Thứ Năm | 25/10/2012 20:26

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng xuất hiện trên Bloomberg

Trang tin Bloomberg hôm nay, 25/10, bất ngờ đăng bài viết về ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup.
Theo trang tin này, ông Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú từ việc kinh doanh mỳ ăn liền ở Ukraina và sau đó là thành lập tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn nhất Việt Nam - Vingroup. Hiện, ông Vượng đang xây dựng 8 dự án bất động sản đa năng tại các vị trí đắc địa ở Việt Nam với tổng chi phí dự kiến hơn 4 tỷ USD.

Theo nhận định của Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ còn giàu có hơn nữa khi bán căn hộ cao cấp và tầm trung cho người châu Á muốn ngừng giữ vàng và tiền mặt để đổ vào bất động sản.

Trang tin Bloomberg dẫn lời ông Phạm Nhật Vượng cho biết, người dân vẫn nắm giữ nhiều vàng nhưng họ không thể găm giữ mãi được và cuối cùng buộc phải bỏ ra đầu tư. “Khi đó, thị trường bất động sản sẽ bùng nổ”, ông Vượng nhận định.

Ông Vượng nói: “Nếu cho tôi 10 tỷ USD bây giờ, tôi sẽ đầu tư cả vào xây dựng… Nhu cầu bất động sản ở Việt Nam vẫn còn rất lớn”.

Ông cũng cho biết ý định kinh doanh bất động sản ở Singapore hay Hong Kong, nơi có một số công ty kinh doanh bất động sản lớn nhất châu Á.

Ông Vượng và vợ là bà Phạm Thu Hương sở hữu khoảng 50% cổ phần Vingroup, công ty lớn thứ 5 Việt Nam theo giá trị thị trường.

Vingroup hiện đang có kế hoạch huy động khoảng 300 triệu USD vào năm sau thông qua việc chào bán và niêm yết cổ phiếu của công ty tại Singapore để bổ sung vốn cho việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Năm ngoái, Vingroup đã gác lại kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại thị trường Singapore sau khi chỉ số Straits Times Index của thị trường này giảm 17%.

Vị tỷ phú ẩn danh

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật, kinh tế địa lý tại trường Đại học Địa chất Matxcơva, ông Vượng đến Ukraina lập công ty LLC Technocom sản xuất hơn 100 sản phẩm thực phẩm trong đó có mỳ ăn liền và khoai tây nghiền.

Năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng bán công ty này cho Nestle nhưng không tiết lộ giá. Vào thời điểm bán, công ty Technocom có doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Trở về Việt Nam từ 2001, ông Vượng thành lập công ty cổ phần Vinpearl chuyên kinh doanh khu nghỉ dưỡng. Một năm sau đó, ông thành lập tiếp công ty cổ phần Vincom chuyên kinh doanh căn hộ và trung tâm thương mại cao cấp. Năm nay, 2 công ty này được sáp nhập trở thành Tập đoàn Vingroup.

Năm nay, Vingroup đã bán 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư quốc tế. Trước đó, năm 2009, Vingroup lần đầu tiên huy động 100 triệu USD thông qua bán trái phiếu chuyển đổi thông qua một công ty khác.

Hiện Vingroup nắm cổ phần kiểm soát 19 dự án khu nghỉ dưỡng và khu dịch vụ phức hợp ở cả Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên và Đà Nẵng. Vingroup đã bán khoảng 7.000 đến 8.000 căn hộ tính đến cuối 2010, đầu 2011.

Tập đoàn sở hữu khoảng 10.200 hecta đất ở các vị trí đắt giá ở Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng. Việc mua đất ở các vị trí như thế này giúp Vingroup có thể kinh doanh bất động sản ở phân khúc hạng sang ngay trong cả thời kỳ suy giảm kinh tế, chuyên gia phân tích tại Viet Capital Securities nhận định.

Về tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam, theo World Bank, dân số thành thị Việt Nam tăng trưởng 3,4%/năm, trong đó tăng trưởng nhanh nhất ở Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ 5% dân số 2 thành phố lớn này có thể đủ mạnh về tài chính để mua căn hộ của các nhà kinh doanh bất động sản lớn.

Thực tế, theo thống kê của CBRE, khoảng 47% hộ gia đình Hà Nội và TPHCM có thu nhập trung bình là 7.425 USD/năm.

Ông Vượng cho biết ý định phát triển kinh doanh bất động sản ra ở nước ngoài khi có cơ hội tốt. Ông đã thuê hãng tư vấn McKinsey đánh giá hoạt động kinh doanh của Vingroup và tư vấn chiến lược trong tương lai cho tập đoàn.
“Với tầm nhìn của họ thì việc bó buộc trong biên giới Việt Nam sẽ hạn chế tiềm năng phát triển của họ”, bà Ton nói về Vingroup. Ông Vượng thường tới thăm nhiều thành phố nước ngoài để tìm kiếm ý tưởng khi xây dựng các dự án của mình. Ông cũng là người coi trọng nguyên tắc và trao thưởng xứng đáng cho những ai làm việc hiệu quả với chất lượng tốt, luôn nhấn mạnh khẩu hiệu “tốc độ, sáng tạo và hiệu quả trong từng hành động” đối với nhân viên.Theo Bloomberg, nhà tỷ phú này thường chơi bóng đá và bóng rổ mỗi tuần với các nhân viên của mình tại trung tâm thể thao của công ty. Trong bộ đồ thể thao và giày đá bóng, ông thường chơi ở vị trí tiền đạo, người giữ nhiệm vụ ghi bàn cho đội bóng.“Tấn công hơn là phòng thủ”, nguyên tắc này được vị chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam áp dụng cho tất cả mọi việc ông làm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện