Ông chủ hãng điện tử Asanzo đã xây dựng được thương hiệu Tivi Việt uy tín không cần qua trường lớp

 
Trang Lê Thứ Ba | 15/05/2018 08:46

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo: Dám đi ngược dòng mới mong thành công!

Doanh nhân Phạm Văn Tam tạo dựng lên thương hiệu tivi Asanzo nhờ những quyết đoán và tư duy kinh doanh khác biệt.

Tính đến cuối năm 2017, Asanzo đứng thứ 4 trên thị trường với thị phần chiếm 16%, song độ phủ tại thị trường nông thôn lên đến 70%. Thâu tóm Kooda, Tập đoàn điện tử Asanzo đặt tham vọng chiếm 21% miếng bánh thị trường ti vi Việt Nam.  Năm 2018, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu tăng gần gấp đôi, lên 8.316 tỉ  đồng.

Trước đây quan điểm truyền thống của xã hội Việt Nam là học càng cao thì mới thành công. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, tấm bằng đại học không phải con đường duy nhất nhưng dễ đi nhất để có cơ hội tốt, công việc ổn định, đạt được sự thăng tiến và vị trí cao trong xã hội.

Chúng ta đã chứng kiến các tỉ phú, triệu phú, doanh nhân thành đạt đều xây dựng sự nghiệp chỉ từ việc tự mày mò, thử và sai. Và câu chuyện đó đã xảy ra tại Việt Nam, khi một ông chủ hãng tivi xây dựng được thương hiệu tivi Việt uy tín không cần qua trường lớp. Đó là doanh nhân Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo.

Chính từ tư duy khác biệt, dám “mở lối đi riêng”, tự học, tự làm và đúc kết kinh nghiệm từ khi còn niên thiếu đã tạo nên một Phạm Văn Tam quyết liệt, dạn dày đá sỏi như ngày nay.

Chu tich Tap doan Asanzo:  Dam di nguoc dong moi mong thanh cong!
 

 Tư duy khác biệt, dám “mở lối đi riêng”, tự học, tự làm và đúc kết kinh nghiệm từ khi còn niên thiếu đã tạo nên một Phạm Văn Tam quyết liệt, dạn dày đá sỏi như ngày nay.

Năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, trong đó, doanh thu bán hàng Tivi chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ đồng, kế đến là điện lạnh với 270 tỷ đồng và điện gia dụng mang về 150 tỷ đồng doanh thu.

Những con số minh chứng cho tốc độ phát triển mạnh mẽ của Asanzo trong hai năm trở lại đây và chính thức vươn lên vị trí Top 10 chiếm thị phần 16%, sau LG (17%), Sony (25%) và Samsung (35%).

Chu tich Tap doan Asanzo:  Dam di nguoc dong moi mong thanh cong!
 

 Doanh thu của Asanzo tăng trưởng đột phá qua từng năm (2014-2017)

Chinh phục những nơi các "ông lớn" không thèm để mắt

“Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Hãy đi tìm sự khác biệt để thiết lập một thị trường riêng cho chính doanh nghiệp mình”. Chính vì nắm vững triết lý này anh Phạm Văn Tam đã làm nên thương hiệu điện tử Asanzo của ngày nay.

Điều khác biệt của Asanzo là xác định ngay từ đầu "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Thị trường nông thôn thiếu tivi là chuyện đương nhiên nhưng ngay cả ở thành thị, cứ vào những khu công nghiệp, đến những phòng trọ của công nhân thì sẽ thấy nơi đây không có chỗ cho những chiếc tivi đắt tiền.

Tại TP.HCM, hầu hết các khu công nghiệp, nhà trọ, nhà nghỉ người tiêu dùng chỉ có nhu cầu ở mức độ vừa phải đối với 1 cái tivi. Các tập đoàn nước ngoài họ có 4-5 cổng HDMI (cổng đường truyền của tivi) thì Asanzo đã cắt bỏ những tính năng đó. Chính vì thế, giá thành hạ và do đơn giản hóa chức năng nên độ bền độ bền chiếc tivi Asanzo thường rất cao.

Chị Nguyễn Thị Thiên, chủ một cửa hàng kinh doanh điện tử tại Quảng Ngãi chia sẻ, vì khu vực chị sống là miền núi và còn khó khăn nên phân khúc bình dân được nhiều người quan tâm. “Trước đây, các gia đình tại đây vẫn muốn mua tivi 18, 20 hay 25 inch nhưng hầu như khó kiếm. Khi nhập sản phẩm Asanzo về, tôi bán rất chạy vì giá rẻ, mẫu mã và hình ảnh đẹp, hậu mãi tốt. Hiện mỗi tháng cửa hàng tiêu thụ trên dưới 50 chiếc của thương hiệu này - khá cao so với các mặt hàng đang bán tại đây”, chị cho biết.

Asanzo không tham vọng cạnh tranh thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.

Chu tich Tap doan Asanzo:  Dam di nguoc dong moi mong thanh cong!
 

Asanzo không tham vọng cạnh tranh thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.

Và nông thôn chính là thị trường của Asanzo, một thị trường rộng lớn mà những "ông lớn" không thèm để mắt đến vì rõ ràng bán một chiếc smart tivi thu về lợi nhuận nhiều hơn hẳn, còn những doanh nghiệp nhỏ thì vẫn chưa đủ sức để chiếm lĩnh thị trường. Chính sự nghiên cứu kỹ lưỡng và am hiểu khách hàng mục tiêu đã mang đến cho Asanzo sự thành công vượt trội ở phân khúc này. Asanzo đã chiếm lĩnh được phân phúc khách hàng là người có thu nhập thấp, khu vực nông thôn và công nhân các khu công nghiệp.

Bởi vì theo phân tích, những người thu nhập thấp chỉ mong đợi một Tivi với mức giá vừa phải nhưng chất lượng bền, đẹp, sử dụng linh kiện của Nhật, Samsung, LG… mà không đòi hỏi quá nhiều các chức năng hiện đại khác. Với một chiếc Tivi Asanzo người tiêu dùng chỉ phải trả tiền cho những giá trị thực sự cần thiết và rõ ràng hợp lý.

Mang “giá trị thực”, phục vụ “nhu cầu thực” của người tiêu dùng.

Trong lúc các thương hiệu lớn cập nhật các công nghệ đời mới cho Tivi và liên tục đẩy giá thành, Asanzo lại có tầm nhìn khác. Quan niệm công nghệ dù có tân tiến và hiện đại đến như thế nào thì cuối cùng vẫn là nhằm phục vụ nhu cầu của từng cá thể. Vì thế, Asanzo chỉ khai thác các ưu thế của công nghệ để  thông qua sự linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm khi điều này đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Từ đó, ông chủ hãng điện tử “lội ngược dòng” bằng các thiết kế sản phẩm đặc thù. Ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy nên Asanzo có riêng dòng Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực này, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng.

Được sự ủng hộ của bà con miền Tây, Asanzo tự tin ra thêm các mẫu 22 inch, 25 inch phủ khắp các ghe tàu. Tỉnh đầu tiên được xem là thí điểm và sau đó Asanzo giới thiệu sang các tỉnh khác. Người dân miền Tây thường “phòng không nhà trống” nên thích Tivi phải màu đỏ, loa phải to trong khi các tập đoàn nước ngoài theo xu thế của toàn cầu thường sản xuất Tivi màu đen, loa giấu đằng sau. Riêng Tivi của Asanzo màu đỏ với loa được đưa ra đằng trước đảm bảo âm thanh to, đáp ứng tối đa trải nghiệm.

Ngược lại, ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân.

Riêng thị trường miền Bắc lại chuộng thương hiệu ngoại, tivi của hãng lại có hình thức hơi giống nước ngoài và đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nơi đây. Ví dụ: người miền Tây quen sử dụng nồi cơm nắp rời, trong khi người miền Bắc lại ưa chuộng nồi cơm nắp bật.

Phục vụ đối tượng tín đồ bóng đá, trang bị cho tivi X8 và X9 – mẫu Tivi OLED đầu tiên của hãng tích hợp ứng dụng FPT Play, cho phép xem hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, xem Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.

Chu tich Tap doan Asanzo:  Dam di nguoc dong moi mong thanh cong!
 

Ứng dụng FPT Play và VTVGo được cài đặt sẵn trên toàn bộ các thiết bị Smart TV và Smart phone của Asanzo

Đối với “thương hiệu con” Kooda dành cho người dùng cận cao cấp, tấm nền sử dụng trên tivi Kooda là loại TFT nhưng hình ảnh tái hiện vẫn khá trong trẻo. Đối với giới trẻ ưa thích bóng đá, K50U1 cũng "ghi điểm" với các "tín đồ" bóng đá, thể thao hay yêu thích phim hành động bởi tần số quét (chỉ số chuyển động rõ nét) đạt 100 Hz. Vì thế, tivi tránh được tình trạng bóng mờ, nhoè hình với các cảnh chuyển động nhanh.

Người Việt có thói quen hát Karaoke, dù là trong phòng hay tại gia. Sản phẩm tivi của Asanzo và Kooda tích hợp phần mềm Karaoke Offline với 12000 bài hát giúp người dùng thỏa mãn đam mê ca hát.

Tất cả những quyết định về mở rộng dòng sản phẩm, thêm bớt linh kiện, cải tiến về tính năng trong các dòng sản phẩm mới đều được anh Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo đưa ra và triển khai theo một chiến lược nhất quán: Tạo ra những điều khác biệt và mang “giá trị thực” phục vụ “nhu cầu thực” của người tiêu dùng. Anh cho rằng, phải thực sự hiểu khách hàng và dám theo đuổi những cách làm mới, dám đi ngược dòng mới mong thành công.