Thứ Hai | 03/12/2012 08:37

Chủ tịch Vietcombank: Ngân hàng ước lãi 5.700 tỷ đồng trong năm nay

Vietcombank gặp những khó khăn như chênh lệch lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay giảm xuống, chi phí trích lập dự phòng cao.
Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) chia sẻ với phóng viên CafeF một số thông tin về kết quả kinh doanh năm 2012 của ngân hàng này.

Thưa ông, năm nay dự kiến VCB sẽ đạt bao nhiêu tỷ đồng lợi nhuận?

Theo chỉ đạo chung và theo tình hình thực tiễn thì mục tiêu lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu nhưng không phải tối thượng của năm nay. Lợi nhuận của Vietcombank chừng khoảng 5.700 tỷ đồng, và tôi cho rằng đây là mục tiêu hài hòa chung.

Năm nay Vietcombank có lợi thế là từ đầu năm có gần 12.000 tỷ vốn của Mizuho góp vào, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 12%.

Tuy nhiên bên cạnh những lợi thế như vậy còn có những khó khăn gặp phải như chênh lệch đầu ra đầu vào giảm xuống - bởi vì năng lực hấp thụ vốn của các doanh nghiệp thấp trong khi người gửi tiền lại muốn lãi suất huy động cao.

Thứ hai là năm nay Vietcombank phải trích lập dự phòng rủi ro cao hơn mọi năm do chất lượng tín dụng của các doanh nghiệp ở mức thấp.

Vietcombank muốn chia sẻ cùng doanh nghiệp nên mặc dù tăng được vốn chủ sở hữu lên 12.000 tỷ từ phía Mizuho (trong đó thặng dư vốn khoảng 8.300 tỷ) nhưng do chênh lệch lãi suất thấp và trích đủ dự phòng tín dụng đã tác động đến lợi nhuận.

Từ đầu năm đến nay Vietcombank đã trích lập dự phòng tín dụng bao nhiêu, thưa ông?

Từ đầu năm đến nay Vietcombank trích lập khoảng hơn 2.300 tỷ đồng và con số này nó còn lên thêm nữa.

Ông có cho rằng nợ xấu của Vietcombank (3,23% vào cuối quý 3) là khá cao so với các ngân hàng khác không?

Vấn đề ở đây là anh dùng thước đo nào và anh đo như thế nào. Nếu người ta dùng thước đo không chính xác thì cách đo đó không đúng. Vietcombank không ngại tính đúng tính đủ, cho dù con số nợ xấu cao hơn mức nhiều người công bố nhưng con số này là thực chất và khách quan. Quan trọng hơn, số lượng dự phòng đầy đủ về nợ xấu sẽ giúp Vietcombank đủ sức về mặt tài chính để đảm bảo xử lý khi cần và được phép.

Hiện tại các ngân hàng có tình trạng huy động vốn cao (tăng trưởng huy động 12-13%) trong khi cho vay ra rất thấp (8-9%), ông nhận định về tình hình này như thế nào?

Nếu xét dời ra 1 năm thì đây là điều hết sức bất hợp lý nhưng nếu nhìn lại chuỗi các năm trước thì nay các ngân hàng có cơ hội cơ cấu lại về mặt trung hạn tổng nguồn và tổng cho vay. Tôi cho rằng đây là điều tích cực.

Chủ trương cho vay của VCB hiện tại và sắp tới như thế nào thưa ông?

Ngân hàng sống bằng cho vay là chính nhưng hiện tại vấn đề là ngân hàng cho ai vay - cho vay không phải vì thân thiện mà là vì anh có thu hồi được vốn không. VCB có chủ trương tương đối hài hòa giữa sử dụng và huy động vốn.

Nguồn cafeF


Sự kiện