Thứ Ba | 09/10/2012 12:12

Chủ tịch PVN: Quý IV sẽ quyết định dự án lọc dầu Nghi Sơn có đi tiếp hay không

Phía nhà đầu tư đang cùng với các ngân hàng xem xét những tồn tại cuối cùng, Chủ tịch PVN cho biết.
Tại cuộc họp báo quý III của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trước câu hỏi về dự án lọc dầu Nghi Sơn tại sao đến giờ vẫn chưa triển khai, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn cho biết, cái khó của dự án hiện nay là tổng mức đầu tư lên tới khoảng 8 tỷ USD trong khi kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, ông Thực đánh giá, với một dự án có vốn lớn như lọc dầu Nghi Sơn, đặt trong bối cảnh kinh tế khó như hiện nay thì việc nhà đầu tư phải cân nhắc là đúng.

Theo ông Thực, hiện nay đa số những vướng mắc đã được giải quyết xong, chỉ còn một vài chi tiết còn tiếp tục khắc phục. Phía nhà đầu tư đang cùng với các ngân hàng xem xét những tồn tại cuối cùng, hy vọng quý IV nàt sẽ quyết định được dự án lọc dầu Nghi Sơn có đi tiếp được hay không.

"PVN với tư cách là 1 nhà đầu tư cũng đang nỗ lực với ngân hàng xem xét những tồn tại cuối cùng và hy vọng dự án này có thể đi được", ông Thực nói.

Dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) được khởi động từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 đến 8 tỷ USD, do PVN (nắm 35,1% cổ phần trong dự án) cùng các đối tác nước ngoài tại Nhật Bản và Kuwait góp vốn đầu tư. Dự án này phải mất tới 4 năm để tìm kiếm đối tác và đàm phán.

Nhà máy có công suất dự kiến 200.800 thùng mỗi ngày, sẽ chế biến dầu thô của Kuwait. Khi dự án hoàn thành, đây sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 ở Việt Nam, sau nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Trước đó, trang tin Reuters trong tháng 8 dẫn thông tin từ phía nhà đầu tư Nhật Bản cho biết, các vấn đề về tài chính cản trở đàm phán đầu tư xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã được giải quyết. Chính phủ Việt Nam sẽ bao tiêu một phần sản phẩm của dự án, tuy nhiên không bảo lãnh bất cứ khoản vay nào. Trước đó, các ngân hàng từ chối cấp vốn cho dự án Nghi Sơn nếu không có sự bao tiêu của Chính phủ.

Nguồn Khampha


Sự kiện