Thứ Ba | 04/06/2013 21:36

"Chưa thể xóa bỏ HĐND ít nhất đến năm 2020"

Đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) cho rằng chính quyền địa phương dùng luật xóa bỏ HĐND ở các cấp như vậy là gây ảnh hưởng quyền của nhân dân.
Chiều nay, 4/6, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII tiếp tục được tiến hành với nội dung xoay quanh việc sửa đổi dự thảo Hiến pháp 1992.

Qua 2 ngày làm việc, phần đông các đại biểu đều tán thành ý kiến không bỏ Hội đồng nhân dân (HĐND). Theo phân tích của đại biểu Huỳnh Văn Tí (Đoàn Bình Thuận) thì HĐND là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đoàn Đà Nẵng) cho biết: "Chúng ta tổ chức thí điểm 10 tỉnh, thành phố không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường. Đến nay việc thí điểm đã trải qua gần 5 năm, nhưng chưa được tổng kết, cũng đủ cho thấy tính phức tạp, nhạy cảm của đề án"

"Nếu chúng ta bỏ HĐND thì ai sẽ là người đại diện cho nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình và ai giám sát Ủy ban nhân dân và chính quyền các quận huyện.", đại biểu Huỳnh Nghĩa đưa ra câu hỏi chất vấn.

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến các đại biểu cho rằng do trong thời gian trước, nhiều HĐND đã không thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao phó.

Về ý kiến này, đại biểu Huỳnh Văn Tí đưa ra quan điểm HĐND thực hiện chưa hiệu quả cũng là do Chính phủ đã giao nhiệm vụ vượt quá khả năng thẩm quyền một cấp, như là việc giao cho cấp xã giải phóng mặt bằng là vượt quá khả năng của họ.

Phát biểu trên ý kiến tổng hợp của nhiều cử chi, đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) cho rằng chính quyền địa phương dùng luật xóa bỏ HĐND ởcác cấp như vậy là gây ảnh hưởng quyền dân chủ của nhân dân, vì HĐND là cơquan đại diện cho dân giám sát cơ quan công quyền.

Vì vậy, Đại biểu Bùi Thị An cho rằng chưa thể xóa bỏ HĐND ít nhất đến năm 2020.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện