Thứ Sáu | 04/05/2012 21:22

Chủ tịch Quốc hội: Giảm phát đã rất rõ

Nhằm hối thúc hoạt động giải ngân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: "Tình hình đang rất xấu, suy giảm đã rất rõ rồi, giảm phát đã rất rõ rồi".
Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp thảo luận về phương án phân bổ sử dụng nguồn dư dự toán chi và vượt thu ngân sách Trung ương năm 2011.

Theo tờ trình của Chính phủ, 80,3% nguồn vượt thu (46.500 tỷ đồng) sẽ được dành để giảm bội chi ngân sách, tăng chi trả nợ và chuyển nguồn để đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước năm 2012.

Cụ thể, giảm bội chi ngân sách nhà nước 9.100 tỷ đồng, tỷ lệ bội chi so với GDP thực tế thực hiện là 4,4%, giảm 0,9% so với mức 5,3% đã được Quốc hội quyết định. 15.000 tỷ đồng dành tăng chi trả nợ và 22.400 tỷ đồng chuyển nguồn.

Chính phủ cũng đề nghị thưởng vượt thu và bù giảm thu cân đối ngân sách địa phương do nguyên nhân khách quan 3.268,4 tỷ đồng, bổ sung vốn cho quỹ hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo và quỹ tình thương thuộc Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 100 tỷ đồng. Đây là hai khoản chi chưa nhận được sự nhất trí của cơ quan thẩm tra.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng đề nghị tăng từ 300 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng để bố trí xây dựng khoảng 73.000 ngôi nhà cho người có công với cách mạng.

Gợi ý điều chỉnh một số khoản chi khác để tăng chi hỗ trợ nhà ở cho người có công vì năm sau khó có thể tăng thu ngân sách cao như năm nay, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra sốt ruột khi một số khoản chi chậm được giải ngân. "Cái gì chi được thì chi đi, tình hình đang rất xấu, giảm phát đã rất rõ rồi", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng hết sức lưu ý một số khoản chi như tăng lương, trái phiếu Chính phủ cộng với gói hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không được làm tăng lạm phát.

Chống suy giảm nhưng không được tăng lạm phát, phải đảm bảo lạm phát từ 8 -9%, tăng trưởng từ 6 - 6,5% để đảm bảo an sinh, Chủ tịch nhắc lại quan điểm tại phiên họp thứ bảy cách đây nửa tháng, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế xã hội.

Khi đó, câu hỏi có hay không tình trạng suy giảm của nền kinh tế, và nếu có thì có đến mức nào vẫn đang được đặt ra. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, báo cáo của Bộ này với Chính phủ có nhận định rằng qua tình hình quý 1 thì thấy có biểu hiện của sự suy giảm.

Phân tích dấu hiệu suy giảm của GDP, song khi đó Chủ tịch cũng cho rằng "nếu nói ngay là suy giảm thì chưa vững chắc, lập luận chưa rõ".

Nguồn VnEconomy


Sự kiện