Thứ Ba | 29/05/2012 13:18

Chủ tịch UBCK: Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nới rộng

Hiện UBCK đang xem xét lại biên độ giao động của giá. Việc tạm ngừng giao dịch với các cổ phiếu biến động mạnh có thể đầu năm tới sẽ áp dụng.
Sáng nay (29/5), tại diễn đàn kinh tế Việt Nam đại diện nhóm công tác tài trợ vốn, ông Terence Mahony - Chủ tịch VinaCapital đã kiến nghị một số vấn đề lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, về việc mở tài khoản, ông Mahony cho rằng cơ chế mở tài khoản hiện nay khá cồng kềnh và không hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài vì phải mất đến gần 6 tháng để mở một  tài  khoản, trong  khi ở phần  lớn  những nơi khác chỉ mất 1 tuần. Ngoài ra, quy định phải có lý lịch tư pháp và xác nhận không có tiền án của nước xuất xứ đối với người mở tài khoản cũng gây mất thời gian và tốn kém.
 
Về tính thanh khoản, nhóm công tác cho rằng mặc dù đã nới rộng giờ giao dịch nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục là một vấn đề do tỉ lệ biên độ giao dịch hạn chế chuyển động tự nhiên của giá. Do vậy, nhóm đề xuất nên quy định tạm ngừng giao dịch 30 phút đối với những cổ phiếu có giá tăng hay giảm trên 10%.
 
Về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, nhóm cho rằng hiện cơ quan nhà nước cũng phải  kiểm soát nhóm lợi ích trong doanh nghiệp Nhà nước. Giải pháp nhóm đưa ra là tăng giới hạn sở hữu nước ngoài trong ngân hàng nên lên 49%.

Trước những kiến nghị của nhóm tư vấn, ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, từ năm 2011 đến năm 2012, Ủy ban chứng khoán đã nghiên cứu ban hành rất nhiều chính sách nhằm phát triển thị trường chứng khoán, trong đó có các văn bản nâng cao tiêu chuẩn niêm yết, kéo dài thời gian giao dịch, xây dựng các bộ chỉ số, áp dụng lệnh thị trường để tăng thanh khoản cho thị trường.

Bộ Tài chính cũng ban hành những Thông tư về quỹ mở và đang xây dựng các dự thảo về hoạt động của các công ty đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, giao dịch ETF, xếp hạng tín nhiệm.

Liên quan đến kiến nghị về mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Bằng thừa nhận còn nhiều rào cản, do hiện nay việc cấp mã giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài đòi hỏi phải có hợp pháp hóa lãnh sự, điều này nằm ngoài thẩm quyền của Bộ Tài chính. Ông Bằng cho hay, thời gian tới Ủy ban chứng khoán sẽ kiến nghị Bộ Tài chính ban hành văn bản tháo gỡ, như có thể cấp hợp pháp hóa lãnh sự ngay và cho nợ thủ tục. Thời gian xem xét hồ sơ mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ giảm, như tổ chức giảm từ 10 xuống 7 ngày, cá nhân giảm từ 7 xuống 5 ngày.

Về tính thanh khoản: Hiện Ủy ban chứng khoán đang xem xét lại biên độ giao động của giá. Vấn đề tạm ngừng giao dịch, có thể đầu năm tới sẽ áp dụng, đại diện Ủy ban cho hay.

Tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư cũng có thể được nới rộng để nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu nhiều cổ phiếu hơn. Quy định về chào bán riêng lẻ, hiện Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, thời gian tới sẽ ban hành thủ tục pháp lý..

Liên quan đến thị trường trái phiếu, ông Bằng cho hay, hiện Ủy ban chứng khoán và Bộ Tài chính đang thực hiện tái cấu trúc lại các lô đấu giá. Đặc biệt, liên quan đến vấn đề quỹ hưu trí, ông Bằng cho hay trong năm nay sẽ có những văn bản quy định hoạt động của loại hình quỹ này.

Nguồn DVT


Sự kiện