Thứ Năm | 11/10/2012 15:13

Chuẩn bị cơ sở hạ tầng để thu hút vốn đầu tư Nhật Bản

Các địa phương phía Nam đang gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản.
Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho biết, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang dịch chuyển đầu tư để phân tán rủi ro, cũng như tìm thị trường mới và Việt Nam sẽ là một trong những địa điểm được họ chọn để đầu tư mới hoặc mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, sự chuyển dịch này là quá trình dài.

Mới đây, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Toshio Nakamura, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) cho rằng, các địa phương tại Việt Nam cần đẩy nhanh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo nguồn lao động, đặc biệt là cơ sở khu công nghiệp, với diện tích nhà xưởng quy mô nhỏ (từ 500-1.000 m2), để đón nhà đầu tư Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí chế tạo.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, Sở đang gấp rút xây dựng mô hình khu công nghiệp chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ và ưu tiên thu hút nhà đầu tư Nhật Bản; phối hợp triển khai việc thành lập các khu công nghiệp mới. Cùng với đó, Sở cũng đẩy mạnh khai thác các khu công nghiệp đã sẵn sàng quỹ đất.

Bại diện Ban quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất TPHCM (Hepza) cho biết, Hepza đang đẩy mạnh các biện pháp thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, trong đó, trọng tâm là hình thành Khu công nghiệp Việt - Nhật quy mô khoảng 100 ha.

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, tỉnh đã sớm tìm hiểu xây dựng mô hình đáp ứng đầy đủ, kịp thời các yêu cầu của nhà đầu tư Nhật. Các khu công nghiệp được xây dựng với hạ tầng hoàn chỉnh, có mặt bằng riêng biệt, cung cấp dịch vụ trọn gói để nhà đầu tư Nhật Bản có đầy đủ thông tin và thuận tiện khi đầu tư vào Đồng Nai.

Tại Long An, Khu công nghiệp Đức Hòa III-Silico đã hoàn thành 90% các hạng mục và có thể đi vào hoạt động, thu hút đầu tư vào đầu năm 2013.

Với lợi thế là địa phương có “làn sóng” đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cả nước, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh tiếp tục cải tạo các khu công nghiệp hiện có để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản.

Để thu hút dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản, bên cạnh việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, theo ông Yasuzumi Hirotaka, Việt Nam cũng cần có hiệp hội sản xuất công nghiệp, đồng thời Chính phủ nên đẩy nhanh quá trình tư nhân hoá, nâng cao hiệu quả và sự minh bạch của các doanh nghiệp nhà nước, cải thiện cơ sở hạ tầng.

Ông Tao Takeda, Giám đốc Công ty NSK Việt Nam, đại diện cho 35 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong Khu công nghiệp Long Hậu (Long An) cho rằng, việc chăm sóc các nhà đầu tư Nhật sau khi cấp chứng nhận đầu tư là rất quan trọng.

Nguồn baodautu


Sự kiện