Thứ Sáu | 02/08/2013 08:35

Chưa doanh nghiệp nào được cấp phép nhập vàng nguyên liệu sản xuất trang sức

TBKTSG dẫn lời lãnh đạo NHNN cho biềt, NHNN sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập vàng và đang cân nhắc để sớm cấp phép cho doanh nghiệp.
TBKTSG ngày 1/8 cho biết, đã có nhiều doanh nghiệp gửi đơn lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xin được nhập nguyên liệu sản xuất vàng nữ trang, song đến thời điểm này chưa có đơn vị nào được cấp phép.

Trước đó, trong báo cáo về thị trường vàng của NHNN công bố hồi tháng 6, để đáp ứng nhu cầu của người dân về trang sức và giảm áp lực với thị trường vàng miếng, NHNN cho biết hiện cơ quan này đang tổng hợp, rà soát hồ sơ, đề nghị của các doanh nghiệp để cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức.

Lùi lại 2 tháng, vào thời điểm cuối tháng 4, trong văn bản kiến nghị gửi lên NHNN, Hiệp hội Kinh doanh vàng cho rằng theo Nghị định 24, các doanh nghiệp được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng mỹ nghệ sẽ được NHNN xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có vài doanh nghiệp được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu từng chuyến để sản xuất vàng trang sức xuất khẩu.

Do đó, Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện theo định kỳ hàng quý, hàng năm.

Hiệp hội Kinh doanh vàng cho rằng, nếu các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên liệu, thì sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, đồng thời có điều kiện hạ mặt bằng giá bán vàng trang sức để tiêu thụ tốt hơn trên thị trường trong nước và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Theo đánh giá, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh về sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ xuất khẩu. Các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ của Việt Nam có hàm lượng 20k (83,33%), 22k (91,66%), thậm chí 24k… rất được ưa chuộng tại các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Trung Quốc…

Tuy nhiên, do những khó khăn về nguyên liệu, chịu thuế xuất khẩu cao (các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 80% đến dưới 99,99% bị áp thuế suất xuất khẩu 10%) trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước ở mức rất thấp khiến hoạt động xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ của Việt Nam đã rơi vào bế tắc, buộc các doanh nghiệp phải liên tục cắt giảm lao động.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện