Thứ Tư | 23/01/2013 08:01

Chủ tịch HSX: Minh bạch là giải pháp quan trọng nhất

Theo ông Trần Đắc Sinh, khi thị trường có thông tin đầy đủ, quyết định sẽ nằm trong sự phân tích, đánh giá của doanh nghiệp, của nhà đầu tư.
Để giải quyết những khó khăn cho thị trường chứng khoán trong năm 2013, giải pháp cần thiết là gì? Trong cuộc trao đổi dưới đây, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) cho biết, một giải pháp xuyên suốt luôn được các cơ quan quản lý chú trọng, đó chính là gia tăng sự minh bạch trên thị trường.

Để giải quyết những khó khăn cũng như tồn tại của doanh nghiệp và thị trường lúc này, những giải pháp cần thiết là gì, thưa ông?

Sẽ luôn có các khó khăn, thách thức trong sự phát triển của thị trường và doanh nghiệp, lúc này thì khó khăn này, lúc khác thì khó khăn khác. Cơ quan quản lý thị trường là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra một loạt các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, cho thị trường như mở rộng biên độ, các chính sách về thuế, giải pháp về giới hạn sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài...

Tuy nhiên, một giải pháp xuyên suốt luôn được các cơ quan quản lý chú trọng, đó chính là gia tăng sự minh bạch trên thị trường. Minh bạch về thông tin của các doanh nghiệp niêm yết, minh bạch về cơ chế chính sách, minh bạch về lộ trình phát triển thị trường...

Khi thị trường có thông tin đầy đủ, quyết định sẽ nằm trong sự phân tích, đánh giá của doanh nghiệp, của nhà đầu tư. Mức độ hiệu quả của thị trường chứng khoán sẽ tùy thuộc vào mức độ minh bạch thông tin và tốc độ các thông tin đó được phản ánh vào giá cả trên thị trường.

Trong năm 2012, những vi phạm nào của doanh nghiệp niêm yết và công ty chứng khoán được xem là nhiều nhất, thưa ông?

Sự phát triển “bong bóng” của những năm trước đây đã để lại nhiều hậu quả cho thị trường do sự phát triển không đi song hành với việc gia tăng các chuẩn mực trên thị trường. Khi tốc độ tăng trưởng của thị trường chững lại, những yếu kém trước đó có thể bị bỏ qua nay sẽ được bộc lộ rõ nét nhất. Đó là một trong những nguyên nhân của những vi phạm doanh nghiệp niêm yết và công ty chứng khoán những năm gần đây.

Riêng trong năm 2012, các vi phạm về công bố thông tin vẫn là nhiều nhất, chiếm hơn 50% các vụ vi phạm. Trong đó, có gần 200 công ty niêm yết vi phạm quy định về công bố thông tin, từ vi phạm nhẹ đến vi phạm nghiêm trọng, có một công ty bị hủy niêm yết vì những vi phạm này.

Đối với các công ty chứng khoán, phần lớn là vi phạm về chế độ báo cáo, việc thực hiện chế độ công bố thông tin được các công ty chứng khoán thực hiện khá tốt. Tình hình vi phạm như vậy là có giảm so với năm 2011.

HSX đã có những giải pháp gì để hạn chế những vi phạm này, thưa ông?

Trong năm 2012, bên cạnh việc thực hiện các hoạt động phát triển thị trường, HSX đã chú trọng tăng cường công tác giám sát thị trường. Một trong những mục tiêu quan trọng được đề ra trong hoạt động của HSX là giảm số lượng các công ty vi phạm.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp có hiệu quả trong năm qua như: tổ chức hội thảo hướng dẫn về Quy chế Công bố thông tin sửa đổi nhằm giúp các doanh nghiệp niêm yết nắm bắt kịp thời các quy định mới; tổ chức các buổi gặp gỡ với đại diện các công ty niêm yết để trao đổi các vấn đề thắc mắc liên quan đến quy định về công bố thông tin cũng như phổ biến các hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về một số vướng mắc trong xử lý kế toán, kiểm toán báo cáo tài chính.

Cán bộ phụ trách các doanh nghiệp niêm yết thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công ty công bố thông tin đầy đủ nội dung và đúng thời hạn và trao đổi, hướng dẫn công ty về việc tuân thủ quy định công bố thông tin.

Đặc biệt, Sở cũng kiên quyết đề nghị công ty thay đổi nhân viên công bố thông tin nếu công ty đó thường xuyên vi phạm quy định công bố thông tin. Nhờ những biện pháp quyết liệt và tích cực, số vụ việc vi phạm và công ty vi phạm có giảm trong năm qua.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện