Thứ Hai | 09/07/2012 22:14

Chưa giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo Chính phủ, hiện nay cần tập trung miễn, giảm, gia hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất, chưa đặt vấn đề giảm thuế VAT và thu nhập doanh nghiệp
Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 6/2012 ban hành ngày 9/7, Chính phủ thống nhất hiện nay chưa đặt vấn đề giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp mà điều quan trọng nhất là thực hiện miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân.

Liên quan đến tình hình đầu tư ra ngoài ngành và phương án thoái vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, Chính phủ yêu cầu từ nay đến 2015, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước phải hoàn thành việc thoái vốn đầu tư khỏi các lĩnh vực không thuộc ngành nghề kinh doanh chính theo nguyên tắc thị trường, bảo toàn ở mức cao nhất phần vốn và tài sản của nhà nước.

Đối với các lĩnh vực đầu tư có hiệu quả hoặc gặp khó khăn tạm thời thì xem xét, tạo điều kiện để phát triển và tính toán thời điểm thoái vốn sao cho có hiệu quả nhất, Nghị quyết của Chính phủ cho hay.

Bộ Tài chính được giao cử kiểm soát viên tại các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước để theo dõi, giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu; giám sát việc thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước.

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 7/6, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho hay, nếu giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 20% thì ngân sách Nhà nước năm 2012 sẽ giảm 20.442 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% cũng có thể khiến thu ngân sách năm 2012 giảm ngay 115.185 tỷ đồng.

"Với mức giảm lớn như thế này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cân đối ngân sách", Bộ trưởng Huệ nói.

Nguồn DVT


Sự kiện