Thứ Bảy | 16/03/2013 11:24

Chủ tịch IVS: Nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ tham gia góp vốn vào công ty

Công ty đã đàm phán tìm cổ đông chiến lược. Vừa qua, nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát và cho biết sẽ tham gia đầu tư vào công ty.
Thông tin trên được ông Lê Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) cho biết tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 tổ chức ngày 16/3.

Theo quy định của luật, công ty chứng khoán phải có vốn điều lệ trên 300 tỷ đồng mới được thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ. Trong khi đó, IVS cho rằng, với vốn điều lệ là 161 tỷ đồng thì chưa thực hiện được nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, ngoài ra còn gặp khó khăn trong việc triển khai giao dịch ký quỹ và các dịch vụ môi giới, không chớp được cơ hội tham gia tự doanh.

Do vậy, HĐQT IVS trình cổ đông thông qua việc phát hành 13,9 triệu cổ phiếu, tương đương 139 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ từ 161 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng. Giá phát hành sẽ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn.

Việc tăng vốn điều lệ sẽ có sự tham gia của các đối tác chiến lược, nhà đầu tư có khả năng về tài chính. Trước vấn đề này, cổ đông của công ty kiến nghị HĐQT khi phát hành cổ phiếu phải chọn thời điểm, cổ đông chiến lược thích hợp để có thể giúp đỡ công ty.

Ông Lê Văn Minh cho biết, đến nay công ty đã đàm phán với đơn vị trong và ngoài nước để tìm cổ đông chiến lược. Vừa qua, nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát và cho biết sẽ tham gia đầu tư vào công ty, đồng thời cùng giới thiệu các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác.

"Từ điều này, có thể thấy trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhòm ngó thị trường Việt Nam", ông phát biểu.

Năm 2012 không chia cổ tức

Năm 2013, IVS đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt hơn 21 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần so với thực hiện năm 2012. Tỷ lệ chi tra cổ tức dự kiến 6%, so với không trả cổ tức năm 2012.

Ông Minh lý giải, do năm 2012, lợi nhuận của công ty so với vốn điều lệ (2 tỷ đồng so với 161 tỷ đồng) "không đáng bao nhiêu", do vậy HĐQT đề xuất không chia cổ tức và giữ lại cho năm 2013.

Về hoạt động môi giới, IVS đặt mục tiêu tăng thị phần lên khoảng 3%, so với mức thị phần 1,3% về khối lượng và 1,2% về giá trị giao dịch năm 2012.

Công ty cũng sẽ đặt mục tiêu tập trung thực hiện 40 hợp đồng tư vấn đấu giá với Tổng công ty Quản lý vốn Nhà nước (SCIC). Bên cạnh đó, IVS tập trung vào tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, mua bán sáp nhập, tư vấn thu xếp vốn.

Năm 2012, khối tư vấn công ty đã hoàn thành 16 hợp đồng tư vấn thoái vốn cho SCIC; Thực hiện thành công thương vụ mua bán sáp nhập công ty TNHNN chế tạo cột thép Huyndai - Đông Anh.

Về lĩnh vực đầu tư, HĐQT IVS đánh giá thị trường chứng khoán năm 2013 sẽ có cải thiện tích cực so với năm 2012, do vậy ban điều hành công ty xác định sẽ kết hợp với nghiệp vụ tư vấn để đầu tư chiến lược vào những công ty có tiềm năng.

Tuy nhiên, cổ đông công ty đề xuất, hiện hoạt động tự doanh công ty hoạt động chưa mạnh lắm nên công ty cần có kế hoạch phù hợp để đẩy mạnh hoạt động này.

Thay đổi nhân sự HĐQT, Ban Kiểm soát

Năm 2013, ông Ngô Văn Bình xin rút khỏi HĐQT. Do đó, ông Phạm Hữu Tuân, Phó Tổng giám đốc công ty đã tham gia ứng cử vào HĐQT trong kỳ đại hội này.

Ông Tuân sinh năm 1981, có bằng cử nhân kinh tế. Trước khi làm việc ở IVS, ông Tuân từng là Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Hà Nội của Công ty Chứng khoán MHB, ông cũng có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Công ty TNHNN Kiểm toán và Tư vấn Quốc tế.

Ông Phạm Hữu Tuân hiện nắm 850.000 cổ phần của IVS, tương đương 5,28% vốn điều lệ công ty.

Về phía ban kiểm soát, ông Phạm Hùng Sơn và bà Đỗ Thị Hồng cũng xin rút. Thay thế 2 vị này là ông Đoàn Trung Dũng và bà Lã Thị Hường.

Ông Đoàn Trung Dũng sinh năm 1983, là Trưởng phòng Hệ thống thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin. Trong khi đó, bà Lã Thị Hường, sinh năm 1981, hiện là Trưởng phòng Tổng hợp IVS.

Kết thúc hội nghị, các tờ trình của IVS được đại hội cổ đông thông qua.

Nguồn Khampha


Sự kiện