Thứ Sáu | 08/06/2012 16:35

Chủ tịch TKV đề nghị Quốc hội cho phép tăng giá than bán cho điện

Theo ông Trần Xuân Hòa, hiện giá than bán cho điện chỉ khoảng 50% giá thành, khiến tập đoàn phải bù lỗ khoảng 8.500 tỷ đồng trong năm nay.
Phát biểu trước Quốc hội chiều nay (8/6), đại biểu Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho hay, tập đoàn đã lập đoàn xây dựng đề án tái cơ cấu và thời gian tới sẽ trình Bộ và Chính phủ phê duyệt.

Trong đề án, tập đoàn đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép tập đoàn bán than theo giá thị trường.

"Cho tới thời điểm hiện nay, giá than bán cho điện chỉ bằng khoảng 50% giá thị trường. Hiện giá than khoảng 1,2 triệu đồng/tấn thì tập đoàn bán cho các nhà máy điện khoảng 600 nghìn đồng/tấn. Với 13,5 triệu tấn than cung cấp cho các nhà máy điện trong năm nay thì theo giá thành, tập đoàn phải bù lỗ khoảng 8.500 tỷ đồng. Và nếu theo giá xuất khẩu thì phải bù cho than bán cho điện khoảng 900 triệu USD", ông Hòa nói.

Tháng 10/1994, khi thành lập Tổng công ty Than (nay là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) thì Chính phủ đã cho phép TKV được dùng nguồn thu từ xuất khẩu than để bù cho việc bán than trong nước. Tuy nhiên, thời gian tới xuất khẩu than sẽ giảm đi, than sản xuất ra chỉ phục vụ cho trong nước nên nếu không điều chỉnh giá bán than cho điện theo giá thị trường thì TKV sẽ không có tiền để đầu tư, nhất là thời gian tới tập đoàn cần vốn đầu tư 28 dự án và mỏ than, vị này phát biểu.

Theo Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2015, xuất khẩu than giảm còn 5 triệu tấn so với mức 17 triệu tấn năm 2011. Việc thiếu than sẽ tăng dần theo từng năm và Việt Nam sẽ có thể chuyển từ xuất khẩu sang nhập khẩu than.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2012 cuối năm 2011, Bộ Tài chính cho biết sẽ điều chỉnh tăng giá than cho sản xuất điện cùng với thời điểm điều chỉnh giá điện. Trong đó sẽ phấn đấu tăng giá than bán cho điện lên bằng khoảng 80% giá thị trường.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Sự kiện