Thứ Sáu | 29/03/2013 10:41

Chủ tịch Hòa Phát tin sẽ thu hồi 264 tỷ đồng liên quan ông Nguyễn Đức Kiên

Theo Chủ tịch HPG, cơ quan điều tra và gia đình ông Nguyễn Đức Kiên rất tích cực, hy vọng đến cuối tháng 4 và sang tháng 5 có thể khắc phục.
Sáng nay (29/3), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát ( HPG) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2012.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012, tại 31/12/2012, HPG có khoản phải thu 264 tỷ đồng liên quan đến chuyển nhượng cổ phần của công ty con tập đoàn từ một cổ đông của công ty này. Cổ đông này chưa thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu số cổ phần này cho HPG và đang liên quan đến cuộc điều tra pháp luật.

Do vậy, HPG coi đây là khoản phải thu khó đòi và trích lập dự phòng 164 tỷ đồng cho khoản này.

Trước thông tin trên, tại đại hội cổ đông HPG đã chất vấn lãnh đạo công ty về việc khoản phải thu 264 tỷ đồng và khả năng công ty có thu hồi được khoản tiền này không.

Trả lời cổ đông, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, đây là khoản tiền của Công ty đầu tư ACB đầu tư vào dự án thép giai đoạn 2 của HPG (chiếm 15% vốn đầu tư dự án tính tại thời điểm năm 2007).

Năm 2007, HPG đầu tư giai đoạn 2 thì khối lượng vốn đầu tư rất khổng lồ, công ty chỉ bỏ ra được 85% và phải gọi đầu tư từ bên ngoài. Khi đó, công ty quen biết ông Nguyễn Đức Kiên ở ACB, họ cũng thấy đây là thương vụ tốt nên quyết định đầu tư 15%, ông Long cho hay.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HPG, năm 2012 Công ty đầu tư ACB muốn cơ cấu lại danh mục đầu tư nên họ muốn rút khỏi dự án này. Dự định của công ty đầu tư ACB khi đó cũng trùng với mong muốn của HPG muốn mua lại khoản đầu tư này.

"Khoản 15% này sớm muộn sẽ mua lại, đây là chủ trương đã được ban lãnh đạo công ty bàn bạc kỹ lưỡng", ông Long khẳng định.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là khoản 264 tỷ đồng này lại nằm trong vụ án. Song, ông Long trấn an cổ đông rằng, phía cơ quan điều tra cũng đang tích cực, gia đình ông Nguyễn Đức Kiên cũng rất hợp tác nên hy vọng từ nay đến cuối tháng 4 và sang tháng 5, Công ty đầu tư ACB khắc phục khoản này.

Khả năng thu hồi được ngày càng lớn dần, năm 2013 có thể thu hồi được và lợi nhuận công ty có thể tăng, ông Long nói.

Về cơ sở trích lập dự phòng 164 tỷ đồng cho khoản phải thu khó đòi này, Chủ tịch ACB cho biết là do công ty có nguồn tài chính để trích lập (từ lợi nhuận năm 2012) và bên kiểm toán cũng tư vấn nếu trích lập mức như trên thì không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và cũng thấy đảm bảo an toàn.

Song, ông Long cũng phải chia sẻ với cổ đông rằng, qua vụ này cổ đông phải bình tĩnh và chỉ nên quan tâm đến việc lợi ích, tài chính của công ty có bị ảnh hưởng không, làm thế nào để giảm thiệt hại?. Các yếu tố khác không nên quan tâm nhiều.

Nguồn Khampha


Sự kiện