Thứ Sáu | 10/05/2013 14:59

"Chưa bỏ trần huy động vì còn một số ngân hàng thanh khoản chưa tốt"

Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ cho rằng, nếu bỏ trần có khả năng các ngân hàng sẽ lại tiếp tục tăng lãi suất, ảnh hưởng tới mục tiêu điều hành.

Trao đổi bên lề buổi họp báo công bố giảm lãi suất điều hành sáng nay (10/5) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện có dư thừa. Đây chính là lý do thời gian qua, các ngân hàng thương mại chủ động giảm lãi suất huy động xuống dưới mức trần.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện còn một số ngân hàng có thanh khoản chưa tốt. Vì vậy, nếu bỏ trần lãi suất, có thể các ngân hàng này sẽ tăng lãi suất huy động, kéo lãi suất cho vay tăng theo, gây ảnh hưởng tới chủ trương giảm mặt bằng lãi suất xuống.

Đại diện của NHNN cho biết thêm rằng, thời gian qua, thị trường tiền tệ đã được thiết lập lại một cách ổn định và nếu lại xáo trộn thì việc thiết lập trở lại kỷ cương trật tự, ổn định lại thị trường rất khó khăn và làm chậm quá trình tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Cũng tại buổi họp báo về lãi suất sáng nay, lý giải về nguyên nhân NHNN không hạ trần lãi suất ngay cả khi một số ngân hàng đã chủ động đưa lãi suất huy động xuống dưới trần quy định, bà Hồng cho biết, trong đợt giảm lãi suất lần này, NHNN không hạ trần lãi suất huy động VND với kỳ hạn dưới 12 tháng do tuy lạm phát tháng 3 giảm và tháng 4 tăng không đáng kể nhưng so với cùng kỳ năm ngoái chỉ số này đã tăng tới 6,61%, gần sát với mức trần huy động hiện nay.

Theo bà Hồng, mức trần lãi suất huy động 7,5%/năm hiện nay cũng phù hợp với mục tiêu lạm phát trong năm 2013 và vẫn đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền. Đây cũng là mức tối đa, các tổ chức tín dụng sẽ từ đó tự điều chỉnh tùy theo mục tiêu lợi nhuận và chiến lược kinh doanh của ngân hàng mình.

Đầu tuần này, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố hạ lãi suất huy động kỳ hạn một tháng còn 6%/năm, xuống thấp hơn trần lãi suất quy định của NHNN. Ngay sau đó, 3 ngân hàng thương mại nhà nước là BIDV, VietinBank và Agribank cũng đồng loạt giảm lãi suất, trong đó Agribank giảm mạnh nhất lãi suất huy động 1 tháng xuống còn 5%/năm. Trong khối ngân hàng thương mại cổ phần, hiện MB cũng vừa công bố mức lãi suất mới 7%/năm thay vì 7,5%/năm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện