Thứ Tư | 17/04/2013 17:05

Chủ tịch Petrolimex khẳng định có cơ hội giảm giá xăng dầu

Tuy nhiên, thời điểm còn tùy thuộc vào cách điều hành cũng như cân đối của Chính phủ, giả sử như có yêu cầu điều chỉnh thuế không.
Trả lời phỏng vấn của VnExpress, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo cho biết, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đi xuống, cơ hội giảm giá trong nước có nhiều nhưng thời điểm còn tùy thuộc vào cách điều hành cũng như cân đối của Chính phủ, giả sử như có yêu cầu điều chỉnh thuế không.

Trao đổi với TBKTSG ngày 15/4, đại diện một đầu mối xăng dầu phía Nam cho biết, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đang có chiều hướng giảm. Do vậy, giá bán lẻ có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian sắp tới. Hoặc, phương án khác là cơ quan quản lý tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu vì mức thuế hiện hành là 12%, cách biệt khá xa với khung tối đa 20% như quy định.

Trước đó, hôm 9/4, giá xăng bán lẻ được các doanh nghiệp đầu mối giảm 500 đồng/lít, trong khi dầu diesel và dầu hỏa giảm 450 đồng/lít. Ở thời điểm này, liên bộ Tài chính - Công Thương ra thông báo, để có điều kiện giảm giá bán lẻ, Nhà nước đã phải "hy sinh" việc tăng thuế.

Hôm 28/3, giá bán lẻ xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít đưa giá xăng vượt 24.500 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử giá xăng.

Trả lời về công tác điều hành giá xăng dầu, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2013 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) một lần nữa khẳng định, hiện nay giá xăng dầu vẫn được cơ quan quản lý điều hành Theo thông tư 234 và Nghị định 84.

Ông cũng nói thêm rằng, điều hành xăng dầu vẫn đúng nguyên tắc thị trường có điều tiết qua Quỹ bình ổn giá và thuế. Hiện thuế suất nhập khẩu xăng dầu thấp hơn nhiều so với bazem quy định nên vừa qua Liên bộ đã yêu cầu giảm giá mà không điều chỉnh thuế. Trong điều kiện hiện tại, nếu giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở thì trước hết Liên bộ sẽ yêu cầu dùng quỹ bình ổn, còn nếu thấp hơn cơ sở thì yêu cầu giảm giá.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện