Thứ Sáu | 17/05/2013 16:24

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: HAGL sẽ mời tổ chức lớn hơn Global Witness để đánh giá

Chủ tịch HAGL cho biết, sẽ mời những tổ chức độc lập lớn nhất nhì thế giới đánh giá tác động môi trường của tất cả những nơi HAGL đầu tư.
Chiều nay, 17/5, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) tổ chức "Trao đổi thông tin về hoạt động đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào và Campuchia". Tại họp báo, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HAGL trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc Global Witness cho rằng HAGL đang hủy hoại sinh kế của người dân Lào và Campuchia cũng như môi trường trong các khoản đầu tư ào ạt vào cao su tại đây.

Trong khu vực dự án của HAG có khu nào còn tranh chấp của người dân?
Ông Đoàn Nguyên Đức: Không có tranh chấp mà chỉ có trong khu dự án còn dân ở. Nếu chúng tôi đền bù thỏa đáng thì dân đi. Còn nếu ko thì chúng tôi không được động vào.

Diện tích trồng cây cao su và mía đường của HAG hiện nay là bao nhiêu?
HAG đã quy hoạch trồng cao su là chiến lược. Hiện đã trồng 27.000 ha cao su, trong đó tại Campuchia là 13.800 ha,..

Số còn lại còn khoảng hơn 30.000 ha (cả 3 nước) chưa làm, chúng tôi để kế hoạch năm sau. Con số này trong website của chúng tôi đều có.

"Hành động cáo buộc của Global Witness là xin tài trợ". Ông có thay đổi quan điểm này không?

Quan điểm của tôi là làm gì cũng có mục đích. Tôi dự đoán đó là một mục đích. Còn đúng hay không tôi chưa bàn cãi. Nhưng chắc chắn có mục đích.

IFC có xem và kiểm tra và đánh giá chúng tôi rất tốt. Các nhà đầu tư lớn hiểu chúng tôi đều rất yên tâm.

Trong cáo buộc của Global Witness có cáo buộc IFC và Deutsche Bank? Deutsche Bank và các công ty con của Deutsche Bank có phải cổ đông của HAG hay không và giữ bao nhiêu cổ phiếu ?

Deutsche Bank là tổ chức quan tâm tới môi trường, họ lại là cổ đông tổ chức lớn của HAG.

Deutsche Bank có ý kiến gì về sự việc vừa qua?

Deutsche Bank đứng tên là đại lý sở hữu cổ phần của HAG tại London, không phải là người sở hữu trực tiếp, nên chắc họ sẽ phải hỏi ý kiến của những cổ đông trực tiếp rồi mới thông báo với chúng tôi.

Deutsche Bank đứng đây đại diện cho HĐQT nên sẽ chia sẻ với tư cách là HĐQT. Các báo cho rằng Deutsche Bank là cổ đông lớn nhất của HAG là không đúng.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của HAG trong mối quan hệ giữa Việt Nam- Lào - Campuchia?
Một trong những cáo buộc của Global Witness là điều kiện làm việc của HAGL là ko tốt và nhiều người làm việc ko có hợp đồng. Vậy hãy so sánh điều kiện lao động và chế độ lao động sau và trước khi của HAGL đầu tư và so với GDP trung bình.

Mối quan hệ giữa Việt Nam - Lào - Cam thì tôi ko trả lời được vì quan hệ giữa 2 nước có nhiều vấn đề và là vấn đề của chính phủ. Còn chúng tôi chỉ là một nhà đầu tư và chúng tôi đầu tư tốt tại Lào, và Campuchia và được chính phủ nước họ công nhận rằng chúng tôi là những nhà đầu tư tốt.

Trước khi HAGL đến thì nơi đó thậm chí ko có một ngôi nhà ngói, GDP chỉ có 300-400 USD/người/ năm. Nhưng nay thì GDP đã là 1.200 USD/người, còn những giá trị chúng tôi mang lại thì các bạn đã biết.

Lao động là 200-250 USD/người/tháng. Mức lương này thậm chí cao hơn ở Việt Nam, trong khi Lào ko phát triển bằng Việt Nam. Do đó, tôi cho rằng mức lương này là rất hợp lý.

HAGL sẽ có động thái gì trong những ngày tới để chứng minh cái đúng của mình ?
HAGL làm công tác môi trường rất tốt và chú trọng việc này ngay từ đầu nhưng dù làm tốt mấy cũng sẽ có khiếm khuyết. Tới đây chúng tôi sẽ mời những tổ chức độc lập lớn nhất nhì thế giới đánh giá tác động môi trường của tất cả những nơi HAGL đầu tư. Chúng tôi sẽ mời một tập đoàn hàng đầu của Pháp, đã có 200 năm lịch sử với 144 văn phòng khắp thế giới. Tôi sẽ đề nghị được cấp chứng chỉ SSC (chứng chỉ của toàn xã hội).

Chúng tôi ý thức và sẵn sàng làm những việc khó nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa từng làm. Để làm được việc này cần có một quy trình nhưng các cổ đông yên tâm rằng chúng tôi ý thức và chúng tôi sẽ làm. Tôi sẽ yêu cầu được cấp chứng chỉ bền vững.

Tôi cảm ơn Global Witness đánh giá để cho chúng tôi ngày càng ý thức hơn về vấn đề này. Chúng tôi sẽ mời những tổ chức chuyên về môi trường còn lớn hơn và chuyên nghiệp hơn Global Witness để đánh giá.

HAGL là doanh nghiệp hơn 30.000 lao động, chúng tôi phải có trách nhiệm với tất cả lao động này. Nếu HAGL có vấn đề gì thì những lao động này sẽ thế nào? Do đó, chúng tôi ý thức rất tốt về vấn đề này.

Nguồn NDH Money


Sự kiện