Thứ Bảy | 28/04/2012 12:41

Chủ tịch Habubank lý giải nguyên nhân lựa chọn sáp nhập SHB

Lựa chọn sáp nhập vào một Ngân hàng niêm yết như SHB tạo điều kiện cho việc chuyển đổi dễ dàng hơn.
Theo ông Nguyễn Văn Bảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần Habubank (HBB), cho biết một số thông tin liên quan đến việc sáp nhập HBB. Ông Bảng khẳng định việc sáp nhập này là tự nguyện.

Trước đó, HBB đã tìm kiếm một số ngân hàng lớn hơn như Ngân hàng quân đội và một số ngân hàng phía Nam. Tuy nhiên, các ngân hàng này đã có tầm vóc lớn sẵn, hoặc định hướng khác nên không chấp nhận sáp nhập HBB.

Việc lựa chọn SHB dựa trên cơ sở ngân hàng này có mô hình hoạt động tương xứng và cùng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Trong quá trình đàm phán sáp nhập với SHB, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu đã nhiều lần được thỏa thuận với lợi ích tốt hơn cho cổ đông HBB. Tuy nhiên, do bên phía SHB không chấp thuận nên tỷ lệ cuối cùng được ấn định là 1:0,75.

Theo ông Bảng, vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay của HBB là việc cho vay Vinashin. Dư nợ Vinashin gần 4.000 tỷ đồng. Ngoài khoản nợ này cũng một số khoản nợ lớn khác nên vấn đề thanh khoản và vốn của HBB gặp khó khăn.

Theo đại diện của một đơn vị kiểm toán, tuy vốn điều lệ ngân hàng mới là 8.865 tỷ đồng nhưng việc phải chuyển khoản nợ 4.000 tỷ đồng nên tài sản thực sự của ngân hàng sau sáp nhập chỉ còn lại gần 5.000 tỷ đồng.

Theo quan điểm của vị này, với 405 triệu cổ phiếu HBB đang lưu hành, số cổ phiếu còn lại là hơn 300 triệu, tương ứng với 195 tỷ đồng vốn chủ sở hữu còn lại.

Theo một vị cổ đông, với tỷ lệ chuyển đổi 1:0,75, vốn điều lệ mới theo thông lệ khoảng 7.800 tỷ đồng chứ không phải 8.865 tỷ đồng và việc này sẽ không được Ủy ban chứng khoán chấp thuận.

Nguồn DVT


Sự kiện