quy định của quỹ mở là ban đầu phải có tối thiểu 50 tỷ đồng, nên bằng sống bằng chết cũng phải huy động được số này. Tuy nhiên, theo tôi, con số huy động được có thể lớn hơn vì trái phiếu có nhiều đặc thù, một là nhà đầu tư thích, hai là không. Mà đã thích thì một lần người ta có thể đầu tư một khoản lớn.

Theo khảo sát, tôi hoàn toàn tự tin VFMVFB sẽ hoàn thành tốt chuyện huy động 50 tỷ đồng.

Ông có thể cho biết lợi tức tiềm năng mà nhà đầu tư có thể nhận được khi mua chứng chỉ quỹ VFMVFM?

Theo quan điểm của VFM, trái phiếu là sản phẩm giúp cho nhà đầu tư bảo toàn vốn, nên quỹ sẽ có cơ cấu 80% là trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương. Khi đã đầu tư vào trái phiếu Chính phủ thì không thể kỳ vọng có gì đó quá lớn trừ khi có những đột biến như lãi suất.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu là một thị trường không dễ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tham gia được, bởi vài chục tỷ đồng cũng chưa chắc mua được trái phiếu. Nhưng với quỹ mở, nhà đầu tư có thể đầu tư được trái phiếu bằng cách quỹ sẽ đưa nhiều khoản nhỏ vào để góp thành một khoản lớn và tham gia giao dịch trái phiếu đó.

Ngoài ra, việc xây dựng đường cong lãi suất là bước khởi động cho thị trường trái phiếu Việt Nam phát triển. Do vậy, việc có thêm nhiều "tay chơi" như quỹ trái phiếu sẽ có tác động tích cực tới thị trường.

VFMVFB cũng có hậu thuẫn lớn của Dragon Capital (đơn vị hỗ trợ kỹ thuật) và Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC) - đại lý phân phối chứng chỉ quỹ, là 2 đơn vị tham gia năng động trong thị trường trái phiếu, giúp quỹ có tính thanh khoản.

Theo ông, tại sao VFMVFB lại giới hạn tỷ trọng đầu tư trái phiếu Chính phủ là 80% giá trị danh mục đầu tư, mà không nâng tỷ trọng này lên?

Khi đầu tư, sẽ có vấn đề là nếu muốn ổn định thì không thể sinh lời, còn khi muốn sinh lời thì phải chấp nhận rủi ro. Nhưng không thể lúc nào cũng có một quy định mới được, do vậy phải cố định một mức là 80%, nhưng không có nghĩa là VFMVFB không thể vượt mức này tại một thời điểm nào đó.

VFMVFB phải đảm bảo tỷ trọng đầu tư trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương tối thiểu là 80%, nhưng không ai cấm việc nâng tỷ lệ này lên 90%.

Sau khi thành lập quỹ mở đầu tư trái phiếu, liệu VFM có tái khởi động lại việc thành lập quỹ mở đầu tư vào VN30 mà công ty đã phải hoãn lại trong năm 2012 do tình hình thị trường không thuận lợi hay không?

Chắc chắn VFM sẽ tiến hành lập quỹ mở đầu tư cổ phiếu, bởi đây chính là kế hoạch của công ty. Nguyên nhân là khi nhà đầu tư tham gia vào quỹ mở, họ có quyền bán chứng chỉ quỹ bất cứ lúc nào và VFM sẽ phải mua chứng chỉ quỹ đó, trả tiền cho nhà đầu tư.

Lúc đó, đặt ra vấn đề là quỹ sẽ phải có nhiều sản phẩm, bởi lúc này thì trái phiếu tốt nhưng lúc khác thị trường tốt hơn thì cổ phiếu sẽ được lưu tâm, và nhà đầu tư sẽ chọn sản phẩm phù hợp. Khi đó, quỹ cũng phải có những sản phẩm để nhà đầu tư rút tiền từ sản phẩm này có thể chuyển sang sản phẩm kia.

VFM có dự định mở 1 roadshow giới thiệu về VFMVFB hay không?

Quan điểm của VFM là trước mắt sẽ chưa tổ chức roadshow mà sẽ làm việc với những khách hàng đã có, sau đó nhà đầu tư khác sẽ tự khắc tham gia. Hiện nay, VFM có roadshow nhưng là roadshow trực tiếp tới nhà đầu tư chứ không mời tất cả mọi người tới.

Với những nhà đầu tư cá nhân, VFM sẽ thông qua đơn vị đại lý phát hành là HSC, mà chủ yếu là từ đội ngũ môi giới (broker) của họ. Bởi vừa qua, khi công ty có bàn chiến lược thì nghĩ rằng, nếu để một chuyên gia nói chuyện với một nhà đầu tư cá nhân thì ngôn ngữ họ dùng có thể không phù hợp, mà cách tốt hơn là nên thông qua người vẫn nói chuyện với họ hàng ngày.

Xin cảm ơn ông về buổi chia sẻ này!

Nguồn Khampha


Sự kiện